Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu thẩm định Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Nghị định này do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.
Theo Bộ Tài chính, hiện cả nước có 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Trải qua thời gian dịch bệnh bùng phát, nhờ sự hỗ trợ thông qua các chính sách của Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô trong nước dần phục hồi.
Tuy nhiên, số liệu cho thấy sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Dự đoán, thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục gặp phải những khó khăn, thách thức như lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp, cùng đó là thách thức đối với thị trường tài chính, tín dụng trong năm 2023…
Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết để giúp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.
Do vậy, bộ này đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn sẽ thống nhất là ngày 20.11, nhằm tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đã nêu là khoảng 10.400 – 11.200 tỉ đồng. Vì thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20.11 nên không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách năm 2023.
Nhấn mạnh đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2023, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết 31.12.