Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – Âu

Phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu.





Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung Đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan tới hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được gửi tới Tổng thư ký Quốc hội.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu.

Cụ thể, đối với khu vực phía Bắc, từ tổ hợp Ngọc Hồi, ga Thường Tín, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến vành đai phía Đông (nối ga Ngọc Hồi với ga Kim Sơn); ga Kim Sơn kết nối tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng đi Hà Khẩu – Trung Quốc và kết nối với ga Yên Thường đi Nam Ninh – Trung Quốc thông qua tuyến Hà Nội – Lạng Sơn.

Tại Khu vực miền Trung, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến Mụ Giạ – Vũng Áng – Viêng Chăn.

Tại Khu vực miền Nam, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam kết nối vào ga Trảng Bom thông qua tuyến nhánh, từ ga Trảng Bom đã quy hoạch tuyến đường sắt kết nối với ga An Bình để đi Campuchia qua tuyến đường sắt TP. HCM – Lộc Ninh và tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài.

Trong quá trình khai thác, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế như đã triển khai hiện nay để khai thác hiệu quả tuyến đường sắt này.

Tại báo cáo này, Bộ GTVT cũng đã làm rõ ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam và làm rõ trường hợp nếu như không được nước ngoài chuyển giao công nghệ thì giải pháp thay thế cũng như khả năng tự chủ nội địa hóa công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam sẽ như thế nào.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, công nghiệp đường sắt trong nước mới chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa đường sắt hiện hữu, đóng mới toa xe hàng, toa xe khách với tốc độ dưới 120 km/h.

Theo kinh nghiệm quốc tế, để phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi các quốc gia phải làm chủ công nghệ lõi, có nền công nghiệp phụ trợ phát triển và đặc biệt là cần có nguồn vốn rất lớn để đầu tư công nghệ, cơ sở vật chất.

Do đó, các quốc gia đều rất cân nhắc khi quyết định lựa chọn phạm vi phát triển công nghiệp đường sắt vì việc chuyển giao công nghệ chỉ hiệu quả khi quy mô thị trường đủ lớn.

Trong dự án đã nghiên cứu, đưa ra một số chính sách, điều kiện về chuyển giao công nghệ; đồng thời, Bộ GTVT cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp trong nước như Tổng Cục công nghiệp – Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Thành Công,… để định hướng các doanh nghiệp có chiến lược và chủ động chuẩn bị nguồn lực tham gia quá trình triển khai và phát triển công nghiệp đường sắt sau này nhằm đạt được các mục tiêu định hướng phát triển công nghiệp đến năm 2045.

Tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, trong bước tiếp theo, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng hơn về khả năng tự chủ đội địa hóa công nghệ đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng thống nhất với ý kiến của đại biểu trong việc đề cao tính tự lực tự cường trong thực hiện Dự án.

Căn cứ trình độ và định hướng phát triển các ngành công nghiệp, quy mô thị trường, dự kiến đề xuất ràng buộc điều kiện phải chuyển giao công nghệ và xây dựng định hướng phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2045 như sau: làm chủ về công nghiệp xây dựng; lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì, sửa chữa đối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.





Nguồn: https://baodautu.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-se-ket-noi-voi-duong-sat-lien-van-a—au-d230535.html

Cùng chủ đề

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều nay, 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet.Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm ơn...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Chiều 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Hun Manet. Thủ tướng Hun Manet cảm ơn Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Campuchia và dự 2 hội nghị quan trọng do Campuchia tổ chức. Đây là minh chứng cho quyết tâm của hai bên trong phát triển quan hệ láng giềng tốt, bạn bè tốt, cùng nhau xây dựng phát triển đất nước. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh...

Cuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong các nước châu Á đầu tư, phát triển đường sắt tốc độ cao từ sớm, nổi tiếng với thương hiệu tàu KTX. ...

Đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ cần tối đa 6,6 giờ chạy hành trình Bắc-Nam

Phương án tổ chức khai thác chạy tàu đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải tại từng thời điểm, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng. Ngoài việc quy hoạch các vị trí ga đảm bảo cự ly phù hợp, thiết kế hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”, tổ chức chạy tàu đan xen...

Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 447,66 km có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga Cái Lân thuộc TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng NinhTuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 447,66 km có điểm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Y tế ban hành thông tư về thanh toán dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi bảo hiểm y tế

Nhiều quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế được nâng cao khi Thông tư số 39/2024/TT-BYT của Bộ Y tế có hiệu lực thi hành. Bộ Y tế ban hành thông tư về thanh toán dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi bảo hiểm y tếNhiều quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế được nâng cao khi Thông tư số 39/2024/TT-BYT của Bộ Y tế có hiệu lực thi hành. ...

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư hàm mặt

Vi phẫu không chỉ là một kỹ thuật y học tiên tiến mà còn mang lại hy vọng mới cho hàng nghìn bệnh nhân bị khuyết hổng vùng hàm mặt, giúp họ lấy lại nụ cười và sống một cuộc đời bình thường. Vi phẫu không chỉ là một kỹ thuật y học tiên tiến mà còn mang lại hy vọng mới cho hàng nghìn bệnh nhân bị khuyết hổng vùng hàm mặt, giúp họ lấy lại nụ cười và...

Những điểm mới trong phòng, chống đại dịch HIV tại Việt Nam

Nghị định số 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) có nhiều điểm mới liên quan công tác chống dịch này tại Việt Nam. Tin mới y tế ngày 21/11: Những điểm mới trong phòng, chống đại dịch HIV tại Việt NamNghị định số 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra...

Nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim do tập luyện thể thao cường độ cao

Vừa qua, các bác sỹ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã can thiệp cấp cứu và thành công cứu sống một nam thanh niên nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp. Nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim do tập luyện thể thao cường độ caoVừa qua, các bác sỹ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã can thiệp cấp cứu và thành công cứu sống một nam thanh niên nhập viện do nhồi máu cơ...

Gần 15 triệu tấn thép ngoại đổ bộ, Việt Nam tiêu tốn hơn chục tỷ USD

Gần 15 triệu tấn thép các loại đã được nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong 10 tháng năm 2024, trị giá tới 10,48 tỷ USD, sản lượng thép nhập 10 tháng đã vượt mức 13,3 triệu tấn nhập khẩu trong năm ngoái. Gần 15 triệu tấn thép ngoại đổ bộ, Việt Nam tiêu tốn hơn chục tỷ USDGần 15 triệu tấn thép các loại đã được nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong 10 tháng năm 2024,...

Bài đọc nhiều

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Chương trình khuyến công của tỉnh Bình Định đã hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì đóng gói, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Bao bì bắt mắt, có điểm giới thiệu sản phẩm làm tăng độ nhận diện thương hiệu Công ty TNHH MTV VITA (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) vừa đưa vào hoạt động điểm trưng bày, giới thiệu sản...

cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ?

Quảng Nam: cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ? ...

Đánh thuế bất động sản thứ 2 gây tranh cãi, bàn đi bàn lại nhiều lần nhưng vẫn tắc

(CLO) PGS.TS Ngô Trí Long cho biết, chính sách đánh thuế bất động sản thứ 2 đã nhiều lần được đề xuất, đã “bàn đi, bàn lại” nhiều, tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. ...

Phổ biến kiến thức về quản lý chất lượng vật liệu xây dựng

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Bộ Xây dựng và trực tuyến với các điểm cầu địa phương, DN, tổ chức do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì. Lo ngại về chất lượng vật liệu xây dựng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, ngành VLXD đã có bước phát triển nhanh và mạnh mẽ, nhiều sản phẩm mẫu mã mới đã được...

Toàn cảnh Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trước thời điểm đốt lò lần đầu trong tháng 12/2024

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ đốt lửa lần đầu vào cuối tháng 12/2024 và dự kiến bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 6/2025. Tiến độ đốt lửa lần đầu của Nhà máy Nhơn Trạch 4 là tháng 4/2025 và bàn giao trong tháng 9/2025. Toàn cảnh Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trước thời điểm đốt lò lần đầu trong tháng 12/2024Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ đốt lửa lần đầu vào cuối...

Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học “Phục hồi và phát triển ngành đóng tàu TP. Hải Phòng”

Ngành đóng tàu TP. Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của thành phố và đất nước. Chiều 22/11, Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Phục hồi và phát triển ngành đóng tàu TP. Hải Phòng: Thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp”. Dự...

cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ?

Quảng Nam: cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ? ...

5 trường hợp có quyền “đòi lại” đất đã bán bằng giấy viết tay

(Dân trí) - Có 5 trường hợp bên chuyển nhượng có thể lấy lại quyền sử dụng đất và trả lại tiền cho bên nhận chuyển nhượng mà không vi phạm pháp luật. Mua bán đất (chuyển nhượng) bằng giấy viết tay là giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng hợp đồng không được công chứng hoặc chứng thực theo quy định pháp luật. Trước đây, hình thức giao dịch này còn tương đối phổ biến. Vì một...

ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026

Hiện ACV huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án thành phần 3 (giai đoạn 1) sân bay Long Thành, trong đó vốn tự có là 2,43 tỷ USD và vay thương mại tại các ngân hàng thương mại là 1,8 tỷ USD. Giai đoạn 1 sân bay Long Thành: ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026Hiện ACV huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án...

Thủ tướng duyệt tăng vốn Nhà nước xây cao tốc Đồng Đăng

Tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) sau điều chỉnh sẽ lên tới 68,76% tổng mức đầu tư công trình. Thủ tướng duyệt tăng vốn Nhà nước xây cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 9.800 tỷ đồngTỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng...

Mới nhất

Thêm lợi ích bất ngờ của chuối

Ăn chuối để giảm lo âu là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để điều chỉnh tâm trạng và giảm căng thẳng....

Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công...

Ngày 22/11, trong cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Andrii Sybiha khi bắt đầu chuyến thăm chính thức Kiev, Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky cam kết Prague sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Quán triệt, triển khai tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về tinh gọn bộ máy

(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu khẩn trương triển khai các công việc theo tinh thần thời gian nhanh nhất, hiệu quả cao nhất, bảo đảm bộ máy hoạt động liên tục, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. ...

Mới nhất