Ngành sản xuất – kinh doanh liên quan thú cưng bùng nổ ở Trung Quốc và là một trong số ít lĩnh vực duy trì tốc độ phát triển tốt.
The Box – một trung tâm mua sắm kiểu mới – vừa khai trương tại trung tâm Bắc Kinh. Nơi đây quy tụ những thương hiệu dành cho giới trẻ thành thị sành điệu ở Trung Quốc. Đáng chú ý, một trong những cửa hàng lớn nhất của The Box là Marsmart, siêu thị bán các sản phẩm dành cho thú cưng.
Họ bán hàng trăm dòng sản phẩm, từ vòng cổ, dây xích, nệm cho thú cưng, cho đến áo khoác, dép, giày dạo phố, mũ lưỡi trai, tấm che nắng, tã lót, thức ăn hữu cơ, đặc biệt là thức uống dành riêng cho chó và mèo. “Sau Thượng Hải, văn hoá thú cưng đang tiến vào Bắc Kinh”, Đại diện của Sputnik, đánh giá.
Cách thủ đô khoảng 1.600 km, sản xuất sản phẩm dành cho thú cưng nở rộ ở Ôn Châu. Trong khoảng 20 năm trở lại đây, Shuitou, nơi có dân số 120.000 người, đã trở thành thủ phủ của ngành hàng này. “Lúc đầu, cha tôi chỉ sản xuất đồ da nhưng đến những năm 1990, khách hàng bắt đầu hỏi đến vòng cổ và dây xích. Hiện nay, chúng tôi cũng kinh doanh cả áo khoác cho chó”, Nick Wang, Chủ của UnitePet, một công ty có 110 nhân viên, cho biết.
UnitePet chủ yếu sản xuất để xuất khẩu hàng đi châu Âu, Mỹ, nhưng thị trường nội địa cũng đang tăng trưởng nhanh chóng. “Tôi thật sự cần quan tâm nhiều hơn đến điều này”, ông chủ 43 tuổi đánh giá.
Chỉ cách trụ sở UnitePet vài con đường, công ty chuyên thức ăn thú cưng PetPal cũng cùng nhận định. Trong một thời gian dài, Phó tổng giám đốc Pan Chunbin chỉ nhắm đến thị trường nước ngoài. PetPal niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến năm 2017. Họ có tổng cộng 5.000 nhân viên và sở hữu các nhà máy ở Việt Nam và Campuchia với 3.000 lao động.
Mặc dù Pan không quá lạc quan về tình hình kinh tế 2023 nhưng Pan Chunbin vẫn nhận thấy nhiều triển vọng ở thị trường Trung Quốc. “Từ năm 2018, người lớn mua chó hoặc mèo làm bạn khi con họ rời nhà, còn người trẻ thành thị chọn nuôi thú cưng trước khi có con. Thị trường này đang phát triển rất nhanh”, ông nói.
Trong và xung quanh Shuitou, có khoảng 100 công ty hoạt động trong lĩnh vực thú cưng. Các công ty này tuyển dụng khoảng 10.000 người. Bai Hongfan, phụ trách quản lý lĩnh vực kinh tế của thị trấn, cho biết thay vì thu hút các nhà công nghiệp mới, nơi đây hướng đến thành nơi thân thiện với vật nuôi.
Trong thị trấn được bao quanh bởi những ngọn đồi xanh tươi, chó mèo hiện diện trên khắp các bức tranh tường. “Chúng tôi khuyến khích cư dân nhận nuôi động vật, mở công viên dành riêng cho chúng và tổ chức các cuộc thi cấp khu vực và quốc gia giữa các loài vật nuôi”, ông cho biết.
Theo nghiên cứu do PwC công bố tháng 11/2022, ngành công nghiệp thú cưng ở Trung Quốc này trị giá 131 tỷ nhân dân tệ (khoảng 18,3 tỷ USD) năm 2021, gấp 5 lần so với năm 2011. Giá trị này được phân chia gần như đồng đều giữa các ngành thức ăn, phụ kiện và dịch vụ. Đây là một trong số ít ngành duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh trong nền kinh tế Trung Quốc đến nay.
Theo Statista, một công ty dữ liệu của Đức, số lượng chó và mèo được nuôi tại Trung Quốc đã vượt trên 112,4 triệu năm 2021, từ 87,5 triệu hồi 2017. Diao Li, Giáo sư Trường Kinh tế và Quản lý tại Đại học Vũ Hán, cho biết tăng trưởng của nền kinh tế thú cưng phản ánh mức sống ngày càng tăng.
Cùng với đó, còn có vài lý do khác tạo động lực cho ngành. Vài năm qua, ngày càng có nhiều người sống một mình và muốn nuôi thú cưng để bớt cô đơn. Theo dữ liệu của Bộ Nội vụ Trung Quốc, ước tính có khoảng 77 triệu người dân nước này sống một mình trong năm 2018 và tăng lên 92 triệu năm 2021.
Các gã khổng lồ kinh doanh trực tuyến không thể bỏ qua cơn sốt thú cưng. Tháng 11/2022, JD tung dịch vụ mới tên JD animal health chuyên cung cấp thuốc cũng như tư vấn y tế cho những người nuôi chó và mèo. Hơn 5.000 bác sĩ thú y tham gia vào “bệnh viện ảo đầu tiên dành cho thú cưng”, theo tuyên bố của JD.
Những năm qua, JD chứng kiến thị trường này phát triển mạnh mẽ. Giờ đây, chó và mèo tại Trung Quốc cũng có thức ăn hữu cơ có thể truy xuất nguồn gốc. Doanh số bánh sinh nhật cho thú cưng tăng 48% mỗi năm trên nền tảng, thị trường còn xuất hiện cả bánh trung thu cho chó mèo.
Xu Hongbo, Nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc chuỗi chăm sóc và làm đẹp cho chó mèo Noble Pet nhận thấy người Trung Quốc đang ngày càng xem thú cưng là thành viên chính thức trong gia đình. Nguyên quán ở Sơn Tây, khi chuyển đến Bắc Kinh năm 2007, vị bác sĩ thú y này nhận thấy những người hàng xóm của ông không hài lòng với chất lượng dịch vụ chăm sóc thú cưng.
“Do có thể làm tốt hơn và yêu thương động vật, tôi thành lập viện chăm sóc, làm đẹp của riêng mình”, cô nói. Hiện chuỗi này có hơn 200 chi nhánh nhượng quyền trên toàn quốc. Cô đang tìm thêm các nhà đầu tư nhằm làm tăng con số này lên 10.000 trong ba năm tới.
Phiên An (theo Le Monde, CGTN)