Hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong hai quý đầu năm
Cập nhật tiến độ triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, toàn tuyến có 15 gói thầu xây lắp chính.
Trong đó, có 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành (gói thầu A2-1; A3; A5 và J2)
5 gói thầu chấm dứt hợp đồng (gói thầu A1; A2-2; A4; A6 và J3) phải đấu thầu lại nên chậm tái khởi động.
Các gói còn lại đang thi công. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt xấp xỉ 79% giá trị hợp đồng.
Đáng chú ý, nhà thầu Cienco6 thi công gói thầu A7 và một phần khối lượng của gói thầu A6-4 đang trong diện kiểm tra của các cơ quan chức năng nên khả năng huy động vốn kém, không cải thiện trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng đến nguồn lực, tiến độ thi công.
Thông tin cụ thể hơn về tiến độ các gói thầu, theo Bộ GTVT, gói thầu A1 có sản lượng thi công đạt hơn 81% giá trị hợp đồng.
Sau khi đàm phán không thành công, VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu cũ (Halla – VNCN E&C) và hoàn thành lựa chọn nhà thầu mới thi công khối lượng còn lại của gói thầu A1 (gói thầu A1-1) với thời gian thi công là 300 ngày, phấn đấu hoàn thành cơ bản các hạng mục chính tuyến trong tháng 6/2024.
Tính đến trung tuần tháng 2/2024, nhà thầu đã bắt đầu thi công nền đường tuyến chính đoạn còn lại, đổ xong bê tông bản mặt cầu nhịp cuối của nút giao Sài Gòn – Trung Lương và một số hạng mục khác. Sản lượng đạt hơn 12,5%, chậm hơn 14%.
Gói thầu A2-2 có sản lượng thi công đạt gần 68,5% giá trị hợp đồng.
Khối lượng chính còn lại khoảng 100.000m3 cát đắp nền đường; đất đắp nền các loại khoảng 140.000m3; cấp phối đá dăm các loại hơn 65.000m3; Bê tông nhựa các loại khoảng 346.000 m2; toàn bộ cầu vượt trái QL50, hạng mục ATGT cầu và đường.
VEC và nhà thầu đã ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành. Song, nhà thầu nhiều lần chậm trễ, không thực hiện theo cam kết VEC đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu mới.
Với gói thầu A4, sản lượng thi công hiện nay đạt hơn 78%.
Tương tự gói thầu A2-2, nhà thầu gói A4 là liên danh Kukdong – Đông Mê Kông cũng không hợp tác để hoàn thành gói thầu. Do đó, VEC đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu mới.
Phần khối lượng còn lại và bổ sung của các gói thầu A4 và A2-2 được gộp thành 1 gói thầu (XL-A2.2-4). Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Dự kiến, thủ tục lựa chọn thầu sẽ hoàn thành để khởi công trong quý I/2024.
Gói thầu J1 có sản lượng thi công hơn 77% giá trị hợp đồng, chậm 6,89%.
Công tác thi công của nhà thầu vẫn chậm so với kế hoạch do việc triển khai thi công của chưa đồng loạt trên toàn bộ công trường.
Nhà thầu mới triển khai thi công nhịp chính cầu Bình Khánh. Công tác thi công không đáp ứng như kế hoạch 18 ngày/1 đốt đúc của cầu chính.
Đối với gói thầu J3, sản lượng thi công đã đạt gần 81% giá trị hợp đồng.
Sau khi VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu J3, kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu J3-1 (thi công phần còn lại của gói thầu J3) đã được Bộ GTVT đã phê duyệt.
Dự kiến, thủ tục lựa chọn thầu sẽ hoàn thành để khởi công trong quý II/2024, và hoàn thành vào quý III/2025.
Riêng gói thầu A6, sau khi chấm dứt hợp đồng, gói thầu này được chia thành 5 gói thầu (A6-1; A6-2; A6-3; A6-4 và A6-5) để đáp ứng thời gian kết thúc hiệp định vay với ADB.
Sau khi chấm dứt, VEC đã tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công phần còn lại và phần bổ sung bao gồm các gói thầu A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5.
Đến nay, VEC đã ký hợp đồng và huy động các gói thầu này triển khai thực hiện thi công trên công trường từ tháng 4/2023.
Trong đó, sản lượng thi công gói thầu A6-1 đạt gần 30% giá trị hợp đồng, chậm hơn 67% so với kế hoạch.
Mặc dù nhà thầu đã huy động đầy đủ các mũi thi công trên công trường, nhưng do ảnh hưởng bởi thiết kế điều chỉnh phạm vi giao cắt với nút giao vành đai 3 (chiều dài ảnh hưởng khoảng 2Km) và ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu cát khan hiếm nên tiến độ thi công của gói thầu chưa đạt được như kế hoạch.
Gói thầu A6-2 có sản lượng thi công đạt hơn 43% giá trị hợp đồng, chậm hơn 49% so với kế hoạch.
Sản lượng thi công gói thầu A6-3 đạt gần 32% giá trị hợp đồng, chậm hơn 56% so với kế hoạch do ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu cát khan hiếm.
Gói thầu A6-4 có sản lượng thi công đạt gần 13%, chậm hơn 58% so với kế hoạch. Hiện nay các nhà thầu trong liên danh là CIENCO6, công ty 674 và 620 đã huy động máy móc thiết bị về công trường để triển khai thi công phần công việc, bù đắp sản lượng chậm.
Tại gói thầu A6-5, sản lượng thi công đạt hơn 71% giá trị hợp đồng, chậm hơn 4% so với kế hoạch điều chỉnh.
Duy nhất có gói thầu A7 có sản lượng thi công đạt hơn 82,6% giá trị hợp đồng, nhanh 1.21% so với kế hoạch.
Gia hạn hiệp định vay Jica
Nhấn mạnh các nhà thầu thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành đang gặp khó khăn rất lớn trong huy động nguồn vật liệu đắp về công trường do các tỉnh có nguồn mỏ chỉ cho phép sử dụng nguồn vật liệu cho các công trình trên địa bàn của địa phương, Bộ GTVT đề nghị các địa phương hỗ trợ tích cực hơn nữa, cấp nguồn vật liệu cho dự án.
Thông tin thêm về nguồn vốn triển khai dự án, Bộ GTVT cho biết, hiệp định vay ADB lần 01 (350 triệu USD) cho các gói thầu đoạn phía Tây đã đóng ngày 30/6/2019.
Hiệp định vay ADB lần 02 (186 triệu USD) cho các gói thầu đoạn phía Đông đã đóng ngày 31/12/2023.
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án của Bộ GTVT, VEC sẽ chịu trách nhiệm bố trí vốn để hoàn thành các hạng mục còn lại của các gói thầu thuộc đoạn tuyến phía Tây và phía Đông của Dự án.
“Riêng Hiệp định vay JICA lần 02 (hơn 31 tỷ JPY) cho các gói thầu đoạn JICA có hiệu lực đến ngày 17/7/2024, hiện thủ tục đang được thực hiện để gia hạn đến ngày 31/12/2025”, Bộ GTVT cho hay.