Xuất khẩu ô tô Trung Quốc vượt qua Nhật Bản
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ước tính đã đạt 5,26 triệu chiếc trong năm 2023, với giá trị lên đến 102 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cả năm của Nhật Bản đạt 4,3 triệu chiếc.
Việc Trung Quốc đạt được những thành tựu trên phần lớn đến từ tiềm lực của các nhà sản xuất ô tô điện trong nước.
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã vượt qua Tesla để trở thành đơn vị cung cấp xe điện hàng đầu thế giới trong quý 4 năm 2023, mặc dù điều này chủ yếu dựa trên doanh thu bán hàng tại quốc gia tỷ dân.
Trong năm 2023, nhiều nhà sản xuất ô tô tới từ Trung Quốc lọt vào top 20 hãng xe có doanh thu lớn nhất thế giới. Nổi bật trong số đó là Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) đứng vị trí thứ 10, với tổng doanh thu trong năm 2023 đạt 103,22 tỷ USD. Xếp ngay trên Tesla với doanh thu 94,03 tỷ USD trong năm 2023.
Tại thị trường trong nước, các hãng xe nội địa Trung Quốc cũng tỏ ra ưu thế khi lần lượt các hãng xe nhập khẩu vào Trung Quốc đánh mất thị phần.
Cụ thể, theo dữ liệu 11 tháng đầu năm, các thương hiệu ô tô Pháp đã bị hụt giảm doanh số lên đến 41%. Tương tự, doanh số bán ô tô Nhật Bản đã giảm 10,7% và các thương hiệu Mỹ cũng giảm 1,4%.
Ô tô Trung Quốc ồ ạt gia nhập thị trường Việt Nam
Tại Việt Nam trong năm 2023 cũng chứng kiến sự có mặt của nhiều mẫu xe du lịch tới từ Trung Quốc, như: Hongguang Mini EV, Haval, Lynk&Co, Haima hay sắp tới là Chery…
Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam có 4 phiên bản, giá bán dao động từ 239 – 279 triệu đồng. Thương hiệu Trung Quốc này ra nhập thị trường Việt Nam thông qua việc liên doanh với một tập đoàn tại Việt Nam là TMT Motors.
Haval thuộc hãng mẹ Great Wall Motor (GWM) cũng vừa “bước chân” vào Việt Nam bằng mẫu xe hybrid H6 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Mặc dù hiện tại mức ưu đãi dành cho mẫu xe Haval H6 hybrid lên tới 260 triệu đồng, nhưng thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam dành cho mẫu xe này vẫn chưa cao.
Ngoài những mẫu xe cỡ nhỏ, thương hiệu Lynk&Co đã giới thiệu tới thị trường Việt Nam một mẫu SUV cỡ trung, với mức giá khởi điểm lên tới 2,199 tỷ đồng.
Sau nhiều năm vắng bóng tại thị trường Việt Nam, hãng xe Chery quyết định quay lại. Ngày 25/10, Tập đoàn Geleximco, đối tác của hãng xe Chery (Trung Quốc) đã tổ chức trưng bày ba mẫu xe Omoda 5, Omoda S5 và Jaecoo 7 nhằm thăm dò phản ứng của khách hàng Việt Nam.
Các mẫu xe Trung Quốc cũng dần dần gỡ mác xe giá rẻ, có thể thấy Haval H6 hybrid thuộc phân khúc C, mẫu xe này dù đã giảm giá rất cao nhưng so với các đối thủ Nhật, Hàn, mức giá đã giảm cũng chỉ ở mức tương đương Hyundai Tucson hay Mazda CX-5.
Mẫu xe Haima 7X có giá từ 865 triệu đồng (tại Philippines từ 525 triệu đồng), cao hơn so với bản tiêu chuẩn của Hyundai Custin hay Toyota Innova Cross.
Có thể thấy các hãng ô tô Trung Quốc đang tiến vào thị trường Việt Nam một cách bài bản và quy mô hơn thông qua việc đầu tư mở rộng hệ thống đại lý và dịch vụ bảo hành bảo dưỡng. Bên cạnh đó chất lượng của các mẫu xe được phân phối tại Việt Nam cũng cao hơn nhằm xoá bỏ định kiến “tiền nào của đấy” của người tiêu dùng Việt Nam.
Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/cong-nghiep-o-to-trung-quoc-vuot-qua-nhat-ban-192240123133402803.htm