Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 6/2024, đã có 2.882 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Trung Quốc, với tổng giá trị kim ngạch lên tới gần 83 triệu USD, đánh dấu mức tăng 117% về lượng và 57,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Lý giải cho hiện tượng tăng trưởng đột biến này, nhiều chuyên gia cho rằng sự ra mắt đồng loạt của một số thương hiệu xe nổi tiếng từ Trung Quốc như BYD, GAC, Haval, Lynk & Co, Omoda và Jaecoo đã tạo nên làn sóng nhập khẩu ô tô từ nước này.
Đồng thời, sự phục hồi của MG Cars cũng đã đóng góp vào sự bùng nổ này. Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là sự xuất hiện của BYD, một thương hiệu đang gặp nhiều bê bối trên toàn cầu nhưng vẫn nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 14.729 ô tô CBU từ Trung Quốc, đạt giá trị gần 456 triệu USD. Đây là mức tăng 152% về lượng và gần 104% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Điều này không chỉ phản ánh xu hướng nhập khẩu xe từ Trung Quốc mà còn cho thấy sự gia tăng sức ảnh hưởng của các thương hiệu ô tô đến từ quốc gia này trên thị trường ô tô Việt Nam.
Không chỉ Trung Quốc, Indonesia cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm nay. Thống kê cho thấy, trong tháng 6/2024, Việt Nam đã nhập khẩu 6.564 ô tô CBU từ Indonesia với tổng kim ngạch đạt 98 triệu USD, tăng 65,5% về lượng và 77,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia đã đạt 32.797 chiếc và 478 triệu USD, tăng 26,2% về lượng và 36% về giá trị.
Trái ngược với sự bùng nổ của ô tô Trung Quốc và Indonesia, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan – một trong những thị trường chủ lực của Việt Nam – lại giảm mạnh. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ có 23.736 ô tô CBU từ Thái Lan được nhập khẩu vào Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch 463 triệu USD, giảm 26,7% về lượng và 31,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Kể từ khi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về 0%, giúp xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2024 chứng kiến sự thay đổi rõ rệt về cán cân thị trường, khi xe nhập khẩu từ Trung Quốc và Indonesia trở thành hai nguồn cung chính. Điều này đã làm giảm mạnh thị phần của ô tô Thái Lan tại Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, ô tô nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc gần như chi phối toàn bộ thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam, với phần lớn là các dòng xe bình dân. Trong khi đó, các dòng xe cao cấp đến từ Anh, Đức, và Mỹ tiếp tục gặp khó khăn trước làn sóng xe giá rẻ từ Trung Quốc và Đông Nam Á.
Nguồn: https://www.congluan.vn/nhap-khau-o-to-tu-trung-quoc-tang-dot-bien-trong-nua-dau-nam-2024-post314281.html