Năm 2023, Hà Nội – TP HCM là đường bay bận rộn thứ 4 thế giới với gần 10,9 triệu ghế cung ứng, tăng 6% so với mức trước dịch.
Thông tin này vừa được OAG – tổ chức chuyên theo dõi, thống kê về du lịch, hàng không hàng đầu thế giới công bố. OAG thống kê các đường bay bận rộn nhất thế giới theo chỉ tiêu tải ghế cung ứng.
Theo thống kê của OAG năm nay, Hà Nội – TP HCM là đường bay nội địa nhộn nhịp thứ 4 thế giới với gần 10,9 triệu ghế cung ứng. So với năm ngoái, đường bay của Việt Nam bị tụt một bậc, nhưng tải ghế cung ứng vẫn tăng 3%. Còn so với mức trước đại dịch năm 2019, ghế cung ứng trên đường bay này tăng 6%.
Từ năm 2017 đến nay, Việt Nam liên tục góp mặt trong nhóm 10 thị trường có đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới với chặng Hà Nội – TP HCM. Thực tế, đây cũng luôn được coi là đường bay vàng của ngành hàng không Việt Nam.
Hiện tại, 5 hãng bay trong nước gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines đều khai thác hành trình dài hơn 1.000 km này từ 5h sáng đến đêm với khoảng 60 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Trong đó, Vietnam Airlines, Vietjet khai thác nhiều nhất với trên 20 chuyến bay khứ hồi mỗi hãng vào ngày thường.
Còn theo thống kê của Cục Hàng không, năm 2023, đường bay Hà Nội – TP HCM vận chuyển hơn 9 triệu khách, chiếm 22% lượng khách nội địa. Theo Cục, trung bình cứ 5 khách bay nội địa, có một hành khách bay trên chặng Hà Nội – TP HCM hoặc ngược lại.
Năm nay, thay thế Hà Nội – TP HCM ở vị trí thứ 3 là Fukuoka – Tokyo Haneda do ghế cung ứng trên đường bay nội địa tại Nhật Bản tăng tới 8%, lên hơn 11,2 triệu ghế. Vị trí thứ nhì cũng thuộc về một đường bay khác ở Nhật là Sapporo New Chitose – Tokyo Haneda với gần 12 triệu ghế cung ứng.
Dù ghế cung ứng giảm tới 12% so với năm 2022 và hơn 20% so với mức trước dịch, xuống còn khoảng 13,7 triệu ghế, Jeju – Seoul vẫn giữ vững ngôi vị đường bay nội địa nhộn nhịp nhất thế giới. Đường bay nội địa này tại Hàn Quốc đã duy trì vị đứng đầu trên bảng thống kê của OAG hơn chục năm liên tiếp.
Về đường bay quốc tế, Kuala Lumpur – Singapore là hành trình bận rộn nhất với gần 4,9 triệu ghế cung ứng, tăng 50% so với năm 2022. Các vị trí tiếp theo thuộc về Cairo (Ai Cập) – Jeddah (Arab Saudi), Hong Kong – Đài Loan, Seoul – Osaka, Seoul – Tokyo.
Anh Tú