Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐiểm cao bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp tiếng...

Điểm cao bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp tiếng Anh, vì sao?


Lối mòn trong dạy học tiếng Anh

Viện Khoa học giáo dục và Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia mới đây công bố báo cáo thường niên về dạy học ngoại ngữ tại Việt Nam. Theo đó, phần lớn các giáo viên đều chia sẻ họ tự tin vào năng lực dạy kỹ năng đọc và viết hay ngữ pháp cho học sinh nhưng thấy ‘thách thức’ hơn với việc dạy kỹ năng nghe và nói.

Thực tế đa số giáo viên dạy học tiếng Anh hiện nay chỉ đứng ở góc độ là người truyền đạt kiến thức, chứ chưa thực sự mang lại niềm cảm hứng cho học trò trong việc học ngoại ngữ. 

Nhiều người học tiếng Anh dễ dàng đạt điểm cao trong khi làm bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp đó là hệ quả tất yếu của một quá trình đào tạo. Hay nói một cách khác đó là một lối mòn trong việc dạy và học tiếng Anh qua nhiều thế hệ.

Cần phải tạo được môi trường giao tiếp tiếng Anh

Điểm cao bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp tiếng Anh, vì sao?- Ảnh 1.

Học sinh tiểu học tại TP.HCM trong một giờ học tiếng Anh

ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Ở góc độ chuyên môn, để chú trọng đến kỹ năng nghe nói, giáo viên cần phải tạo được môi trường giao tiếp tiếng Anh thông qua những hoạt động sư phạm với sự hỗ trợ của công nghệ và những ngữ liệu phục vụ cho việc tương tác trau dồi kỹ năng.

Trong chừng mực nào đó, việc dạy grammar (ngữ pháp), reading (đọc hiểu) hay writing (viết) có thể lồng ghép kỹ năng listening (nghe) hay speaking (nói) vào đó. 

Với một đoạn đối thoại ngắn về hoạt động hàng ngày, giáo viên có thể cho học sinh thực hành giao tiếp để từ đó đi đến cấu trúc và cách sử dụng thì hiện tại đơn trong thực tế cuộc sống. Những câu hỏi và trả lời trong phần đọc hiểu sẽ là những hoạt động đối thoại giúp học sinh trau dồi speaking trước khi ghi câu trả lời vào tập hay đánh dấu trong sách. Các bài tập luyện viết email trình độ A2 khoảng 25-35 từ là những chủ đề nói thú vị cho những học sinh đang ở độ tuổi tiểu học hay THCS. 

Môn tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 có rất nhiều bài học được thiết kế theo hướng lồng ghép và chuyển tiếp kỹ năng từ listening sang writing hay speaking. 

Nếu chịu khó vận dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, giáo viên có thể biến tấu từ “receptive skills” (kỹ năng tiếp nhận gồm listening và reading) sang “productive skills” (kỹ năng diễn đạt gồm speaking và writing). 

Ở một góc độ khác, việc khuyến khích học sinh phát triển thú tiêu khiển hay giải trí lành mạnh của mình vào việc thực hành ngôn ngữ cũng là một xu hướng hiện đại khi kết hợp giữa chơi và học. Xem một bộ phim, đọc một quyển sách, nghe một bài nhạc tiếng Anh chỉ cần tâm đắc những từ ngữ, câu văn, lời thoại, ca từ và khi giao tiếp vận dụng vào là đạt hiệu quả cao.

Tiếng Anh còn được đưa vào trong chương trình mầm non với mục đích giúp trẻ làm quen với ngoại ngữ để thẩm thấu ngoại ngữ từ nhỏ. Trẻ không cần biết cấu trúc câu, không cần biết diễn đạt dài dòng chỉ cần hiểu ý chính diễn đạt là được bởi mục đích chính trong giao tiếp là hiểu nhau. Cầm một quả táo chỉ cần thốt lên “apple” hay nhìn những con số 1, 2, 3 và thốt lên “one”,”two”, “three” là được!

Việc quan trọng nhất với các thầy cô là làm sao cho trẻ yêu thích với việc học ngoại ngữ và vận dụng ngôn ngữ theo tâm sinh lý lứa tuổi. Trong các hoạt động dạy học, khéo léo lồng ghép kỹ năng ngôn ngữ vào là thành công với giáo viên. Đừng nên chú trọng vào việc đúng sai mà cần tập trung vào phản xạ khi thực hành. 

Điểm cao bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp tiếng Anh, vì sao?- Ảnh 2.

Giáo viên tiếng Anh có thể tận dụng các bài học trong chương trình để xây dựng môi trường giao tiếp

Đổi mới tư duy giảng dạy để môi trường giao tiếp tiếng Anh

Ở những bậc học tiếp theo, học sinh sẽ nhận thức việc đúng sai khi việc trau dồi kiến thức và kỹ năng sẽ được cụ thể hóa theo định lượng và định tính của từng giai đoạn.

Xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong trường phổ thông, đặc biệt là tiếng Anh đang được chú trọng trong nhiều cơ sở giáo dục. Đây là một tín hiệu vui, có tác động tích cực đối với những người dạy và người học tiếng Anh hay ngoại ngữ nói chung. 

Giáo viên có thể hướng học sinh thực hiện khẩu hiệu ba chữ R: Remember (ghi nhớ), Recall (gợi nhớ) và Retain (lưu giữ). Tạo thói quen đánh dấu và ghi chú vào sổ tay những lời thoại, những câu văn hay để ghi nhớ từ vựng và mẫu câu, rồi khi gặp lại tình huống tương tự phải gợi nhớ lại được để nói ra hay viết thành câu, nhiều lần như thế đương nhiên sẽ lưu giữ lâu dài trong đầu và giúp bản thân có thêm cơ hội rèn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ.

Với những file audio hay video, người học có dịp trau dồi cách phát âm, ngữ điệu để cải thiện kỹ năng nghe hiểu cũng như ghi nhớ, sử dụng những từ vựng và cụm từ thông dụng khi có dịp thực hành giao tiếp. Đừng vội vàng và nản chí lúc ban đầu. Kiến thức và kỹ năng sẽ từ từ thẩm thấu với những ai kiên định với mục tiêu của chính mình. 

Hơn ai hết, người thầy chính là người đổi mới tư duy để tạo được môi trường giao tiếp tiếng Anh cho học trò với kiến thức, kỹ năng sư phạm và sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.



Source link

Cùng chủ đề

Học ngoại ngữ, tăng lợi thế cạnh tranh

Thống kê từ Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân cho thấy trong năm 2024, 70% sinh viên đỗ vào trường có IELTS từ 5.5 trở lên trong khi chuẩn đầu ra theo quy định của nhà trường hiện nay là 5.5 đối với sinh viên học chương trình chính quy bằng tiếng Việt và 6.0 - 6.5 đối với chương trình tiên tiến, chất lượng cao, chương trình học bằng tiếng Anh và khoa Ngôn ngữ Anh. ...

Nền tảng học ngoại ngữ trực tuyến tương tác cùng AI có gì đặc biệt?

Sự kiện ra mắt nền tảng FSEL thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng người học tiếng Anh trên toàn quốc, đặc biệt là giới trẻ. Thay vì tổ chức một cách thông thường, sự kiện ra mắt FSEL được thể hiện như một thước phim điện ảnh dàn dựng công phu kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn và công nghệ 3D mapping hiện đại.Lễ ra mắt mang đến hiệu ứng thị giác ấn...

Ra mắt FSEL – nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI

NDO - Chiều 3/11, tại Hà Nội, FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI chính thức ra mắt. Với thông điệp An English Center In Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn) - FSEL có thể coi là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hơn 20 triệu học sinh, sinh viên Việt...

Học ngoại ngữ tương tác cùng AI có gì hấp dẫn?

(NLĐO)- Học ngoại ngữ tương tác cùng AI hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học ngoại ngữ của hàng triệu học sinh, sinh viên ...

Quốc gia châu Á chuyển từ dạy ngữ pháp sang giao tiếp, trình độ tiếng Anh ra sao?

BANGLADESH - Tại Bangladesh, quá trình phát triển phương pháp giảng dạy tiếng Anh đã phản ánh những thay đổi lớn trong chủ trương giáo dục cũng như thực tế nhu cầu xã hội. Trong khi phương pháp truyền thống tập trung vào ngữ pháp đang chiếm ưu thế, quốc gia này đã tiến hành các bước để tăng khả năng giao tiếp cho người học. Di sản lịch sửGiáo dục tiếng Anh ở Bangladesh có nguồn gốc từ thời kỳ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tác dụng của chanh nóng mật ong khi trời lạnh

'Bác sĩ chỉ ra phương thuốc hoàn hảo vừa làm ấm cơ thể vừa giúp dịu cổ họng khi trời trở lạnh là ly chanh nóng mật ong'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội...

Hòa hú hồn Philippines, Việt Nam cần điều kiện sống còn gì để vào bán kết?

Đội tuyển Việt Nam để hòa Philippines với tỷ số 1-1 ở trận đấu tối 18.12, qua đó để lỡ cơ hội sớm giành vé vào bán kết AFF Cup 2024. Trận hòa trước Philippines trên sân Rizal Memorial tối 18.12 đã khiến đội tuyển Việt Nam lỡ tấm vé vào bán kết sớm. Các học trò HLV Kim Sang-sik thủng lưới ở giữa hiệp 2 sau cú xoay người dứt điểm đẳng cấp của Gayoso.  Tuy nhiên, bàn thắng ở phút 90+7...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Thêm 20 tình nguyện viên Hoa Kỳ hỗ trợ phát triển kĩ năng tiếng Anh tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Sau buổi lễ, các tình nguyện viên sẽ cùng giảng dạy với các giáo viên tiếng Anh Việt Nam tại các trường trung học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Hiệu trưởng 7x của Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa được bổ nhiệm là ai?

Ngày 18/12, Trường Đại học Giao thông Vận tải long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025. ...

Kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 “hút” thí sinh

Các kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 của nhiều đơn vị đang thu hút thí sinh với quy mô cùng số lượng đăng ký dự thi tăng mạnh. ...

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

(ĐCSVN) - Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh, đồng thời trở thành động lực để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên. Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức...

Nam sinh lớp 10 bị đánh gục ở sân trường, công an vào cuộc

Công an TP Thanh Hóa đang vào cuộc làm rõ vụ một nam sinh lớp 10 của Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa bị đánh gục ở sân trường. Sáng 18-12, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại...

Mới nhất

Thủ tướng làm việc với các doanh nghiệp hàng không vũ trụ, quốc phòng an ninh của Mỹ

Với mục tiêu tăng trưởng hai con số mỗi năm, Thủ tướng nhấn mạnh việc khai thác các không gian phát triển mới, trong đó có không gian vũ trụ, kinh tế hàng không... ...

HLV Kim Sang-sik: ‘Hòa Philippines phút cuối là kì tích’

"Tôi nghĩ giành 1 điểm theo cách này cũng là kì tích và xứng đáng với nỗ lực của cả đội", HLV Kim Sang-sik trả lời trong buổi họp báo sau trận đấu.Đội tuyển Việt Nam chỉ cần hòa Philippines trên sân Rizal Memorial (Manila) tối 18/12 để chắc chắn vào bán kết AFF Cup (ASEAN Cup) 2024....

Vì sao tuyển Việt Nam chưa chắc qua vòng bảng AFF Cup 2024?

Đội tuyển Việt Nam hòa Philippines 1-1.Trận hòa đầy may mắn với Philippines tối 18/12 khiến đội tuyển Việt Nam không đạt được mục tiêu sớm giành quyền vào bán kết AFF Cup 2024. Trường hợp thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik không vượt qua được vòng bảng vẫn có thể xảy ra.Đội tuyển Việt Nam tạm...

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về Kiểm lâm và Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng

(ĐCSVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 159/2024/NĐ-CP ngày 18/12/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2019/NĐ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về Kiểm lâm và Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng. ...

Mới nhất