Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh vẫn chọn môn học, môn thi trong mơ hồ?

Học sinh vẫn chọn môn học, môn thi trong mơ hồ?

THIẾU CĂN CỨ NÊN HAY CHỌN THEO CẢM TÍNH

Theo số liệu được các chuyên gia cung cấp tại tọa đàm Nhìn lại 5 năm thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN tổ chức mới đây, nhiều tỉnh có số học sinh (HS) chọn nhóm các môn lý, hóa, sinh chỉ đạt 11 – 15% khi vào lớp 10.

Học sinh vẫn chọn môn học, môn thi trong mơ hồ?- Ảnh 1.

Tư vấn, hướng nghiệp trước khi chọn môn học tự chọn ở lớp 10 là khâu quan trọng giúp học sinh có định hướng đúng về nghề nghiệp

Theo hiệp hội, về nguyên tắc, HS được đăng ký chọn tự do đối với các môn học lựa chọn để chủ động tạo ra các tổ hợp môn học phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp theo các tổ hợp xét tuyển dự kiến của các trường ĐH (các tổ hợp truyền thống A00, A01, B00, B03, C00, D01…); nhưng trên thực tế quyền sắp xếp các tổ hợp môn học lựa chọn lại thuộc nhà trường, tùy thuộc vào tình hình giáo viên (GV) và cơ sở vật chất cụ thể của mỗi trường.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Tĩnh) có 318/410 HS lớp 12 chọn tổ hợp môn xã hội cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, chiếm tỷ lệ 77,5%; chỉ có 22,5% HS chọn môn tự nhiên. Trường THPT Nguyễn Huệ (Thái Bình) trong đợt khảo sát đăng ký môn thi tốt nghiệp mới đây có tới 80% HS chọn các môn thi khoa học xã hội; chỉ có 20% HS lựa chọn các môn khoa học tự nhiên.

Trường THPT Thuận Thành số 1 (Bắc Ninh), số HS lựa chọn môn học và môn thi thiên về khoa học xã hội cũng chiếm tỷ lệ áp đảo. Điều này khiến nhà trường đang phải đối mặt tình trạng thừa GV các môn khoa học tự nhiên như vật lý, hóa học, sinh học, tin học. Ông Nguyễn Xuân Năng, Phó hiệu trưởng nhà trường, chỉ ra một số khó khăn khi HS lớp 10 chọn môn, không phải em nào cũng có đủ kiến thức cũng như thông tin có thể tự định hướng nghề nghiệp cho mình. Việc phải lựa chọn tổ hợp môn khiến nhiều HS và thậm chí là phụ huynh rất lúng túng, băn khoăn, nhất là khi chưa rõ các trường ĐH sẽ thay đổi tổ hợp xét tuyển thế nào.

BẤT CẬP VÀ HỆ LỤY

PGS Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, chỉ ra nhiều bất cập trong việc tổ chức dạy học tự chọn ở cấp THPT hiện nay. Trong đó, HS phải chọn các môn lựa chọn ngay từ đầu cấp THPT, tức là phải khẳng định về hướng chuyên môn sâu cho mình ngay từ khi vào trường THPT. Số lượng HS muốn được thay đổi môn học lựa chọn trong quá trình học THPT là khá khó khăn.

PGS Nhĩ cho rằng: “Việc bắt buộc HS ngay từ đầu cấp phải xác định các môn học lựa chọn và hầu hết khó được điều chỉnh trong quá trình học đồng nghĩa với việc buộc HS phải khẳng định sớm hướng chuyên môn sâu. Mặt khác, HS chưa được tư vấn hướng nghiệp đầy đủ ở cấp THCS để lựa chọn môn học lựa chọn ở cấp THPT, rồi từ đó căn cứ vào các môn học lựa chọn để quyết định chọn cơ sở giáo dục ĐH sẽ đăng ký tuyển sinh (trong khi các trường ĐH còn chưa công bố phương án tuyển sinh), là một đòi hỏi rất vô lý”.

Nhiều tổ hợp môn học lựa chọn do trường THPT lập ra có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của HS, dẫn đến hệ quả nguồn nhân lực đầu vào các môn khoa học tự nhiên sụt giảm và hệ lụy là chất lượng các ngành khoa học cơ bản và khoa học STEM sẽ giảm về số lượng, ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng của hệ thống trong tương lai.

Hệ lụy ngay trước mắt, theo PGS Nhĩ, là GV các môn khoa học tự nhiên ở cấp THPT, đặc biệt là GV môn sinh học và hóa học không có giờ dạy phải thực hiện các nhiệm vụ khác.

Cần tạo nhiều cơ hội trải nghiệm, rèn kỹ năng cho học sinh

Cô Huỳnh Thị Hồng Hoa, GV Trường THPT Kiên Lương (Kiên Giang), cho hay trong khảo sát định hướng nghề nghiệp đầu năm lớp 10, đa số HS cũng đã xác định được khối thi và ngành nghề trong tương lai. Tuy nhiên, theo cô Hoa, thách thức trong công tác hướng nghiệp nằm ở việc HS chưa mở lòng trao đổi với GV, cũng như thiếu sự chia sẻ với gia đình khi bày tỏ mục tiêu nghề nghiệp.

Một thách thức khác trong công tác hướng nghiệp là nhu cầu trao đổi với chuyên gia tư vấn nghề nghiệp. Theo cô Lê Thị Thủy, GV Trường THPT Kiên Lương, HS cần có những buổi nói chuyện với chuyên gia hướng nghiệp để định hướng sát sao hơn. Tuy nhiên, điều kiện để mời các chuyên gia về tư vấn ở trường vẫn còn hạn chế.

“Trường ở một huyện cách xa trung tâm các thành phố lớn. HS thiếu, thậm chí không có điều kiện trải nghiệm các hoạt động nghề nghiệp đa dạng trong thực tế”, cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Kiên Lương, thông tin. Cô Hà cho biết trước bối cảnh trên, nhà trường đã tổ chức các chuyến tham quan trường ĐH,CĐ; tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh với các cơ sở giáo dục; mời các cựu HS trao đổi kinh nghiệm…

Liên quan vấn đề định hướng nghề nghiệp, thầy Huỳnh Thanh Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường THCS và THPT Ba Hòn (Kiên Giang), cho rằng tâm lý chưa vững vàng, dễ thay đổi sở thích, quan điểm là một yếu tố tác động lựa chọn nghề nghiệp của HS. Thầy cũng đề xuất trường học tăng cường quan tâm vấn đề tâm lý để HS có thể lựa chọn nghề nghiệp một cách thuận lợi.

Tuấn Hồ

TRƯỜNG ĐH NÊN SỚM CÔNG BỐ PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH

Trước thực tế này, ông Nguyễn Xuân Năng đề xuất các trường ĐH nên sớm công bố các phương án tuyển sinh năm 2025 và các phương án phù hợp với các nhóm tổ hợp mà các trường đã xây dựng và tổ chức học tập từ năm học 2021 – 2022. Tương tự, ông Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), cho hay rất cần các trường ĐH công bố sớm hơn phương án tuyển sinh.

Học sinh vẫn chọn môn học, môn thi trong mơ hồ?- Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên thực hiện theo chương trình Giáo dục phổ thông mới

ảnh: đào ngọc thạch

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), chia sẻ tình trạng mất cân đối giữa việc lựa chọn nhóm môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội là một vấn đề đáng lo ngại và buộc các trường phải có phương án tư vấn, hướng nghiệp tốt hơn cho HS trước khi lựa chọn môn. Trường THPT Chu Văn An có 6 nhóm môn lựa chọn cho các lớp 10, trong đó các lớp đều phải học lý và hóa.

Tương tự, Trường Marie Curie (Hà Nội) tạo điều kiện khá rộng rãi với nhiều tổ hợp cho HS lựa chọn. Tuy nhiên, có những môn HS dù chọn tổ hợp nào cũng cần học. Cụ thể là môn tin học, các tổ hợp lựa chọn đều có môn này. Hoặc như môn lịch sử cũng “xuất hiện” tới 4/6 tổ hợp, kể cả tổ hợp thiên về khoa học tự nhiên, nhiều tổ hợp thiên về khoa học xã hội cũng có môn vật lý…

Kiến nghị cho học sinh thi thêm các môn lựa chọn

Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN ký văn bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn về việc triển khai chương trình GDPT 2018, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Trong đó, với kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiệp hội kiến nghị cần xem lại thời gian làm bài của các bài thi môn lựa chọn và có giải pháp hạn chế khả năng “đoán mò” trong dạng thức câu hỏi đúng, sai (chiếm tới 40% số điểm của mỗi môn thi) để đánh giá hết các năng lực của người học, đảm bảo độ giá trị và tính phân loại của đề thi để các trường ĐH thuận lợi trong phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Đáng chú ý, hiệp hội đề nghị Bộ GD-ĐT cần cho các thí sinh lựa chọn thêm các môn thi lựa chọn (kể cả khi không học môn lựa chọn trong chương trình nhà trường quy định) để đảm bảo người học phát triển hết năng lực tự học và có thêm cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH khi đảm bảo chất lượng đầu vào.

Về tuyển sinh ĐH, hiệp hội kiến nghị Bộ GD-ĐT loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào. Đồng thời, cần yêu cầu các trường giải trình việc lựa chọn các tổ hợp môn học, các bài thi đánh giá năng lực của các kỳ thi riêng bảo đảm chuẩn đầu vào năng lực cơ bản để học tập thành công ở bậc ĐH. Đặc biệt, cần quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý, kiên quyết loại bỏ các tổ hợp “lạ”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-van-chon-mon-hoc-mon-thi-trong-mo-ho-185241205233631941.htm

Cùng chủ đề

Yếu tố quan trọng khi chọn ngành học

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Đặc biệt trong năm tuyển sinh 2025, lứa học sinh đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tốt...

Chuyên nghiệp hóa công tác hướng nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho hay, đến nay mục tiêu đặt ra 40% học sinh tốt nghiệp THCS và 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) rất khó thực hiện. Thực tế, con số này ở nhiều địa phương mới chỉ đạt 20-30%. ...

Thúc đẩy hướng nghiệp để không lãng phí nguồn nhân lực

Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh là hoạt động không thể thiếu ở các trường phổ thông. Qua hướng nghiệp, học sinh nâng cao hiểu biết để định hướng chọn ngành, nghề phù hợp, tránh bỏ ngang giữa chừng. ...

Bộ GD-ĐT ban hành 8 chương trình giáo dục nâng cao dân trí

8 chương trình giáo dục đã được Bộ GD-ĐT xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bản thân để tạo thu nhập và nâng...

Để học sinh chọn đúng môn học, môn thi tốt nghiệp

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh cấp THPT được phép lựa chọn môn học phù hợp năng lực để tập trung phát triển thế mạnh bản thân, xác định rõ mục tiêu và xây dựng lộ trình học tập...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

NATO tiếp quản điều phối viện trợ cho Ukraine từ Mỹ trước khi ông Trump nhậm chức

Reuters ngày 17.12 dẫn một nguồn tin khẳng định NATO vừa tiếp quản việc điều phối viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine từ Mỹ theo kế hoạch. ...

Ăn trứng, thịt vào bữa nào là tốt nhất?

Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Nó cũng hỗ trợ trong việc hình thành nhiều kháng thể và hoóc môn quan trọng. ...

Mùa lạnh thêm nổi bật với vải xuyên thấu thời trang

Không chỉ gợi cảm, vải xuyên thấu mang nét đẹp mềm mại, lãng mạn, thích hợp với những...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Hơn 5000 học sinh, sinh viên tham gia “Ngày hội Toán học mở TP.HCM”

"Ngày hội Toán học mở TP.HCM" năm 2024 với chủ đề “Chơi cùng Toán học – Playing with Math” đã thu hút hơn 5.000 học sinh, sinh viên từ khắp các trường học trên địa bàn TP.HCM. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Cùng chuyên mục

Ngành chức năng vào cuộc

TPO - Liên quan đến việc nhiều khoản thu chi không hợp lý tại một trường tiểu học ở Hà Tĩnh, ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra. TPO - Liên quan đến việc nhiều khoản thu chi không hợp lý tại một trường tiểu học ở Hà Tĩnh, ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra. Ngày 17/12, lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết, sau phản ánh của Báo Tiền...

Phụ huynh “lách luật” đưa con ra nước ngoài lấy bằng tú tài bị từ chối nhận hồ sơ vào đại học ở Macau

Các trường ở Macau, đặc biệt ít phụ thuộc vào học phí từ sinh viên đại lục hơn so với Hong Kong, đã áp dụng chính sách nghiêm ngặt hơn bằng cách cấm không cho phép sinh viên không thi "gaokao" nộp đơn. ...

Tuyển sinh ĐH 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dù với phương thức tuyển sinh đại học nào thì với những học sinh có năng lực thực sự, cơ hội để các em trúng tuyển sớm vẫn rất cao. Các trường có thêm nhiều phương thức xét tuyển khác như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, ACT/SAT. Gần đây, việc rất nhiều trường đại học tổ chức các kỳ thi riêng như kỳ thi đánh giá...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các trường đại học phía Bắc, ít nhất 9 ngày

Hầu hết lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các trường đại học phía Bắc đều kéo dài trên 10 ngày để những sinh viên xa quê có thêm thời gian bên cạnh gia đình. Đồng thời, các trường cũng chủ động được việc sắp xếp kế hoạch đào tạo, khung thời gian năm học không ảnh hưởng đến lộ trình học của sinh viên.Dưới đây là lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của 35 trường đại học phía...

Điểm danh 4 ngành nghề hot, lương khởi điểm chục triệu/tháng

Ngoài lá»±a chọn ngành nghề theo đam mê và sở thích, nhiều người còn đặt tiêu chí mức lÆ°Æ¡ng lên hàng đầu. Để đạt được mức lương khởi điểm lên đến chục triệu/tháng, ngoài trình độ chuyên môn bạn cần sở hữu nhiều kỹ năng khác, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng đề ra. Hiện, nhiều sinh viên lựa chọn đi làm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường để lấy thêm kinh nghiệm với mong muốn ra...

Mới nhất

Mới nhất