Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc


Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.





Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tổ chức phiên họp thứ hai để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Hội đồng tại Tờ trình số 10625/TTr – BGTVT ngày 2/10/2024.

Biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm của tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và các thành viên của Hội đồng thẩm định Nhà nước khi chỉ trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thành báo cáo thẩm tra; hồ sơ dự án sau giải trình; dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định đảm bảo tiến độ, chất lượng.

“Đây là công trình hạ tầng giao thông quan trọng rất đặc biệt cả về quy mô, công nghệ, có tác động tới cả trăm năm nên quá trình thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ để có thể kiến nghị, đề xuất các ý kiến chất lượng đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lên cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý.

Quá trình thẩm định, cho ý kiến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cần bám sát ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng và Thường trực Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h, vận chuyển hành khách là chính, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể chở hàng hóa khi cần thiết.

Việc đầu tư Dự án với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn chiến lược… bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây, các cảng biển, sân bay của đất nước và kết nối với các nước trong khu vực, trước mắt là Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đông Nam Á.

Tại Thông báo số 458/TB-VPCP, Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h đã được Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Theo đó, về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

Trên cơ sở các định hướng lớn đó, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT, tư vấn lập dự án phối hợp chặt chẽ với tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tập trung làm rõ, giải trình cụ thể, có sức thuyết phục cao đối với một số vấn đề quan trọng của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gồm: dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ; lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; tổng mức đầu tư; phương án huy động vốn; các cơ chế chính sách đặc thù…

“Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn vận hành khai thác để có cơ chế xử lý hiệu quả dù đây là dự án có hiệu quả kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng rất cao”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước chỉ đạo.

Về tiến độ thực hiện Dự án (chuẩn bị và thực hiện đầu tư trong vòng 10 năm), Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng đây là tiến độ rất gấp, nhất là trong bối cảnh công trình có quy mô lớn, phức tạp về công nghệ, chưa từng có tiền lệ.

Vì vậy, Bộ GTVT, tư vấn lập dự án và các đơn vị liên quan phải xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và xây dựng các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính khả thi về tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án lên Quốc hội phải hoàn thành trong ngay ngày 19/10/2024 để kịp xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan.

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng (35 thành viên) phát huy tinh thần trách nhiệm với đất nước, dân tộc khi góp ý, bỏ phiếu đối với dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định.
Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước, các cấp có thẩm quyền thông qua.

“Tiến độ thẩm định, trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án đang rất gấp nhưng không vì thế mà châm chước, bỏ qua yêu cầu về chất lượng thẩm định”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhắc nhở.

Được biết, tại Tờ trình số 10625, Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 1.545 km.

Trên cơ sở quy hoạch, kết quả nghiên cứu của Tư vấn, Bộ GTVT đề xuất phạm vi đầu tư Dự án có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm); tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha; hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).

Nguồn vốn đầu tư Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc,…

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Bộ GTVT đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.





Nguồn: https://baodautu.vn/dam-bao-chat-luong-tien-do-tham-dinh-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227447.html

Cùng chủ đề

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc - NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Tăng tổng mức đầu tư lên 67,34 tỷ USD

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được nâng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm. Ngày 15/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) ban hành Thông báo kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ KH-ĐT cho biết,...

Đề nghị làm rõ mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(Dân trí) - Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị Báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải làm rõ như tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện, khả năng chở hàng với thiết kế 350km/h... Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ban hành kết luận chính thức về Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đệ trình. Theo...

Đề xuất chính sách đặc thù xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO - Để tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có thể khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, cùng với việc đề xuất thông qua chủ trương đầu tư, đề án dự kiến sẽ đề xuất Quốc hội cho phép thực hiện một số chính sách đặc thù. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang gấp rút hoàn thiện dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi...
09:33:59

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Đối thủ đáng gờm của hàng không

Với quan điểm giá vé phải cạnh tranh với hàng không, phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ cạnh tranh trực tiếp với ngành hàng không trong tương lai. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đối thủ đáng gờm của hàng không Theo dự thảo của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cư dân The Beverly rộn ràng nhận nhà sang, sẵn sàng đón Tết lớn

Hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng tiến độ thi công thần tốc, bàn giao nhanh chóng đã biến phân khu The Beverly tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản khu Đông dịp cuối năm. Rộn ràng nhận nhà sang Kể từ khi chủ đầu tư bắt đầu bàn giao nhà vào tháng 9 đến nay,...

“Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”

NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) vừa nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024” với sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE. Ngày 12/10, tại Hà Nội, Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã tổ chức lễ tôn vinh...

Nguy cơ tổn thương não, ngưng tim vì “bắt pen”

Khi theo đuổi trào lưu “bắt pen”, giới trẻ sẽ đối mặt với hàng loạt nguy cơ sức khỏe, thậm chí là tử vong. Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều video theo trào lưu “bắt pen” (dùng tay ấn mạnh vào động mạch cảnh ở vùng cổ đến khi có dấu hiệu rơi vào trạng thái lơ mơ, lịm dần đi)...

Cà Mau tận dụng lợi thế, phát huy hiệu quả các nguồn lực

Vượt qua những khó khăn chung của nền kinh tế và những thách thức của biến đổi khí hậu, chính quyền, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phát huy tiềm năng của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm đưa mảnh đất cực Nam của Tổ quốc thành tỉnh khá của cả nước. Phát huy lợi...

Trải nghiệm phong cách – Kiến tạo cộng đồng cùng bộ sưu tập Masteri

Trải nghiệm phong cách - Kiến tạo cộng đồng cùng bộ sưu tập MasteriSau khi giới thiệu "Sống phong cách Masteri" vào năm 2021, Masterise Homes đã hiện thực hóa phong cách sống dành riêng cho cộng đồng cư dân tại các dự án thuộc bộ sưu tập Masteri (Masteri Collection). "Sống phong cách Masteri" được Nhà phát triển bất động sản quốc tế Masterise Homes định...

Bài đọc nhiều

Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn

Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn Công ty cổ phần Vinaconex 25 đề xuất khảo sát, nghiên cứu đầu tư và lập hồ sơ đề nghị thành lập Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn tại tỉnh Quảng Nam. Công ty cổ phần Vinaconex 25 đề xuất khảo sát đầu tư Cụm công nghiệp tại thị xã Điện...

Hệ sinh thái tiện ích 5 sao chuẩn quốc tế tại Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence

Từ đó tạo nên các điểm đến biểu tượng của giới siêu giàu trên thế giới, nơi sở hữu các đặc quyền tiện ích đắt đỏ như Marina Bay Sands (Singapore) với hồ bơi vô cực trên du thuyền tầng 57, One Canal Penthouse & Sky Villa (Dubai) cùng hệ...

Đồng Nai đấu giá 350 tỷ quyền sử dụng đất ở huyện ‘trắng’ khu công nghiệp

TPO - Cụm công nghiệp Long Giao ở tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích gần 560.000 m2, trong đó gần 390.000 m2 sẽ được đấu giá với giá khởi điểm 350 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất cụm công nghiệp Long Giao tại thị trấn Long Giao và xã Cẩm Đường, huyện Cẩm Mỹ. Theo quyết định này, đấu giá...

Ngành đường sắt ưu tiên phát triển công nghiệp chế tạo

Sản phẩm công nghiệp nào của đường sắt được đề xuất ưu tiên phát triển? Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung nội dung quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được ưu tiên phát triển. Cụ thể, xác định công nghiệp đường sắt bao gồm: Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường...

TP HCM chỉ đạo khẩn có bảng giá đất điều chỉnh vào chiều 16/10

Văn phòng UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi Thường trực Hội đồng thẩm định bảng giá đất thành phố (Sở Tài chính), Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông về triển khai thực hiện công tác thẩm định quyết định điều chỉnh...

Cùng chuyên mục

Cà Mau tận dụng lợi thế, phát huy hiệu quả các nguồn lực

Vượt qua những khó khăn chung của nền kinh tế và những thách thức của biến đổi khí hậu, chính quyền, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phát huy tiềm năng của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm đưa mảnh đất cực Nam của Tổ quốc thành tỉnh khá của cả nước. Phát huy lợi...

Mục tiêu tăng trưởng 7% năm 2024 là khả thi

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê), nếu GDP quý IV tăng 7,5%, thì cả năm sẽ đạt 7%. Mục tiêu này là khả thi, căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế và kết quả đạt được trong quý III cũng như 9 tháng đầu năm. Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh,...

Giá đất ở tại TPHCM cao nhất 687 triệu đồng/m2 theo dự thảo mới nhất

Theo dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TPHCM được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trình UBND TPHCM hôm nay (16/10), khu vực đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1) là nơi có giá đất cao nhất với 687 triệu đồng/m2.Mức giá này cao hơn gấp 4 lần so với bảng giá trước đây (162 triệu đồng) song đã giảm so với dự...

Đề xuất phê duyệt đường sắt Lào Cai

TPO - Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng nhu cầu vốn hơn 179.000 tỷ đồng. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có điểm đầu là Ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc)...

Ngành đường sắt ưu tiên phát triển công nghiệp chế tạo

Sản phẩm công nghiệp nào của đường sắt được đề xuất ưu tiên phát triển? Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung nội dung quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được ưu tiên phát triển. Cụ thể, xác định công nghiệp đường sắt bao gồm: Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường...

Mới nhất

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp phòng ngừa

Ung thư tuyến giáp không dễ để phát hiện ở giai đoạn đầu nếu bệnh nhân không chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ và quan tâm tới những chuyển biến trong cơ...

Hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh với ông Lương Hoài Nam, tổng giám đốc Bamboo Airways

Tối 16-10, Bamboo Airways chính thức thông tin sau các văn bản báo cáo, kiến nghị của hãng gửi Cục Thuế tỉnh Bình Định và các cơ quan quản lý hữu quan, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Định và Bamboo Airways...

Đổi mới hoạt động của Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam

Đây là chia sẻ của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tại cuộc họp Hội đồng bảo trợ Quỹ, chiều 16/10, tại Phủ Chủ tịch. ...

Vinhomes đính chính lại thời gian cho thương vụ lớn nhất lịch sử thị trường chứng khoán

Công ty cổ phần Vinhomes (mã VHM) vừa công bố thông tin bất thường đính chính thông báo đã công bố ngày 11-10.Cụ thể, Vinhomes điều chỉnh thời gian giao dịch mua cổ phiếu quỹ từ ngày 23-10 đến 21-11 thay vì...

Mới nhất

Muốn đá sân trung lập