Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCửa vào Đông Nam Á của máy bay 'Made in China'

Cửa vào Đông Nam Á của máy bay ‘Made in China’


C919 không giấu tham vọng bán hàng ở Đông Nam Á nhưng đường chinh phục thị trường hàng không tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới này chẳng đơn giản.

Trong hành trình tìm kiếm khách hàng quốc tế, điểm đến đầu tiên bên ngoài Trung Quốc của chiếc máy bay “Made in China” C919 chính là Đông Nam Á.

Tháng trước, sự xuất hiện của nó tại Triển lãm hàng không Singapore – sự kiện hàng không vũ trụ lớn nhất châu Á – báo hiệu Đông Nam Á sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của nhà sản xuất COMAC trên hành trình vươn ra toàn cầu, theo Nikkei.

COMAC ký được 2 thỏa thuận tại triển lãm với các hãng hàng không Trung Quốc cho máy bay thân hẹp C919 và máy bay ARJ21 nhỏ hơn. Trước đó, China Eastern Airlines đã đưa C919 vào hoạt động năm ngoái. Nhưng Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) có tham vọng vươn ra khỏi nội địa.

“Chúng tôi tập trung tại Singapore Airshow để chứng kiến máy bay chở khách cỡ lớn C919 và ARJ21 bay ra thế giới”, đại diện COMAC nói khi ấy.





Tàu bay C919 được trưng bày tại Singapore Airshow thuộc biên chế của China Eastern. Ảnh: Anh Tú

Tàu bay C919 được trưng bày tại Singapore Airshow thuộc biên chế của China Eastern. Ảnh: Anh Tú

Sau Singapore Airshow, các máy bay C919 và ARJ21 đã đến trình diễn tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia. “Mục đích chính là giới thiệu hiệu suất hoạt động tốt của máy bay và đặt nền móng cho việc mở rộng thị trường trong tương lai ở Đông Nam Á”, COMAC cho biết.

C919 đến nay đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng, nhưng chủ yếu là từ các hãng hàng không và bên cho thuê máy bay Trung Quốc. Nền tảng thông tin ngành hàng không AviationSource đánh giá rõ ràng C919 đang đặt mục tiêu vào thị trường hàng không đang bùng nổ ở Đông Nam Á.

Khu vực này là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Theo hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường hàng không Đông Nam Á (bao gồm hàng không thương mại, quân sự và hàng không tổng hợp) ước tính khoảng 34,4 tỷ USD năm 2023 và dự kiến đạt 43,57 tỷ USD vào năm 2028.

Randy Tinseth, cựu Phó chủ tịch tiếp thị thương mại của Boeing, đánh giá với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, thị trường tiếp tục tự do hóa, cùng với ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, Đông Nam Á đã trở thành một trong những thị trường hàng không lớn nhất thế giới. “Ba quốc gia Đông Nam Á – Việt Nam, Thái Lan và Indonesia – vào danh sách 10 quốc gia bổ sung nhiều ghế hàng không nhất kể từ năm 2010”, ông cho biết.

Năm ngoái, GallopAir, hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Brunei vẫn chưa bắt đầu bay, đã ký kế hoạch dự định mua C919 và ARJ21 với 15 chiếc mỗi loại. Theo Reuters, hãng này thuộc sở hữu của doanh nhân Trung Quốc Yang Qiang.

Trong khi đó, liên doanh Trung Quốc – Indonesia là TransNusa đã bắt đầu vận hành ARJ21. Họ trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sử dụng loại máy bay này. ARJ21 đã có chuyến bay thương mại đầu tiên năm 2016.

Công ty cho thuê máy bay Trung Quốc (CALC) thuộc sở hữu nhà nước, được hỗ trợ bởi tập đoàn tài chính China Everbright Group, kiểm soát 49% TransNusa. Hãng hàng không có trụ sở tại Indonesia đã thuê những chiếc ARJ21 từ CALC và bay chúng trên một số tuyến, bao gồm đường bay Jakarta – Kuala Lumpur.

Về mặt triển vọng, C919 đang có một số lợi thế có thể thu hút các hãng hàng không Đông Nam Á. Máy bay này có hiệu suất sử dụng nhiên liệu tương đương với các đối thủ cạnh tranh là Boeing 737 và Airbus A320. Và COMAC có thể đưa ra mức giá cạnh tranh để hút khách.

C919 có phạm vi hoạt động khoảng 5.500 km, đủ để kết nối nhiều thành phố lớn ở Đông Nam Á. Chẳng hạn, một chuyến bay từ Singapore đến TP HCM dài khoảng 1.200 km. Với sức chứa 192 hành khách, C919 nằm giữa các máy bay nhỏ hơn và máy bay đường dài lớn hơn, giúp nó có thể là lựa chọn phù hợp với các tuyến phổ biến trong khu vực.

Dù vậy, thách thức mà máy bay “Made in China” cần vượt qua để chinh phục Đông Nam Á cũng không ít. Nhiều hãng hàng không nơi đây tập trung mạnh vào việc kết nối với các trung tâm quốc tế lớn thay vì chỉ các tuyến khu vực. Do đó, C919 có thể không phù hợp lý tưởng cho những tuyến đường dài hơn này.

Ngoài ra, C919 và ARJ21 đã được Trung Quốc cấp phép nhưng phải chờ chấp thuận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ hoặc Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA). Trong khi, các cơ quan quản lý hàng không ở Đông Nam Á thường công nhận cấp phép của các cơ quan quản lý phương Tây.

Luc Tytgat, Quyền giám đốc Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) nói không biết khi nào mới cấp phép cho C919. “Nói thật là tôi cũng không biết khi nào chúng tôi làm được. Máy bay này quá mới, khiến chúng tôi cũng không biết việc này dễ hay khó đến mức nào”, ông cho biết.

Christian Scherer, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh máy bay thương mại của Airbus cho rằng C919 “thực sự không mang lại bất kỳ sự khác biệt cụ thể nào đáng kể cho thị trường”. Theo ông, Airbus coi COMAC là “đối thủ cạnh tranh trong tương lai” và “chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh”.

Dave Schulte, Giám đốc của tiếp thị Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á dự báo Đông Nam Á sẽ có nhu cầu 4.200 máy bay mới trong 20 năm tới. Shulte đánh giá C919 là một chiếc máy bay mà họ sẽ bắt đầu cạnh tranh, cùng với đối thủ truyền thống là Airbus.

“Tôi nghĩ cả hai chúng tôi (Boeing và Airbus) sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự về việc tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường”, ông nói.

Theo những người trong ngành, chỉ mới có 4 chiếc C919 đang hoạt động ở Trung Quốc. Năm ngoái, COMAC bàn giao được 2 chiếc C919. Công ty tư vấn hàng không IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được giao năm 2024.

Mike Yeomans, Trưởng phòng định giá tại công ty tư vấn hàng không IBA, cho biết với việc các dòng máy bay hẹp của Airbus và Boeing gồm A320neo và 737 MAX đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là ở thị trường nội địa.

“Những thách thức trước mắt với COMAC là xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu địa phương và chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế”, ông nói.

Phiên An (theo Nikkei, Reuters, AviationSource)




Source link

Cùng chủ đề

Người Trung Quốc tạo ra ‘Cân đẩu vân’, sản xuất máy bay siêu thanh chở khách

SCMP đưa tin, ngày 17/12, Trung Quốc thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của động cơ phản lực kích nổ, được thiết kế cho loại máy bay thương mại siêu thanh của nước này, có thể đưa hành khách từ Bắc Kinh đến New York chỉ trong hai giờ.Động cơ này có tên Jindouyun hay JinDou400, đặt theo "đám mây Cân đẩu vân" mà Tôn Ngộ Không sử dụng trong tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký.Chuyến...

Đông Nam Á có phải ‘đất hứa’ cho máy bay chở khách Trung Quốc?

Tham vọng vươn khỏi bầu trời đại lục Đối với Trung Quốc, bầu trời của nước này không đủ rộng để đáp ứng tham vọng sản xuất máy bay chở khách nội địa. Họ muốn máy bay phản lực của Trung Quốc sải cánh rộng hơn và bay...

Triển lãm và trải nghiệm máy bay do Trung Quốc sản xuất tại Quảng Ninh

Ngày 27/2, tại Sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, diễn ra Triển lãm hàng không Comac Airshow 2024. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện trình diễn máy bay tại 5 quốc gia ở Đông Nam Á do Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac Air) phối hợp tổ chức. Comac Air đem đến triển lãm lần này 2 chiếc máy bay thương mại C919 và ARJ21 được kỳ vọng sẽ có thể...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Ứng dụng fintech và AI trong xây trung tâm tài chính quốc tế TP HCM

(NLĐO) - Công nghệ fintech và trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong quá trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM… ...

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

Người Việt mất 18.900 tỉ đồng vì bị lừa đảo trong năm 2024

Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành trong năm 2024, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam thì có 1 người trở thành nạn nhân của lừa đảo. Hình thức lừa đảo phổ biến nhất là mời gọi đầu tư. ...

Cùng chuyên mục

Công bố lỗ thành lãi, hai doanh nghiệp bị xử phạt

CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. ...

Traphaco chốt quyền tạm ứng cổ tức 20% bằng tiền

Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Traphaco sẽ chi gần 83 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA, sàn HoSE)...

Thua lỗ triền miên, chủ dự án Sunbay Park Ninh Thuận xin gia hạn nợ trái phiếu

Sunbay Ninh Thuận chưa có một năm có lãi kể từ 2021, mỗi năm, công ty này đều lỗ vài tỷ đồng giai đoạn 2021-2023 và đột biến lỗ hơn 14 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024. Thua lỗ triền miên, chủ dự án Sunbay Park Ninh Thuận xin gia hạn nợ trái phiếuSunbay Ninh Thuận chưa có một năm có lãi kể từ 2021, mỗi năm, công ty này đều lỗ vài tỷ đồng giai đoạn 2021-2023...

USD và Yen Nhật đi cùng đường, EUR tiếp tục giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12 ghi nhận đồng USD tăng so với các loại tiền tệ chính khi thị trường chuẩn bị cho động thái lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ngành Hải quan: Thu ngân sách năm 2024 dự kiến đạt 418 nghìn tỷ đồng

(PLVN) -   Tổng cục Hải quan vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết kết quả công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025. Xuất siêu ước đạt 23,53 tỷ USD Năm 2024, dưới sự lãnh đạo xuyên suốt, kịp thời của Đảng; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, sự phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương, Tổng...

Mới nhất

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh được gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2025 thay vì năm 2024 như kế hoạch ban đầu. Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12ADự...

Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD

Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 20,75 tỷ USD, tăng 12,9%, túi xách đạt 3,83 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6...

Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD

Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 20,75 tỷ USD, tăng 12,9%, túi xách đạt 3,83 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6...

TPHCM khả năng có mưa trái mùa vào dịp Giáng sinh

TPO - Cơ quan Khí tượng Dự báo trong dịp lễ Giáng sinh, thời tiết TPHCM sẽ se lạnh, nhiệt độ thấp nhất từ 20 độ C, ngoài ra trong ngày 24/12, khả năng xuất hiện mưa trái mùa với lượng nhỏ. Từ ngày 25/12, một vài nơi sẽ có mưa vừa vào khoảng trưa đến chiều tối....

T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm dữ liệu; 2 tỷ phú Việt ‘bắt tay’ tại dự án lớn nhất...

Sovico có kế hoạch phát triển trung tâm dữ liệu; Vinaconex-ITC muốn vay công ty mẹ để làm dự án Cát Bà Amatina; 2 tỷ phú Việt 'bắt tay' tại dự án trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á;VIMC chốt thời điểm thoái hết vốn tại Vinabridge T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm...

Mới nhất