Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị không quy định người 18 tuổi mới được bay flycam để phù hợp thực tiễn, đảm bảo hài hòa lợi ích quốc phòng với phát triển kinh tế xã hội.
Chiều 1/4, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến xây dựng dự Luật Phòng không nhân dân. Bộ Quốc phòng (cơ quan soạn thảo) cho biết tàu bay không người lái là thiết bị bay không cần điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái. Phương tiện bay siêu nhẹ gồm flycam (phương tiện bay có gắn camera được điều khiển từ xa); khí cầu và mô hình bay gắn động cơ được điều khiển hoặc lập trình sẵn.
Hiện nay, các loại vũ khí công nghệ cao được nghiên cứu, thiết kế nhảy vọt về chất lượng và tính năng kỹ chiến thuật. Trong đó, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, UAV ngày càng được sử dụng rộng rãi làm thay đổi phương thức tác chiến truyền thống. Một số quốc gia đang nghiên cứu các loại UAV đưa vào sử dụng trong hoạt động quân sự để tiến hành chiến tranh với tính linh hoạt và khả năng hủy diệt cao.
Ở Việt Nam, việc khai thác, sử dụng phương tiện bay không người lái ngày càng phổ biến, đa dạng. Các vụ việc vi phạm có chiều hướng phức tạp, nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không. Vì vậy, Bộ Quốc phòng đề xuất người điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như flycam phải đủ 18 tuổi và được đào tạo, cấp chứng chỉ.
Tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phép gồm đơn đề nghị; tài liệu kỹ thuật về phương tiện bay, bao gồm ảnh chụp và bản thuyết minh tính năng kỹ thuật; giấy phép hoặc giấy ủy quyền hợp pháp cho phép tàu bay, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước.
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới đề nghị cân nhắc nội dung “người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không”. Nguyên nhân là các phương tiện bay không người lái đang được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thông tin truyền thông, điện ảnh, giải trí.
“Để hài hòa lợi ích quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội, Ủy ban đề nghị quy định theo hướng tùy từng loại thiết bị, phương tiện bay để áp dụng độ tuổi sử dụng cho phù hợp”, ông Tới nói.
Theo quy định hiện hành, người trên 18 tuổi mới có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên Nghị định số 36/2008 về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ chưa có quy định cụ thể về độ tuổi và trình độ với người điều khiển phương tiện. Có thành viên cũng cho rằng điều kiện “phải có kiến thức về hàng không” chưa rõ ràng, có thể phát sinh thủ tục, yêu cầu về đào tạo, cấp chứng chỉ.
Dự luật Phòng không nhân dân sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp giữa năm 2024.