Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đang nỗ lực tăng ca để kịp xuất những container hàng cuối cùng trước năm mới 2025, hoàn thành vượt mục tiêu năm 2024.
Mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng ca, tăng doanh thu, vượt kế hoạch năm 2024
Công ty TNHH Mỹ Phương Foods (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vừa xuất 3 container sản phẩm bánh dừa đến thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Đây là lô hàng nối tiếp của công ty đến các thị trường này. Ngoài ra, đơn vị cũng mới xuất những container hàng sang thị trường Liên bang Nga.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng cho biết đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 và đang bước vào mùa hàng Tết, khởi động cho năm 2025 |
Bà Mai Thị Ý Nhi – Giám đốc kinh doanh công ty – cho biết, từ sự chủ động xúc tiến, kết nối giao thương của đơn vị và các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ từ phía Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài), Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, năm nay, kim ngạch xuất khẩu của đơn vị tăng tới 200% so với kế hoạch và chiếm 50% doanh thu của công ty. Hiện sản phẩm của Công ty đã có mặt ở nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc.
Bà Nhi chia sẻ thêm: “Mỹ Phương Foods vừa xúc tiến thành công đơn hàng với đối tác tại thị trường Israel. Container hàng sang thị trường này dự kiến sẽ rời cảng Đà Nẵng vào cuối tháng 12/2024. Chúng tôi đang nỗ lực để kịp đơn hàng và khép lại hoạt động xuất khẩu năm 2024 thắng lợi”.
Tương tự, tại Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng (khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), ông Huỳnh Trinh – Giám đốc công ty – cho hay, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã gần như chắc chắn hoàn thành kế hoạch của năm đã đặt ra. Theo ông Trinh, mùa hàng của đơn vị xuất khẩu gỗ tính từ tháng 6 năm nay đến tháng 6 năm sau.
“Tính theo mùa hàng thì công ty đã đáp ứng kế hoạch đặt ra. Tính theo năm thì hiện người lao động tại công ty đang tăng ca sản xuất để kịp xuất những container hàng đến đối tác trong tháng 12/2024 và nếu đảm bảo tiến độ như dự kiến thì chúng tôi sẽ kết thúc năm 2024 vượt khoảng 5% kế hoạch năm đã đặt ra”, ông Huỳnh Trinh chia sẻ.
Còn tại Công ty TNHH Sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu Hương Quế (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc công ty – vui vẻ chia sẻ: “Công ty Hương Quế đã ‘về đích’ kế hoạch năm 2024. Đối với hoạt động xuất khẩu, chúng tôi dự kiến sẽ tăng khoảng 20% cả về số lượng và doanh thu so với năm 2023. Hiện người lao động công ty vẫn đang nỗ lực tăng ca sản xuất để kịp tiến độ giao hàng xuất cảng cho đối tác”.
Theo đại diện công ty Hương Quế, ngoài thị trường truyền thống là EU, năm 2024, đơn vị còn tìm kiếm, xúc tiến thương mại và mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh và quốc đảo Mauritius.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đang tăng ca sản xuất để kịp những đơn hàng cuối cùng trong năm, khép lại năm 2024 thắng lợi |
Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng các FTA, mở rộng thị trường
Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng – cho biết, trong năm, Sở Công Thương đã tích cực tham mưu đề xuất và triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu. Như tiếp tục triển khai các đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030; chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030.
Triển khai đề án phát triển dịch vụ logistics TP. Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động hội chợ triển lãm quốc tế trên địa bàn thành phố nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng cường hoạt động hợp tác đầu tư, kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu. Tiêu biểu như Hội chợ quốc tế thương mại du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2024 (Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2024) và Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2024.
Song song với đó, tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, chương trình khảo sát, kết nối giao thương ở nước ngoài, như tại Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Ngoài ra, tổ chức, phối hợp tổ chức các hội thảo; hỗ trợ thông tin đến các doanh nghiệp về các hội nghị, diễn đàn, hội chợ triển lãm, phiên tư vấn kết nối giao thương do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với thương vụ Việt Nam tại các nước và các cơ quan liên quan tổ chức; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, giải đáp các vướng mắc…; thường xuyên nắm thông tin tình hình khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm đề xuất giải pháp tháo gỡ….
Sở Công Thương Đà Nẵng kết nối doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng với một đơn vị phân phối lớn tại Nhật Bản mới đây |
“Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Đà Nẵng đến các thị trường truyền thống cũng như tìm hiểu mở rộng thị trường, tận dụng các ưu đãi từ các FTA Việt Nam đang tham gia để tăng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường này”, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Đỗ Thị Quỳnh Trâm nói.
Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa TP. Đà Nẵng ước đạt hơn 3,02 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu ước đạt gần 1,78 tỷ USD, tăng 4,8% và nhập khẩu ước đạt gần 1,25 tỷ USD, tăng 20%. Cán cân thương mại duy trì đà xuất siêu, với mức xuất siêu 11 tháng 2024 đạt 529 triệu USD.
Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Đà Nẵng, tại Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2024 đã thu hút gần 50.000 lượt người dân, khách du lịch đến tham quan, mua sắm; doanh số bán hàng trực tiếp tại hội chợ là hơn 30 tỷ đồng. Còn ngay tại Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu Đà Nẵng 2024 đã có 9 biên bản ký kết ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu. |
Nguồn: https://congthuong.vn/da-nang-doanh-nghiep-tang-ca-kip-xuat-hang-truoc-nam-moi-2025-363310.html