Theo thông tin mới nhất từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay (từ 1 – 4.9), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55%, riêng 2 ngày 1 và 2.9, công suất đạt trên 60%.
Về cơ bản, không có sự cố, vấn đề nghiêm trọng xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên cả nước. Hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách không diễn ra.
Theo ghi nhận, các sản phẩm tour ngắn ngày, trải nghiệm độc đáo hút khách nhóm nhỏ, gia đình. Trên khắp cả nước các địa phương đều có lễ hội, sự kiện nghệ thuật hưởng ứng kỳ nghỉ lễ.
Các sản phẩm du lịch và hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn đã thu hút khá tốt khách du lịch đến với nhiều địa bàn trung tâm, tiêu biểu là TP.HCM ước đón và phục vụ 960.000 lượt (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022); Hà Nội: 640.000 lượt (tăng 51%); Khánh Hòa: 503.154 lượt (tăng 141%); Bà Rịa-Vũng Tàu: 502.865 lượt (tăng 28,26%); Thanh Hóa: 328.000 lượt (tăng 26,6%); Đà Nẵng: 254.000 lượt (tăng 6,3%); Lâm Đồng: 120.000 lượt (tăng 29,4%)…
Đáng chú ý, lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng. Cụ thể, Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP. HCM ước đón 37.600 lượt (tăng 15%); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34%)… Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4 – 5 đêm.
Hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đa dạng trên cả đường hàng không, đường bộ và đường thủy. Ngày 22.8, tàu Spectrum of the Seas cập cảng Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) đưa hơn 4.000 khách quốc tế tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch kỳ nghỉ lễ đã đánh dấu sự phục hồi của ngành tàu biển quốc tế tại Việt Nam.
Cục Du lịch quốc gia đánh giá du lịch nội địa tiếp tục phục hồi, du lịch quốc tế đang có sự gia tăng tích cực, mang đến tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới.
Tuy nhiên, một số địa phương chưa thu hút được lượng khách như kỳ vọng do xu hướng kỳ nghỉ lễ năm nay một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống (staycation, drivecation), cắt giảm chi phí đi lại, du lịch…
Đối với các doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines… tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ dự kiến hơn 5.300 chuyến với tổng số ghế phục vụ là 1,6 triệu. Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã tăng cường thêm 30 đoàn tàu từ Hà Nội đi Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới… dịp Quốc khánh 2.9.