Đồng Nai phấn đấu, tạo điều kiện phát triển du lịch trở thành 1 trong 3 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh: công nghiệp – nông nghiệp – du lịch.
Thế mạnh thu hút du khách của Đồng Nai
Nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm của các tỉnh phía Nam, ngoài lợi thế về công nghiệp, Đồng Nai còn có thế mạnh để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch văn hóa gắn với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Do đó, trong những năm qua, Đồng Nai đã từng bước phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch.
Vườn Quốc gia Cát Tiên mới đây đã được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh.
Khu du lịch Sơn Tiên đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận 11 kỷ lục; hệ thống sân golf, đặc biệt là sân golf Long Thành là một trong những sân golf đẹp nhất Việt Nam; Khu du lịch Bò Cạp Vàng vừa được bầu chọn là 1 trong 10 điểm đến du lịch sinh thái được yêu thích nhất do tạp chí Sở hữu và Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên hiệp Khoa học Doanh nhân tổ chức.
Bên cạnh đó, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm khám phá là những thế mạnh, sản phẩm để thu hút nhiều du khách đến tham quan, du lịch tại Đồng Nai.
Nhiều giải pháp tăng cường quảng bá, phát triển du lịch
Nhiều giải pháp để tăng cường truyền thông, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, vẻ đẹp của du lịch Đồng Nai đã được thực hiện. Qua đó, giúp du lịch Đồng Nai có nhiều khởi khắc, góp phần hướng đến mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương.
Trong chương trình hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng Nai năm 2024, ngành du lịch cũng đã đề ra các phương hướng hoạt động phù hợp và đổi mới nhằm đạt hiệu quả trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh.
Hoạt động tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch Đồng Nai qua các phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh; thực hiện bộ ấn phẩm giới thiệu tiềm năng, dự án đầu tư du lịch, thông tin du lịch; xây dựng quảng bá hình ảnh du lịch Đồng Nai trên tuyến tàu hỏa bắc – nam; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tham gia xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước…
Hoạt động quảng bá, xúc tiến trong thời gian qua, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch đến với Đồng Nai, mà còn thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Đồng Nai.
Từ đó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân, quyết tâm xây dựng du lịch Đồng Nai trở thành ngành kinh tế quan trọng và phát triển bền vững. Đồng thời, mang lại hiệu quả cao, tăng cường đầu tư cho du lịch; phát triển sản phẩm chất lượng cao và tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm dịch vụ.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, du lịch Đồng Nai đón được 2.723.000 lượt khách (trong đó khách nội địa: 2.642.716 lượt, khách quốc tế 80.284 lượt), tăng 21% và doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1.827 tỷ đồng, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Tỉnh thu hút gần 1.000 tỷ đồng vốn của doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới. Trong đó, khu du lịch Sơn Tiên đưa vào hoạt động khu công viên chuyên đề Sơn Tiên Amazing Word với nhiều hoạt động vui chơi giải trí chất lượng cao; 2 khách sạn mới đưa vào hoạt động; khu du lịch Bò Cạp Vàng đưa vào động khu tắm Thác; khu Bảo tồn Thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai tổ chức khai trương khu lưu trú tại Hồ Bà Hào… để tăng cường thu hút khách du lịch.
Hoạt động đầu tư du lịch sinh thái được các nhà đầu tư quan tâm. Sau khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Đề án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng giải trí tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú và khu Bảo tồn Thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm và gửi hồ sơ để đăng ký đầu tư.
Thời gian tới, Đồng Nai phấn đấu, tạo điều kiện phát triển du lịch trở thành 1 trong 3 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh: công nghiệp – nông nghiệp – du lịch.
Để du lịch Đồng Nai ngày càng khởi sắc, đòi hỏi phải bảo đảm hạ tầng giao thông, điện ổn định, thông tin liên lạc thông suốt, cảnh quan môi trường đẹp, điểm dừng chân sạch sẽ. Muốn phát triển các dự án du lịch phải có quy hoạch.
Do vậy, công tác quy hoạch du lịch sẽ được tích hợp với quy hoạch chung của tỉnh để xây dựng các dự án du lịch đa dạng về sản phẩm, nhằm giữ chân và tăng chi tiêu của du khách.
Đình Sơn
Nguồn: https://vietnamnet.vn/dong-nai-dua-du-lich-tro-thanh-1-trong-3-tru-cot-kinh-te-2348169.html