Sau khởi công giai đoạn một cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh quy mô hai làn xe, chủ đầu tư dự án đề xuất mở rộng lên bốn làn trong giai đoạn hai.
Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cùng ba doanh nghiệp khác vừa đề xuất đầu tư đồng bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đi qua tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng quy mô bốn làn xe hoàn chỉnh theo phương thức đối tác công tư PPP.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn một được khởi công ngày 1/1, gồm xây dựng mới 93 km từ nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, đến nút giao quốc lộ 3 xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Dự án quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường 13,5 m, được đầu tư theo hình thức PPP, nhà đầu tư góp 31% vốn.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, giai đoạn hai gồm hai dự án thành phần. Dự án thành phần một gồm mở rộng đoạn dài 93 km, nền đường từ 13,5 m lên 17 m với bốn làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư hơn 4.340 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Dự án thành phần hai xây dựng mới 27 km từ huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng theo phương thức PPP, nền đường 17 m với bốn làn xe cao tốc, có làn dừng khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 3.900 tỷ đồng, còn lại nhà đầu tư thu xếp vốn.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn một đã được các bên liên quan triển khai, doanh nghiệp dự án đang ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng VP Bank. Theo liên danh nhà đầu tư, nếu dự án giai đoạn một được điều chỉnh mở rộng lên bốn làn xe sẽ ảnh hưởng đến ký kết hợp đồng và giải ngân tín dụng, do đó đề xuất tách riêng dự án giai đoạn hai.
Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô chạy mất 5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh hoàn thành, ước tính di chuyển từ Hà Nội đến Cao Băng sẽ giảm còn 2-2,5 giờ.
Hồi tháng 2, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô hai làn xe.
Cả nước có một số tuyến cao tốc hai làn xe đang khai thác là Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Túy Loan. Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, Đồng Đăng – Trà Lĩnh hai làn xe đang được triển khai.