Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐối diện nhiều hệ lụy

Đối diện nhiều hệ lụy


Chênh lệch tỷ lệ chọn môn học: Đối diện nhiều hệ lụy- Ảnh 1.

Xu hướng lựa chọn các môn thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa nguồn nhân lực ngành nghề. Ảnh: ITN

Thực trạng này khiến nhiều người quan ngại nguồn tuyển cho các trường đào tạo về khoa học, kinh tế, kỹ thuật sẽ hạn hẹp. Cùng đó là sự mất cân đối nguồn nhân lực với lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, kinh tế.

Bên tăng, bên giảm

Tại Trường THCS & THPT Bá Thước (Thanh Hóa), cô Hiệu trưởng Hà Thị Thu cho hay, từ năm 2017 đến nay, chưa vượt quá 10 học sinh lựa chọn bài thi KHTN (tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) để tham dự Kỳ thi THPT quốc gia, nay là Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cách đây 2 năm, có 1 học sinh lựa chọn bài thi KHTN. “Năm 2024, toàn trường có 175 học sinh lớp 12 nhưng chỉ có 3 học sinh đăng ký dự thi bài thi này, còn lại 172 học sinh lựa chọn bài thi KHXH để dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng”, cô Thu phân trần.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Bá Thước, xu hướng học sinh lựa chọn lĩnh vực KHXH khiến nhà trường “đau đầu” trong việc bố trí, xếp lớp đối với lớp 10. “Nếu để học sinh thoải mái, lựa chọn theo ý muốn chủ quan sẽ không có em nào chọn học môn thuộc lĩnh vực KHTN. Vì thế, chúng tôi phải động viên, khuyến khích và tư vấn để phụ huynh, học sinh trước khi tổ chức lớp học cho học sinh đầu cấp”, cô Thu trao đổi.

Tại Yên Bái, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có hơn 8.700 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 90% số thí sinh đăng ký dự thi lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH và 10% thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp KHTN. Bà Tô Thị Ánh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái cho biết, thí sinh thi bài thi tổ hợp KHTN là 899 em, còn thí sinh thi bài thi tổ hợp KHXH gần 7.800 em.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Thành phố Hà Nội, số thí sinh đăng ký bài thi KHTN hơn 88.236 thí sinh; trong khi đó gần 217.800 thí sinh lựa chọn bài thi KHXH. Trên phạm vi toàn quốc, cả nước có 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, 63% thí sinh lựa chọn bài thi KHXH và 37% KHTN.

Chênh lệch tỷ lệ chọn môn học: Đối diện nhiều hệ lụy- Ảnh 2.

ThS Nguyễn Quang Trung tư vấn xét tuyển cho thí sinh. Ảnh: TG

Mất cân đối nguồn lực

Thực tế cho thấy, nhiều trường đại học ghi nhận, tỷ lệ thí sinh nhập học vào các ngành KHXH và nhân văn tăng mạnh so với các ngành kỹ thuật, công nghệ. “Nhìn vào kết quả đăng ký thi tốt nghiệp THPT cho thấy, lĩnh vực KHXH đang chiếm ưu thế, trong khi số thí sinh lựa chọn KHTN ngày càng giảm”, ThS Nguyễn Quang Trung – Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Thương mại (Hà Nội) nhìn nhận.

Thực trạng này có thể dẫn nguồn tuyển các trường đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật bị giảm sút và ngày càng khan hiếm. Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn thì tương lai có thể dẫn đến mất cân đối nguồn nhân lực và khoa học, công nghệ, kỹ thuật có thể phải đối diện với việc thiếu lực lượng lao động có trình độ cao.

“Về cơ bản, nguồn tuyển của Trường ĐH Thương mại không bị ảnh hưởng nhiều vì các tổ hợp xét tuyển chủ yếu liên quan đến Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một phần liên quan đến Vật lý, Hóa học”, ThS Nguyễn Quang Trung cho hay và nhấn mạnh, cần có định hướng và giải pháp để cải thiện bức tranh trên. Năm 2025, Trường ĐH Thương mại cân nhắc và xem xét các tổ hợp xét tuyển phù hợp. Ngoài các tổ hợp truyền thống, trường sẽ nghiên cứu, tính toán có nên sử dụng một số môn như: Lịch sử, Giáo dục công dân để xét tuyển.

Ngày càng có nhiều học sinh yêu thích, lựa chọn các môn KHXH nhiều hơn so với KHTN. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hòa – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo (Trường ĐH Giao thông Vận tải), đây là băn khoăn của Trường ĐH Giao thông Vận tải nói riêng và các trường kỹ thuật nói chung. Bởi nếu sinh viên của những trường này không có nền tảng về KHTN, khi vào học khối ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ sẽ rất khó khăn và kém hiệu quả.

Trước thực trạng trên, PGS.TS Nguyễn Thị Hòa mong muốn các sở GD&ĐT, trường THPT cần có định hướng về nghề nghiệp, tạo thế cân bằng trong việc học sinh chọn KHTN và KHXH. “Chúng tôi quan niệm, nền tảng công nghệ của quốc gia thì khoa học kỹ thuật đóng vai trò quan trọng. Nếu nền yếu mà muốn lên bước tiếp theo sẽ là thách thức lớn”, PGS.TS Nguyễn Thị Hòa trăn trở.

Nhìn vào bức tranh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhận thấy, học sinh đang nghiêng về lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH. So với học sinh chọn bài thi KHTN, tỷ lệ này ở mức 60 – 40. Dự báo, sang năm 2025, tỷ lệ này tiếp tục tăng theo chiều hướng nghiêng về các môn KHXH.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, có nhiều lý do dẫn đến thực trạng trên. Nhưng ở bối cảnh đất nước đang trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đẩy mạnh chuyển đổi số, thì sự chênh lệch như trên là không thuận lợi, thậm chí mang đến nhiều thách thức. “Trước mắt, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tăng hình thức xét tuyển sao để tạo thế cân bằng giữa hai lĩnh vực”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nhiều học sinh lựa chọn KHXH có thể là do các em không có nguyện vọng học ĐH. Vì thế, các em chọn học KHXH để xét tốt nghiệp thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tổng thể, xu hướng này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa nguồn nhân lực ngành nghề. Trong khi nhu cầu đào tạo và sử dụng lao động qua đào tạo khối ngành kỹ thuật công nghệ rất lớn nhưng nhiều trường khó tuyển sinh.





Nguồn: https://danviet.vn/chenh-lech-ty-le-chon-mon-hoc-doi-dien-nhieu-he-luy-20240801155315016.htm

Cùng chủ đề

TPHCM: Cơ sở giáo dục cập nhật danh mục sách giáo khoa được lựa chọn cho năm học 2024-2025 chậm nhất ngày 5-3

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện về hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TPHCM. Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu danh mục SGK được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn cho năm học 2024-2025 phải được cập nhật chậm nhất vào ngày 5-3-2024. Từ ngày 5 đến...

Học sinh được tự quyết định lựa chọn môn dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình một số vấn đề cần lưu ý qua giám sát việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, dự kiến đầu năm học 2023-2024 sẽ ban hành phương án thi tốt nghiệp từ...

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Dự kiến vẫn chung đợt, chung đề

SGGPO 05/08/2023 20:04 Tại họp báo Chính phủ chiều 5-8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, tính đến thời điểm này, khoảng 91% thí sinh đã hoàn thành việc nộp lệ phí xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT (hệ thống). Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn. Ảnh: QUANG PHÚC Theo quy định, đến 17 giờ ngày 6-8, thí sinh sẽ phải hoàn tất việc nộp lệ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Link xem trực tiếp chung kết Miss International 2024

Chung kết Miss International 2024 (Hoa hậu Quốc tế) diễn ra tại Nhật Bản vào hôm nay (12/11). Dân Việt xin gửi đến quý độc giả link xem trực tiếp chung kết Miss International 2024 với màn so tài của Hoa hậu Thanh Thủy và các thí sinh tham gia cuộc...

Chim le le, con động vật hoang dã nuôi thành công ở Đồng Tháp, bán 240.000 đồng/con, hút hàng

Anh Phan Văn Sơn (SN 1985) ở ấp Phú Long, xã Phú Thành B, huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) là một trong những nông dân tiên phong thực hiện mô hình nuôi le le (chim le le-một loài động vật hoang dã) đem lại nguồn thu nhập ổn định cho...

“Hiến đất xây trường học, hành động rất đáng trân trọng” của ông Ma Dỉ Măng ở Hà Giang

Ông Ma Dỉ Măng (sinh năm 1972), xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần (Hà Giang), đã có nghĩa cử rất đáng trân trọng khi hiến đất để xây dựng trường học. Hành động này không chỉ thể hiện tấm lòng nhân ái, yêu thương cộng đồng mà còn góp phần cải thiện điều kiện học tập cho trẻ em ở khu vực miền núi còn nhiều khó khăn. ...

Lớp học “đặc biệt” không tiếng trống trường của “cô giáo” Thùy

Giữa lòng TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) có một lớp học tình thương do Bí thư đoàn cơ sở phường 7 Trần Thanh Thùy phụ trách, giảng dạy cho hàng chục trẻ em nghèo. Học trò của cô Thùy là những cháu ban ngày theo cha mẹ bán vé số mưu...

Đào khảo cổ gò đất ven sông Vàm Cỏ Đông ở Long An, phát lộ hiện vật cổ bằng vàng ròng văn hóa Óc...

Cụm di tích khảo cổ học Bình Tả là những công trình thuộc nền văn hóa Óc Eo có niên đại khoảng những thế kỷ đầu sau Công nguyên, nằm trong một quần thể di tích với hơn 60 di tích khảo cổ học từ thời tiền sử đến sơ sử...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi nhận giải Toán học danh giá của Mỹ

TRUNG QUỐC - Ở tuổi 33, Vương Nghệ Lâm - giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études (Pháp), trở thành chủ nhân giải thưởng Toán học danh giá Salem 2024. Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (IAS) công bố nhà khoa học nhận giải Salem 2024 lĩnh vực Toán học. Giáo sư nghiên cứu tập sự Vương Nghệ Lâm, 33 tuổi, là một trong hai nhà Toán học trẻ nhận giải. Theo...

Cùng chuyên mục

ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ đào tạo bác sĩ cho ngành công an

Trường ĐH Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) sẽ đào tạo bác sĩ cho ngành công an là nội dung ĐH Quốc gia Hà Nội và Bộ Công an thống nhất trong buổi làm việc mới đây. ...

Sinh viên sư phạm Trường đại học Sài Gòn mỏi mòn chờ hỗ trợ sinh hoạt phí

Sinh viên sư phạm Trường đại học Sài Gòn phản ánh học đến năm 4 vẫn chưa nhận được hỗ trợ sinh hoạt phí. Có sinh viên phải tạm thời nghỉ học. Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, sinh viên sư phạm Trường đại...

Sinh viên hào hứng với những ý tưởng độc đáo về sống xanh

(NLĐO) – Số tiền bán được từ việc thu gom chai nhựa, nhóm sinh viên dùng để gây quỹ học bổng, tổ chức các hoạt động cộng đồng cho sinh viên ...

Hướng dẫn cách viết và gửi thư UPU lần thứ 54 đúng quy định

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 vừa được phát động, có chủ đề “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em, nhằm góp phần phát triển khả năng viết...

Hội phụ huynh cãi nhau ỏm tỏi chuyện ‘tặng quà hay tiền cho cô giáo ngày 20/11’

Từ đầu tháng 11, hội phụ huynh lớp con chị Trần Thu Tươi (40 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) đã rục rịch lên kế hoạch chuẩn bị quà cho giáo viên.Ban đầu một số phụ huynh trong lớp đề xuất trích quỹ tặng cô giáo chủ nhiệm bức tranh khắc chữ "tri ân" bằng đồng có giá khoảng 2,5-3 triệu đồng làm kỷ niệm. Với điều kiện của hội phụ huynh, đa số nhất trí với phương án...

Mới nhất

Mới nhất