Cách nào thu hút 23 triệu khách quốc tế?

Báo Đại Đoàn KếtBáo Đại Đoàn Kết23/01/2025

Năm 2025 được xác định là năm du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để góp phần cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Ngành du lịch hướng đến đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu từ 980.000 tỷ đồng đến 1,05 triệu tỷ đồng và tạo 5,5 triệu việc làm.


Đây được xem là một tham vọng và thể hiện kỳ vọng lớn từ ngành du lịch. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần phải có những bước đi cụ thể và chiến lược dài hạn…

14anhtren.jpg
Du khách tham quan Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội). Ảnh: Đức Quang.

Những thách thức hiện tại

Năm 2024, du lịch Việt đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với năm trước và đạt mục tiêu đặt ra từ đầu năm (đón từ 17 - 18 triệu lượt). Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, có được kết quả trên là nhờ tập trung đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá, phát huy cơ chế hợp tác công - tư để triển khai thành công các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, cùng hàng loạt chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch, hội chợ du lịch quốc tế ở nước ngoài…

Năm 2025, ngành du lịch sẽ tập trung vào việc khai thác sâu hơn các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, tăng cường liên kết với các hãng hàng không để mở thêm đường bay thẳng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong quảng bá và xúc tiến du lịch. Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mới đây, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục tập trung vào 2 nhiệm vụ chiến lược là quản lý và quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng thời tham mưu cấp trên sửa đổi Luật Du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật nhằm phù hợp với tình hình mới.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ sau đại dịch Covid-19, nhưng du lịch Việt vẫn đang đối diện nhiều thách thức. Cụ thể, hạ tầng du lịch tại Việt Nam mặc dù đã có những cải thiện đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót so với các quốc gia có ngành du lịch phát triển mạnh. Đặc biệt, các tỉnh thành ngoài các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng hay Phú Quốc vẫn chưa có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đủ sức thu hút và phục vụ du khách quốc tế.

Một điểm hạn chế nữa trong ngành du lịch Việt Nam chính là sự thiếu hụt các sản phẩm du lịch cao cấp và độc đáo. Trong khi các thị trường du lịch lớn như Thái Lan, Singapore hay Malaysia đã phát triển những sản phẩm du lịch đa dạng, Việt Nam vẫn chủ yếu dựa vào các điểm đến truyền thống như biển, di sản văn hóa hay các tour du lịch sinh thái. Điều này khiến ngành du lịch Việt Nam thiếu tính cạnh tranh trong việc thu hút khách quốc tế, đặc biệt là những du khách có nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân.

Ngoài ra, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của công nghệ số. Việc áp dụng các nền tảng công nghệ trong việc quảng bá điểm đến, quản lý dịch vụ, cũng như trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch thông minh, tiện lợi cho du khách vẫn còn rất hạn chế. Đây là một yếu tố quan trọng cần được cải thiện để nâng cao sự thuận tiện, tiện ích cho khách du lịch, đồng thời giúp các doanh nghiệp du lịch tối ưu hóa quy trình hoạt động của mình.

Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo

Một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách quốc tế chính là chất lượng hạ tầng du lịch. Các chuyên gia đều nhấn mạnh rằng, Việt Nam cần phải có những bước đi quyết liệt trong việc cải thiện các yếu tố hạ tầng cơ sở phục vụ du lịch. Từ giao thông vận tải, khách sạn, đến các điểm du lịch cần phải được nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế.

Không chỉ ở các thành phố lớn, việc phát triển các khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại các khu vực nông thôn cũng đang trở thành một xu hướng quan trọng. Ông Trần Đức - chuyên gia Du lịch bền vững (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định: “Du lịch xanh là lợi thế lớn của Việt Nam, đặc biệt khi khách quốc tế ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và giá trị văn hóa bản địa. Việt Nam với tài nguyên thiên nhiên phong phú từ vịnh Hạ Long, rừng quốc gia Cát Tiên đến khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch gắn liền với bảo tồn. Các địa phương như Quảng Ninh, Lâm Đồng đã tiên phong trong việc triển khai du lịch sinh thái, kết hợp với chương trình bảo vệ môi trường như hạn chế rác thải nhựa, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo tại các cơ sở lưu trú”.

Bên cạnh đó, một yếu tố không thể thiếu trong việc thu hút khách quốc tế chính là marketing và quảng bá điểm đến. Việc xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam chưa thực sự mạnh mẽ và vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển. Các chiến dịch tiếp thị quốc tế cần phải được đầu tư mạnh mẽ hơn, không chỉ qua các kênh truyền thống mà còn thông qua các nền tảng số như mạng xã hội, các kênh quảng cáo trực tuyến. Điều này sẽ giúp du lịch Việt Nam dễ dàng tiếp cận với đông đảo khách du lịch quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ, những người rất nhạy bén với công nghệ và thông tin trực tuyến.

Để hiện thực mục tiêu đón khách năm 2025, giới chuyên gia cho rằng, du lịch Việt Nam cần tiếp tục khơi thông nhiều điểm nghẽn và có những chính sách quyết liệt, đột phá hơn nữa. Trong đó, chính sách visa của Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, nhưng chưa đột phá. Trong khi đó, “đối thủ” của du lịch Việt Nam là Thái Lan đã miễn visa 2 - 3 lần, lại miễn visa hoàn toàn cho các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, mở rộng thị trường được miễn visa và liên tục tung ra các chính sách ưu đãi... nên khách tăng trưởng vượt trội.

Cùng với chính sách thị thực, ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc AZA Travel, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, hạ tầng du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế khi các sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài... đều quá tải. Cần mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa... giúp lượng khách trải đều ra các vùng miền. Đặc biệt, điều cấp thiết là cần có sản phẩm du lịch chất lượng cao để hấp dẫn dòng khách hạng sang. Bởi Việt Nam có nhiều sản phẩm du lịch cho thị trường khách Á Đông, nhưng lại có rất ít sản phẩm dành cho khách phương Tây...

Ngoài ra, để phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững, ông Đạt cho rằng, cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch quốc gia, trong đó đánh giá thị trường khách, quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch cho từng thị trường mục tiêu, sau đó mới xây dựng các chiến lược quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch.



Nguồn: https://daidoanket.vn/du-lich-viet-nam-2025-cach-nao-thu-hut-23-trieu-khach-quoc-te-10298821.html

Bình luận (0)

No data
No data
Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết

Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết

Cùng chủ đề

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam thăm, chúc Tết các đơn vị trực chiến

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam thăm, chúc Tết các đơn vị trực chiến

Việt Nam
Việt Nam
6 giờ trước
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng thăm, chúc Tết một số chợ, siêu thị tại Nha Trang

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng thăm, chúc Tết một số chợ, siêu thị tại Nha Trang

Việt Nam
Việt Nam
7 giờ trước
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân thăm, chúc Tết huyện Khánh Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân thăm, chúc Tết huyện Khánh Sơn

Việt Nam
Việt Nam
8 giờ trước
Thăm, chúc Tết các đơn vị, doanh nghiệp 

Thăm, chúc Tết các đơn vị, doanh nghiệp 

Việt Nam
Việt Nam
9 giờ trước
Đặc sản miền Tây rầm rộ lên chợ online

Đặc sản miền Tây rầm rộ lên chợ online

Việt Nam
Việt Nam
9 giờ trước
Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ 2025

Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ 2025

Việt Nam
Việt Nam
10 giờ trước

Cùng chuyên mục

Đường sắt - du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Đường sắt - du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Báo Đô thị
Báo Đô thị
6 giờ trước
Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 gọi tên điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim

Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 gọi tên điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim

VietnamPlus
VietnamPlus
10 giờ trước
Ấn định thời gian tổ chức Lễ hội Hương sắc trà xuân

Ấn định thời gian tổ chức Lễ hội Hương sắc trà xuân

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
11 giờ trước
Cách nào thu hút 23 triệu khách quốc tế?

Cách nào thu hút 23 triệu khách quốc tế?

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
17 giờ trước
Du lịch nông nghiệp: Tìm cách bứt phá

Du lịch nông nghiệp: Tìm cách bứt phá

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
17 giờ trước
Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

Báo Tổ quốc
Báo Tổ quốc
16 giờ trước

Cùng tác giả

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc được bầu vào Bộ Chính trị, giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc được bầu vào Bộ Chính trị, giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
5 giờ trước
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
5 giờ trước
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
7 giờ trước
Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng giữ chức Phó Giám đốc Công an thành phố Huế

Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng giữ chức Phó Giám đốc Công an thành phố Huế

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
8 giờ trước
Truyền thông Thụy Sĩ đưa đậm về nâng cấp quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam

Truyền thông Thụy Sĩ đưa đậm về nâng cấp quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
9 giờ trước
Nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Báo Đại Đoàn Kết
Báo Đại Đoàn Kết
9 giờ trước
Happy VietNam

Tác phẩm Ngày hè

Nhân vật

Suất học bổng đáng nhớ của nữ thủ khoa ngành ngôn ngữ khó bậc nhất thế giới

Suất học bổng đáng nhớ của nữ thủ khoa ngành ngôn ngữ khó bậc nhất thế giới

Báo Dân trí
Báo Dân trí
18/01/2025
Nam sinh lớp 7 giành giải nhất thi HSG lớp 9: 'Em làm bài chỉ mất nửa thời gian'

Nam sinh lớp 7 giành giải nhất thi HSG lớp 9: 'Em làm bài chỉ mất nửa thời gian'

VietNamNet
VietNamNet
18/01/2025
Cô hiệu trưởng 8X và tình yêu với ngôi trường mầm non trên đất Cao Bằng

Cô hiệu trưởng 8X và tình yêu với ngôi trường mầm non trên đất Cao Bằng

Báo Dân trí
Báo Dân trí
18/01/2025
Ái nữ chủ tịch PNJ bỏ gần 400 tỉ đồng mua cổ phiếu

Ái nữ chủ tịch PNJ bỏ gần 400 tỉ đồng mua cổ phiếu

Báo Tuổi Trẻ
Báo Tuổi Trẻ
16/01/2025
Chàng trai Việt gửi hơn 600 đơn xin việc trước khi vào Microsoft

Chàng trai Việt gửi hơn 600 đơn xin việc trước khi vào Microsoft

VTC News
VTC News
14/01/2025
Hoạt động Hội giỏi nhưng học cũng phải cừ

Hoạt động Hội giỏi nhưng học cũng phải cừ

Báo Tuổi Trẻ
Báo Tuổi Trẻ
11/01/2025
Giới trẻ xếp hàng từ 6h30, chờ 7 tiếng để chụp ảnh ở quán cà phê cổ trang
Giới trẻ xếp hàng từ 6h30, chờ 7 tiếng để chụp ảnh ở quán cà phê cổ trang
Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết
Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết
Hà Nội: Đào Nhật Tân tăng giá mạnh, chi tiền triệu vẫn khó mua
Hà Nội: Đào Nhật Tân tăng giá mạnh, chi tiền triệu vẫn khó mua
Khách Tây thấy mùa đông Việt Nam mát như mùa hè châu Âu
Khách Tây thấy mùa đông Việt Nam mát như mùa hè châu Âu

No videos available