Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐịnh hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH...

Định hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Từ cấu trúc và đề thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực mà ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố, giáo viên đưa ra những định hướng cho học sinh để có thể đáp ứng được yêu cầu kiến thức cũng như kỹ năng của đề thi này.

ÔN TẬP THEO 3 GIAI ĐOẠN

Giáo viên (GV) Trần Tuấn Anh, Trường THPT Thủ Đức (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho hay cấu trúc đề thi đánh giá năng lực (ĐGNL) gồm 120 câu, với các môn tiếng Việt, tiếng Anh, toán học chiếm tỷ lệ về số câu lớn nhất (với 30 câu môn tiếng Việt, 30 câu môn tiếng Anh, 30 câu môn toán học). Do đó dễ dàng nhận thấy lợi thế đối với học sinh (HS) học theo tổ hợp toán, ngữ văn, tiếng Anh (chiếm 75% điểm của bài thi).

Định hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM- Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 đã tiếp cận với các đề thi minh họa thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực… để có kế hoạch ôn thi phù hợp

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Những HS có định hướng tổ hợp môn từ các môn tự nhiên có vẻ bất lợi hơn khi số câu hỏi liên quan các môn tự nhiên (toán, vật lý, hóa học, sinh học) chiếm từ 40 tới 48 câu trong tổng số 120 câu. Trong đó, môn toán với yêu cầu chủ yếu là thông hiểu và là môn chính chung của nhiều tổ hợp môn khác nhau lại không phải là trở ngại với HS nói chung (kể cả HS học theo ban xã hội). Còn những HS học theo các tổ hợp môn khác nhau mà học tốt môn tiếng Anh là một lợi thế.

Riêng về nội dung yêu cầu của phần toán học, thầy Tuấn Anh cho hay chứa hầu hết các đơn vị kiến thức từ lớp 10 tới lớp 12. Tuy nhiên, các câu hỏi chủ yếu ở mức thông hiểu và vận dụng; câu khó có khoảng vài câu. Để đạt được nhiều điểm phần này, HS cần ôn tập hầu hết các nội dung toán bậc THPT (khá rộng). Tuy nhiên, chỉ nên ôn tập với mức yêu cầu kiến thức thông hiểu và vận dụng là chính.

Thầy Trần Tuấn Anh hướng dẫn thêm, để tối đa điểm thi, HS nên ôn tập kỹ phần 1 và phần 2 của đề thi vì 2 phần này chiếm 50 câu. Nên phân chia thời gian ôn tập theo 3 giai đoạn: Giai đoạn một là ôn tập kiến thức, làm các bài dễ mà mình làm được để nhớ lại kiến thức; giai đoạn hai luyện giải đề ôn tập; giai đoạn ba kiểm tra lại những phần, bài mình chưa làm được hay làm sai. HS cần rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, đọc nhanh mà vẫn nắm được nội dung, yêu cần câu hỏi. Bên cạnh đó, GV cũng cần dạy thêm một số kiến thức về logic và nhắc lại các kiến thức về phân tích số liệu…

TÍCH HỢP NHIỀU KIẾN THỨC LIÊN MÔN

Còn thầy Trần Văn Toàn, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), thống kê trong đề minh họa, từ câu 61 – 90 yêu cầu liên quan tới kiến thức toán học thuần túy trải đều chương trình 3 khối lớp. Từ câu 91 – 120 thuộc phần tư duy khoa học, phân tích dữ liệu, logic và các bài toán ứng dụng khoa học tự nhiên. Tích hợp nhiều kiến thức liên môn vật lý, hóa học, sinh học, kinh tế và kiến thức xã hội.

Vì vậy, theo thầy Toàn, để có sự chuẩn bị tốt nhất cho đề thi dạng này, GV cùng HS rà soát tất cả các kiến thức cơ bản của chương trình THPT để giải quyết 30 câu đầu tiên trong thời gian ngắn nhất có thể. Ngoài kiến thức toán học cần phải tích hợp nhiều kiến thức liên môn, hiểu rõ các định luật vật lý, hóa học, sinh học và các vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội… Tăng cường kỹ năng đọc đề, đọc bảng, đọc đồ thị để trả lời chính xác các câu hỏi thuộc dạng phân tích số liệu.

HỌC HÀI HÒA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP THPT

Cũng từ những thông tin công bố về bài thi ĐGNL năm 2025 của ĐH Quốc gia TP.HCM, thầy Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), lưu ý HS phải học hài hòa tất cả các môn học cấp THPT, tự bản thân trang bị những kỹ năng đọc hiểu và tư duy logic, nhạy bén với các vấn đề mang tính thời sự, khoa học, thực tiễn cuộc sống thông qua thói quen khi học phải phân tích các vấn đề khoa học, công nghệ, và xã hội qua các tài liệu và bài tập thực tế. Các câu hỏi không còn chỉ yêu cầu ghi nhớ kiến thức mà cần áp dụng vào thực tiễn.

Định hướng ôn tập từ đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM- Ảnh 2.

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024

Theo thầy Thanh, các phần tư duy logic trong đề thi yêu cầu HS có kỹ năng suy luận và phân tích. HS nên luyện tập qua các bài toán đố vui, câu hỏi suy luận, và các hoạt động phát triển trí thông minh logic. Tăng cường tính tự chủ và tự học, tự nghiên cứu theo nhiều lĩnh vực như công nghệ, kinh tế và xã hội nhằm xây dựng vốn kiến thức nền đa dạng. HS cần luyện tập để quản lý thời gian làm bài hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các phần của bài thi.

“Điều quan trọng là cả GV và HS đều phải linh hoạt trong việc cập nhật và áp dụng các phương pháp học tập hiệu quả, để đảm bảo thích nghi tốt với yêu cầu mới của kỳ thi ĐGNL từ năm 2025. Thay vì chỉ dạy lý thuyết, GV cần hướng HS vào các hoạt động phát triển tư duy logic. Tăng cường dạy kỹ năng đọc hiểu và ngôn ngữ vì phần ngôn ngữ trong bài thi sẽ có nhiều câu hỏi hơn. Soạn đề kiểm tra theo chuẩn quốc tế để HS quen với dạng câu hỏi và mức độ phân hóa của bài thi”, thầy Phạm Lê Thanh chia sẻ.

Là một trong những trường hầu như 100% HS tham dự kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM từ nhiều năm qua, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho hay nhà trường sẽ lên kế hoạch chuẩn bị cho HS. Trước hết, tổ chuyên môn họp lại để GV cùng phân tích kỹ cấu trúc đề thi mới, sau đó chia sẻ thông tin cấu trúc đề thi mới cho HS và phụ huynh, giúp nắm rõ các phần nội dung cần chuẩn bị. Dựa vào cấu trúc đề thi, GV sẽ điều chỉnh chương trình dạy học phù hợp.

Ông Phú cũng cho biết sẽ có kế hoạch, mời các chuyên gia hoặc GV có kinh nghiệm về kỳ thi ĐGNL đến chia sẻ, hướng dẫn cho HS. Tập trung rèn luyện các kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề, đọc hiểu nhanh, vì đây là những phần quan trọng trong bài thi ĐGNL.

Đề thi đánh giá năng lực mới khiến HS thấy bất công ?

Lo lắng về tính công bằng nhưng không vì thế mà mất động lực là cảm nhận chung của không ít thí sinh (TS) sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố cấu trúc mới ở đề thi ĐGNL năm 2025.

Phạm Minh Dũng, HS lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu (Gia Lai), nhận định đề thi ĐGNL cấu trúc mới giúp các bạn khối D có “lợi thế lớn”, bởi cả 3 phần thi toán, tiếng Việt, tiếng Anh đều tăng số lượng câu hỏi, tổng cộng chiếm 3/4 nội dung đề (90 trong tổng số 120 câu). Chưa kể, câu hỏi về tư duy logic, phân tích số liệu cũng liên quan đến môn toán.

Ngoài ra, theo Dũng, cấu trúc mới tạo thuận lợi nhiều hơn cho những bạn thiên về các môn khoa học xã hội. Tuy nhiên, Dũng cũng nói sự thay đổi trong cấu trúc không ảnh hưởng quá nhiều tới em vì nam sinh đã chọn học hết tất cả các môn ngay từ đầu hè năm nay.

Mặt khác, Nguyễn Văn Chính, TS tự do hiện học ở một trường ĐH tư thục tại TP.HCM, cho rằng đề ĐGNL mới gây bất lợi cho nhiều TS tự do. Ví dụ ở môn hóa, đề ĐGNL mới ghi tên các chất bằng tiếng Anh, buộc anh phải tìm hiểu lại từ đầu. Hay ở môn tiếng Việt, Chính cũng chưa quen với việc đề chỉ ra những tác phẩm ngoài sách giáo khoa và yêu cầu phải phân tích.

“Tuy nhiên, tôi thấy có một điểm tích cực là các câu khoa học nhẹ nhàng hơn chứ không khó chẳng làm nổi như xưa”, Chính phân tích.

Nguyễn Hoàng Gia Bảo, HS lớp 12 Trường THPT Thanh Đa (TP.HCM), cho biết dù chọn học tổ hợp toán – hóa – sinh, song Bảo không lo lắng với cấu trúc mới của đề ĐGNL , bởi em luôn học dàn trải và đặt mục tiêu học tập từ sớm, ngay khi vừa kết thúc năm lớp 11.

Cũng không lo lắng nhiều về cấu trúc mới, Đồng Minh Khánh, HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), cho hay việc đề tăng số câu hỏi ở phần ngôn ngữ và toán cùng với việc thi cả 11 môn “sốc nhưng không bất ngờ” vì em đã dự đoán điều này từ trước. “Em thấy cấu trúc mới khá hợp lý vì mục đích của bài thi là đánh giá toàn diện khả năng giải quyết vấn đề và tư duy của người học. Vì thế, nếu chọn tổ hợp sẽ gây mất cân xứng điểm thi và khó xét tuyển ĐH vì không khác gì kỳ thi tốt nghiệp THPT, khiến TS áp lực ở việc chọn môn tự chọn”, Khánh nhận xét.

Ngọc Long




Nguồn: https://thanhnien.vn/dinh-huong-on-tap-tu-de-thi-danh-gia-nang-luc-dh-quoc-gia-tphcm-185241114223908138.htm

Cùng chủ đề

Vì sao ĐH Quốc gia TP.HCM chuyển hướng cấu trúc bài thi năng lực?

Dù trước đó đã công bố định hướng cho phép thí sinh lựa chọn 3 trong 6 môn thi phần giải quyết vấn đề của bài thi đánh giá năng lực từ 2025 nhưng cuối cùng ĐH Quốc gia TP.HCM chọn một giải...

Xôn xao chuyện thi đánh giá năng lực năm 2025 chỉ dành cho học sinh lớp 12

Nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng trước thông tin kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2025 chỉ dành cho học sinh lớp 12. Thực hư việc này ra sao? ...

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố cấu trúc bài thi đánh giá năng lực áp dụng từ năm 2025

Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM từ năm 2025 được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngày 12-11, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - phó giám đốc Đại học Quốc gia...

Đại học Quốc gia TPHCM công bố đề minh họa thi đánh giá năng lực từ năm 2025

Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức sẽ diễn ra vào các ngày 30/3 và 1/6 tại 25 tỉnh, thành phố. Hôm nay (12/11), Đại học Quốc gia TPHCM công bố đề minh họa thi đánh giá năng lực từ năm 2025. Theo đó, bài thi gồm các phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump chọn ông Kennedy làm Bộ trưởng Y tế

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump thông báo đã chọn ông Robert Kennedy Jr. làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh. ...

Tương lai ngành AI của Mỹ dưới thời ông Trump

Dù đề cập hạn chế về vấn đề trí tuệ nhân tạo (AI) khi tranh cử, nhưng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ thay đổi đáng kể chính sách đối với lĩnh vực này. Theo tờ The Hill, dù đưa ra một vài chi tiết cụ thể về kế hoạch của mình đối với AI, nhưng liên minh giữa ông Trump với tỉ phú công nghệ Elon Musk cùng với cam kết trước đây của phe ông...

Hướng tới việc đưa quan hệ Việt Nam – Peru lên tầm cao mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Peru, ngày 13.11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường đã hội đàm với Tổng thống Peru; có các cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Chánh án Tòa án tối cao Peru. Trước đó, Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra đã chủ trì lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Lương Cường cùng đoàn đại biểu cấp cao VN tại...

Đoàn kết là giá trị tinh thần, cốt lõi của dân tộc

Sáng 14.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại khu dân cư 8, TT.Na Sầm, H.Văn Lãng, Lạng Sơn. "Đã đoàn kết rồi phải đoàn kết hơn nữa" Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, truyền thống ấy tiếp tục được phát huy cao độ trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc,...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân Việt Nam tụt 5 bậc chỉ số thông thạo tiếng Anh

Theo bảng xếp hạng năm nay, Việt Nam đã quay trở lại nhóm các quốc gia có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp, đánh dấu bước thụt lùi sau 2 năm liên tiếp đạt thứ hạng trung bình. Bảng xếp hạng về chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm 2024 đạt 498 điểm, đứng thứ 63 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc nhóm có mức độ thông thạo thấp. Như vậy,...

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị. ...

Trường trung học đầu tiên ở Hải Dương cho nghỉ học thứ Bảy

Tại tỉnh Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie đã cho học sinh nghỉ học ngày thứ Bảy. Đây là trường đầu tiên trong tỉnh áp dụng lịch học này. Gần đây, một số tỉnh thành triển khai cho học sinh cấp trung học nghỉ học ngày thứ Bảy như: Lào Cai, Lai Châu, Khánh Hoà, Hà Tĩnh... Tại Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie (TP Hải Dương) là trường đầu tiên cho học sinh nghỉ thứ Bảy. Theo...

Tôn vinh cống hiến của các nhà giáo trẻ tiêu biểu

(ĐCSVN) - Chương trình tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm nay đã nhận được 286 hồ sơ ứng viên nhà giáo trẻ tiêu biểu trên toàn quốc giới thiệu để xét chọn bao gồm những tấm gương điển hình tại mỗi tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Hội đồng đã chọn ra 99 nhà giáo từ 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc để vinh danh. Tối 14/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh...

Học sinh phổ thông hào hứng với sân chơi STEM, AI và Robotics

Cuộc thi vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (Vietnam STEM AI Robotics - VSAR) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào học tập và ứng dụng STEM vào đời sống.  Tham gia cuộc thi này, các đội không chỉ cạnh tranh để giành danh hiệu mà còn có cơ hội được chọn để tham gia các cuộc thi quốc tế về STEM, AI, Robotics, góp phần nâng cao vị...

Mới nhất

Tháo ghim bao quy đầu, khi nào cần thực hiện?

Phẫu thuật bao quy đầu thường được áp dụng đối với các trường hợp viêm bao quy đầu hay tái diễn hoặc bị hẹp bao quy đầu. Sau phẫu thuật, việc tháo ghim bao...

Hướng tới việc đưa quan hệ Việt Nam – Peru lên tầm cao mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Peru, ngày 13.11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường đã hội đàm với Tổng thống Peru; có các cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Chánh án Tòa án tối cao Peru. Trước đó, Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra...

Muốn xuất khẩu nông lâm thủy sản, bắt buộc phải thực hành sản xuất nông nghiệp tốt

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam có thể đạt trên 60 tỷ USD. Trong con số này, ấn tượng nhất là...

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công

Cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công, các ý kiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công. Chiều 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh...

Đối thủ tăng thần tốc, báo động thế mạnh top 1 thế giới của Việt Nam

Hạt điều Việt Nam được dự báo sẽ lập kỷ lục xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm nay. Thế nhưng, báo động cũng được đưa ra cho ngành hàng này khi nguồn cung nguyên liệu lớn nhất là Campuchia đang phát triển thần tốc. Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 10 tháng năm...

Mới nhất