Trang chủNewsKinh tếĐề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc


Liên danh tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) vừa hoàn tất báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội; trong đó, đề xuất đường sắt tốc độ cao vào đến ga Hà Nội.

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kết nối đến ga Hà Nội - Ảnh 1.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt của Hà Nội

Theo đó, tư vấn đề xuất ga đầu mối phía nam là ga Ngọc Hồi, chuyển depot Thường Tín (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác) về khu vực ga Ngọc Hồi. Ga đầu mối phía đông là ga Lạc Đạo (Hưng Yên).

Ngoài ra, ga Hà Nội là ga có chức năng phục vụ hành khách đường sắt đô thị kết hợp với hành khách đường sắt tốc độ cao.

Về vấn đề này, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, các quy hoạch, dự án liên quan hầu hết đều định hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có kết nối vào trung tâm Hà Nội (tại vị trí ga Hà Nội hiện tại). 

Tuy nhiên, quy hoạch mạng lưới đường sắt đã định hướng chuyển đổi công năng toàn bộ đoạn tuyến đường sắt quốc gia hướng tâm và xuyên tâm (phía trong đường sắt vành đai), đồng thời xác định ga Ngọc Hồi là ga đầu cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu kinh nghiệm phát triển đường sắt trên thế giới cho thấy, đối với loại hình dịch vụ tàu đường sắt tốc độ cao thường được bố trí tiếp cận sâu trong trung tâm tại các thành phố lớn như Bắc Kinh (Trung Quốc), Berlin (Đức), Tokyo (Nhật Bản), Paris (Pháp)…

Vì thế, đơn vị tư vấn cho rằng, quy hoạch mạng lưới sẽ bố trí ga đầu cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tại Ngọc Hồi, cách xa trung tâm Hà Nội khoảng 10 km sẽ làm giảm tính hấp dẫn trong việc thu hút hành khách đi tàu, đặc biệt là các khu vực phía bắc sông Hồng.

Bên cạnh đó, loại hình đường sắt tốc độ cao sử dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng đường riêng, giao cắt lập thể, không xung đột với các loại hình giao thông đô thị nên về cơ bản sẽ không gặp phải các tồn tại, bất cập của hệ thống đường sắt quốc gia hướng tâm hiện nay. 

Đối với phương án tổ chức khai thác vận tải đường sắt khu đầu mối Hà Nội, tư vấn đề xuất trong giai đoạn đầu, toàn bộ tàu khách hướng tâm sẽ dừng tại các ga đầu mối trên tuyến vành đai, trung chuyển thông qua hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội (xe buýt, đường sắt đô thị). Riêng tàu khách tốc độ cao tiếp cận vào ga Hà Nội.

Trong giai đoạn sau, các đô thị vệ tinh phát triển đủ lớn, nhu cầu kết nối giữa đô thị vệ tinh và đô thị hạt nhân tăng cao sẽ xem xét tổ chức các đoàn tàu khách ngoại ô chạy hướng tâm để vận chuyển hành khách giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh; hướng đến các đối tượng là người lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu đi lại thường xuyên.

Trước đó, tại cuộc họp với các đơn vị trực thuộc và tư vấn dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hồi tháng 5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là dự án có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư. Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng.

Vì vậy, các đơn vị trên lưu ý tập trung vào 2 phương án là làm một tuyến đường sắt mới chỉ chở khách và tuyến đường sắt mới vừa chở khách, vừa chở hàng. Trong đó, kịch bản thứ nhất là đường sắt mới chỉ chở khách, bổ sung đường sắt hiện hữu, cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa.

Kịch bản thứ hai là xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc – Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1,435 m, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.



Source link

Cùng chủ đề

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong tháng 3

Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn phương án phù hợp, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chỉ vận tải hành khách hay cả chở khách. Ngoài ra, nghiên cứu bổ sung thêm đoạn TP.HCM - Cần Thơ. Ngày 19.2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Đường sắt tốc độ cao ưu tiên vận chuyển hành khách

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chở khách, còn hàng hóa chủ yếu vận tải bằng đường biển và nâng cấp đường sắt hiện có, thường trực Chính phủ chỉ đạo. Văn phòng Chính phủ ngày 19/2 thông báo kết luận của thường trực Chính phủ tại cuộc họp về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.Thường trực Chính phủ yêu cầu xây dựng đường sắt tốc độ cao...

Chuyến tàu cuối năm rời ga Hà Nội

Chuyến tàu SE1 cuối cùng năm Quý Mão chở 89 hành khách rời Hà Nội, dự kiến đến TP HCM vào sáng mùng 2 Tết Giáp Thìn. Từ 20h30 ngày 30 Tết, những hành khách đi chuyến SE1 với hành trình Hà Nội - TP HCM đã bắt đầu vào ga. Gia đình chị Kiều Linh tranh thủ thời gian nghỉ Tết đi du lịch. "Cả năm bận đi làm, con cái đi học, nhân dịp nghỉ Tết em cho cả...

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần hơn 13.800 người vận hành

Dựa trên kinh nghiệm nước ngoài, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tính tổng nhân lực dự kiến cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đến 2040 là 13.880 người. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa lập Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp để quản lý, khai thác đường sắt tốc độ cao, trình Bộ Giao thông Vận tải.Trên cơ sở kinh nghiệm nước ngoài và nhu cầu nhân lực, VNR...

Thủ tướng: Tôi tin chắc chúng ta làm được đường sắt tốc độ cao

Trăn trở khi hơn 3.000 km đường sắt tới nay vẫn chưa được nâng cấp, "Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế", Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu ngay trong năm 2024 phải trình được chủ trương đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Chiều 9.1, lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Tập đoàn Novatek tiếp cận thị trường LNG tại Việt Nam

Novatek, Tập đoàn sản xuất khí tự nhiên lớn nhất Liên bang Nga cho biết đang quan tâm đến nhiều dự án trong lĩnh vực LNG tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với đại diện Tập đoàn Novatek. Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Novatek, Liên bang...

Chị em nội trợ tại TPHCM dễ dàng mua được tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU giá rẻ

Hiện nay, các siêu thị Bách Hóa Xanh khu vực TPHCM đã bày bán tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, châu Âu của “vua tôm” Minh Phú với giá từ 165.000-185.000 đồng/kg, tùy chương trình khuyến mãi, khiến...

Đòn bẩy trong đầu tư khu dưỡng lão cao cấp

Xu hướng già hóa dân số và tốc độ gia tăng số lượng người giàu, siêu giàu tại Việt Nam là đòn bẩy chủ đạo cho hoạt động đầu tư xây dựng các dự án bất động sản dưỡng lão cao cấp. Thị trường đầu tư bệnh viện an dưỡng, dưỡng lão cao cấp tại Việt Nam bắt đầu xuất hiện những “tên tuổi” với vai...

Hối thúc sớm có biện pháp hỗ trợ đầu tư bổ sung

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục hối thúc Việt Nam sớm ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh thuế tối thiểu toàn cầu được thực thi từ đầu năm 2024. Một cơ sở của Công ty TNHH Bosch Việt Nam. Ảnh: Lê Toàn Sớm có biện pháp hỗ trợ đầu tư bổ sung Ít ngày trước đây, Tập đoàn bán dẫn...

Cùng chuyên mục

Hơn 8,4 tỷ USD và 1.700 tỷ đồng đăng ký đầu tư vào tỉnh Đắk Nông

Hơn 8,4 tỷ USD và 1.700 tỷ đồng đăng ký đầu tư vào tỉnh Đắk NôngLãnh đạo tỉnh Đắk Nông trao chứng nhận đầu tư và ghi nhớ hợp tác cho 8 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng và 8,4 tỷ USD. Chiều 23/3, tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư, tỉnh Đắk Nông đã trao...

Một tổ chức quốc tế tấn công hệ thống, phối hợp PA05, A05 xử lý sự cố

VNDirect: Một tổ chức quốc tế tấn công hệ thống, phối hợp PA05, A05 xử lý sự cốVNDirect cho biết hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối. Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Công ty Cổ phần...

Hội thảo “Sống chung với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long”

Ngày 27/3, tại thành phố Cần Thơ, Báo Tiền Phong phối hợp Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo "Sống chung với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long". Hội thảo có sự tham gia của của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực tài nguyên nước và biến đổi khí hậu, đại diện 7 địa phương chịu hạn, mặn nghiêm trọng là các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc...

VNDirect khôi phục hệ thống: Nhà đầu tư lo lắng thời điểm giao dịch trở lại

Chiều 27/3, Chứng khoán VNDirect thông báo đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá lại để đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty. VNDirect cũng cung cấp địa chỉ để khách hàng tra cứu số dư trên hệ thống My Account tại: https://myaccount.vndirect.com.vn/bao-cao/bao-cao-tai-san/tong-quan-tai-san và khuyến nghị khách hàng đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập hệ thống. Đây là giai đoạn 1 trong...

Mới nhất

Mới nhất