Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 700 tỷ đồng, từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.000 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, vốn đối ứng được điều chỉnh tăng từ hơn 988 tỷ đồng lên hơn 1.643 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tăng từ hơn 101 tỷ đồng lên hơn 153 tỷ đồng. Nguyên nhân tăng thêm vốn đầu tư chủ yếu do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng.
Lý giải về nguyên nhân tăng chi phí giải phóng mặt bằng, đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, ADB đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Giao thông Vận tải để chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi làm cơ sở đàm phán, ký kết hiệp định vay khoảng 1,8 triệu USD.
Theo số liệu khảo sát của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật (do ADB lựa chọn) vào giai đoạn đầu năm 2018, khối lượng đền bù bao gồm: Diện tích đất cần thu hồi gần 74ha; có 957 hộ gia đình bị ảnh hưởng; trong đó có 30 hộ gia đình sẽ phải di dời. Tư vấn đã tính toán, xác định kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án khoảng 362 tỷ đồng (đã bao gồm dự phòng và trượt giá).
Tư vấn trong nước sử dụng số liệu của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng tổng mức đầu tư của dự án với kinh phí giải phóng mặt bằng gần 312 tỷ đồng (chưa bao gồm dự phòng và trượt giá).
Tại thời điểm hoàn thiện báo cáo khả thi, việc tận dụng lại số liệu về giải phóng mặt bằng của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật để đưa vào hồ sơ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi không lường trước được sự phức tạp của địa hình miền núi nên đến giai đoạn thiết kế kỹ thuật có sự chênh lệch lớn về khối lượng giải phóng mặt bằng và tăng kinh phí giải phóng mặt bằng.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã cân đối vốn đối ứng hơn 655 tỷ đồng để bổ sung cho chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội – Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến. Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai có chiều dài khoảng 147km. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội – Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi. Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.