Hầu hết các doanh nghiệp du lịch, lữ hành được hỏi đều tán thành với đề xuất hoán đổi ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhằm tạo ra kỳ nghỉ dài hơn cho người dân.
Khách vẫn nên đặt dịch vụ sớm dịp lễ 30-4 và 1-5
Bà Trần Thị Bảo Thu – giám đốc truyền thông và tiếp thị Vietluxtour – cho rằng hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác để thời gian nghỉ dài hơn, có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, trong đó có ngành du lịch. Các gia đình cũng có thể tranh thủ dịp này cho các bé nghỉ xả hơi trước khi bước vào đợt thi cuối kỳ.
Các doanh nghiệp đang có kế hoạch tổ chức các sự kiện nội bộ cũng có thể chọn thời điểm này tổ chức hoạt động teambuilding, vì giá dịch vụ vẫn tốt hơn mùa cao điểm hè.
“Tuy vậy, để có được chuyến du lịch chất lượng và giá tốt, du khách vẫn nên có kế hoạch đặt dịch vụ sớm, có thể chọn thời điểm khởi hành và kết thúc tour lệch những khung giờ đẹp để có giá tốt hơn. Đồng thời, nên đặt qua các công ty du lịch uy tín để đảm bảo chất lượng. Nên lưu ý kiểm tra kỹ khi mua các voucher du lịch trên mạng để tránh tình trạng khi đến nơi lại không có dịch vụ”, bà Thu chia sẻ thêm.
Vậy liệu có quá tải nên đề xuất hoán đổi ngày nghỉ được chấp nhận ngay trong kỳ nghỉ năm nay? Theo bà Thu, không nên quá lo lắng tình trạng quá tải, vì nếu kỳ nghỉ 4-5 ngày thì nhu cầu khách sẽ phân ra cả tour trong và ngoài nước.
Thời điểm 30-4 hàng năm luôn là dịp cao điểm của cả tour lẻ và đoàn nên các công ty lữ hành lớn đều đã có sự chuẩn bị dịch vụ, riêng Vietluxtour hiện đã chuẩn bị kế hoạch bán đến cuối năm nên không quá tải.
Nhiều công ty du lịch có giá vé máy bay ổn định
Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông và tiếp thị TST Tourist, cũng đồng tình phương án nghỉ 5 ngày tính từ 27-4 đến hết ngày 1-5. Thời điểm nay, khách chỉ có thể chọn những đường tour trong nước, tour gần đi bằng đường bộ, tour Đông Nam Á.
“Tuy nhiên vẫn đang là kiến nghị, chưa phải quyết định chính thức vì vậy doanh nghiệp chưa thể chủ động trong việc bố trí dịch vụ. Nếu quyết định số ngày nghỉ thông quan sớm doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hôi phục vụ khách dù thực tế sẽ khá cập rập, vì chỉ còn 10 – 15 ngày để chốt khách”, ông Mẫn tính toán.
Chị Minh Hạnh (ngụ quận 7, TP.HCM) cho biết ủng hộ phương án nghỉ 5 ngày vì nếu đi làm thứ hai, người lao động cũng sẽ rất khó tập trung, nâng suất lao động thấp… Trong khi đi chơi 2 ngày thì chỉ lòng vòng ở thành phố, khó đi xa.
Hầu hết doanh nghiệp du lịch cho biết họ đều có kế hoạch kinh doanh theo năm và đặt mục tiêu từng giai đoạn cụ thể. Trường hợp khách chuyển đổi kế hoạch thì vẫn được hỗ trợ để có các chuyến bay phù hợp.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel cho biết, về vé máy bay, đơn vị này đã đặt dải vé xê ri hết năm, nên giá ổn định, không lo cao điểm hay thấp điểm.
“Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã đặt kế hoạch tăng trưởng 15% và các dịch vụ chuẩn bị cho mục tiêu này cũng được tính toán. Nếu khách có tăng cao hơn, hạ tầng trong nước vẫn đảm bảo”, bà Hoàng tin tưởng.
Tuy vậy, giám đốc một công ty du lịch ở TP.HCM thì khá hững hờ với thông tin trên. Vị này cho rằng kỳ nghỉ kéo dài thêm không có ý nghĩa nhiều với doanh nghiệp, vì thời gian quá cận kề để họ thay đổi kế hoạch kinh doanh. Nếu nhu cầu tăng đột biến trong kỳ nghỉ dài này, giá cả của các dịch vụ du lịch có thể tăng lên, trong khi bản thân các doanh nghiệp cũng căng thẳng vì vấn đề nhân sự.
“Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp luôn chốt từ trước nhiều tháng. Tính toán nhân sự cũng tùy tuộc vào đó. Vì thế, cơ quan quản lý nên có sự tính toán từ năm trước và ngay đầu năm đã đề xuất số ngày nghỉ phù hợp.
Nếu cứ đợi nước đến chân mới nhảy thì sẽ rất khó cho doanh nghiệp xoay xở, ngay khi khách đông hơn cũng chưa hẳn là vui”, vị này cho biết.