Với kết quả đạt được trong 10 tháng, năm 2024 sẽ là năm thứ 4 liên tiếp thương mại giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ cán mốc trăm tỉ USD.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 98,4 tỉ USD. Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 117,7 tỉ USD.
Như vậy, với kết quả đạt được trong 10 tháng, năm 2024 sẽ năm thứ 4 liên tiếp thương mại giữa hai nước cán mốc trăm tỉ USD. Hiện, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đang rất khả quan trong dịp cuối năm với các mặt hàng trọng điểm như dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất, cơ khí, điện tử, thuỷ sản…
Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, với nhóm hàng dệt may, da giày, trong khi các nước cùng xuất khẩu sang Hoa Kỳ như Bangladesh, Ấn Độ và các nước ASEAN khác có mức tăng trưởng thấp hoặc âm, xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang Hoa Kỳ đang tăng trưởng tốt, thậm chí có mặt hàng tăng trưởng hai con số.
Ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ – cho hay, các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng Hoa Kỳ đánh giá các mặt hàng của Việt Nam luôn luôn giữ được chất lượng, mẫu mã sản phẩm phong phú đa dạng và giá cả cạnh tranh.
Vì thế đây vẫn là các mặt hàng được ưu tiên nhập khẩu của các đối tác Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng thương mại cũng như bất ổn địa chính trị toàn cầu. Hàng hoá Việt Nam luôn là nguồn hàng ổn định, đáng tin cậy giúp cho người tiêu dùng của Hoa Kỳ có thể cân đối được trong bối cảnh lạm phát tăng cao và mức chi tiêu sinh hoạt đang ngày càng đắt đỏ.
Tuy nhiên, do tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ tăng cao nên đây cũng là thị trường điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam. Đến nay, Mỹ đã điều tra gần 70 vụ liên quan đến hàng xuất khẩu của Việt Nam, phổ biến nhất là thép, gỗ, sợi, tôm, cá tra, mật ong.
Doanh nghiệp Việt cần duy trì chất lượng sản phẩm cao khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Theo bà Lê Hằng – Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mặc dù luôn phải đối mặt với các chính sách bảo vệ chặt chẽ như thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, nhu cầu của thị trường Mỹ vẫn lớn và chất lượng thủy sản Việt Nam ngày càng được cải thiện, giúp duy trì và mở rộng vị thế tại thị trường này.
Do đó, thương mại thủy sản Việt Nam với Mỹ ít bị tác động trước những biến động chính trị như kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.
Theo bà Hằng, để tận dụng tối đa những cơ hội này, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần duy trì chất lượng sản phẩm cao, tăng cường chế biến sâu và khai thác các hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Mặc dù Việt Nam có thể tận dụng một số cơ hội nhưng đồng thời, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cũng phải đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ. Các biện pháp này có thể bao gồm thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp và các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm.
Dù kết quả thuế chống bán phá giá đối với tôm, cá tra và thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ có xu hướng thuận lợi hơn trong năm 2024, các doanh nghiệp vẫn cần thận trọng và có chiến lược khi xuất khẩu sang thị trường này.
Laodong.vn
Nguồn:https://laodong.vn/kinh-doanh/dieu-gi-giup-thuong-mai-viet-nam-hoa-ky-can-moc-100-ti-usd-1418850.ldo