Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện ẩm thực “Hành trình ẩm thực Việt” quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động trong năm 2024 để thực hiện Kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2030. Sự kiện này diễn ra xuyên suốt trong năm tại Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng.
Theo đó, mỗi quý một lần tại Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, 4 đầu bếp hàng đầu Việt Nam tham gia trình diễn chế biến các món ăn đặc sản của Đà Nẵng và đêm tiệc ẩm thực phục vụ khách. Chuỗi sự kiện gồm 4 chủ đề gắn với 4 mùa, gồm mùa Xuân: Cội nguồn Việt – Nghệ nhân di sản Việt; mùa Hè: Hương biển “Đà” – phong vị “Việt”; mùa Thu – Đồng vọng Phù sa và mùa Đông: “Tết Việt, Tết Furama”. Điểm nhấn của chương trình là đêm “tinh hoa hội ngộ” với sự góp mặt của 12 nghệ nhân ẩm thực Việt cùng xác lập kỷ lục châu Á.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh – Tổng Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết du khách không chỉ đơn thuần là ăn mà còn nghe, cảm nhận văn hóa, lịch sử của ẩm thực Việt: “Du khách không chỉ thưởng thức món ăn mà còn được cảm nhận món ăn qua văn hóa ẩm thực, giúp chúng ta giới thiệu du lịch bền vững. Đây là một trong chương trình mà ngành du lịch Đà Nẵng xác định triển khai trong năm 2024 để giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới”.
Thành phố Đà Nẵng đã từng tổ chức nhiều sự kiện lớn về du lịch ẩm thực khá thành công như Lễ hội ẩm thực quốc tế Đà Nẵng năm 2019; Ngày hội ẩm thực Đà Nẵng nằm trong chuỗi sự kiện lễ hội Tận hưởng mùa hè hằng năm; hội thi “Mỳ Quảng chuẩn vị”. Mới đây là Lễ hội văn hóa ẩm thực Tết Quảng Đà, giới thiệu các món đặc sản địa phương.
Ông Lê Tân – nhà nghiên cứu về văn hóa ẩm thực Việt Nam cho rằng mỗi địa phương đều có những đặc sản riêng, không lẫn với những nơi khác, du khách chỉ có thể thưởng thức khi đặt chân đến vùng đất đó. Vì thế, việc tổ chức những chuỗi sự kiện liên tiếp nhau sẽ góp phần tôn vinh các giá trị truyền thống của ẩm thực. Theo nhà nghiên cứu Lê Tân, sự tham gia của các đầu bếp chuyên nghiệp, nổi tiếng trong nước sẽ biến tấu, sáng tạo các món ăn Việt Nam phù hợp với phong vị của du khách trong và ngoài nước, đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến xa hơn trên trường quốc tế, trở thành thương hiệu quốc gia.
“Khách nước ngoài đến đây họ phải thưởng thức các món ăn đặc sản của Việt Nam, chứ đến đây mà để họ chỉ ăn các món ăn của Âu, Á, Mỹ… thì không nên. Các chuỗi sự kiện ẩm thực này để giới thiệu cho du khách thấy giá trị về ẩm thực bản địa Việt Nam. Các nhà nghiên cứu cho biết Việt Nam có đến 3.000 món ăn, như vậy ít ra, mỗi năm chúng ta có thể giới thiệu khoảng 8 món đến 16 món ăn là được”, ông Lê Tân cho biết.
Giữa năm 2023, thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch Phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2030. Mục đích là nhằm khai thác, phát triển ẩm thực, tạo ra sản phẩm mới và sự hấp dẫn khác biệt cho điểm đến, kích thích chi tiêu của khách và thu hút các thị trường khách du lịch. Theo đó, các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, hội, hiệp hội khai thác các chương trình du lịch ẩm thực đặc sắc của Đà Nẵng. Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng khảo sát phân loại, xây dựng bản đồ ẩm thực Đà Nẵng và tổ chức truyền thông.
Bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết ngành khuyến khích các cơ sở ẩm thực có hình thức trang trí, tạo điểm chụp hình lưu dấu và xây dựng câu chuyện về món ăn, trình diễn chế biến món ăn cho khách tham gia trải nghiệm: “Trong năm 2024, chúng tôi sẽ cho ra mắt bản đồ số ẩm thực Việt bằng tiếng Anh để phục vụ khách du lịch quốc tế, thực hiện các video giới thiệu ẩm thực và chương trình kích cầu du lịch với chủ đề tận hưởng ẩm thực. Thành phố sẽ tổ chức lễ hội ẩm thực Việt Nam quốc tế, đồng hành với các hiệp hội về ẩm thực để tổ chức các chương trình liên quan đến ẩm thực”.