(NLĐO) – Tháng 2-2024, tổ chức UNESCO công nhận TP HCM là thành viên mạng lưới TP học tập toàn cầu…
Sở GD-ĐT TP HCM vừa chính thức công bố 10 dấu ấn ngành GD-ĐT năm 2024, bao gồm:
Chiến lược phát triển giáo dục TP HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045:
UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 192/ 2024 phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục TP HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Chiến lược đã cụ thể hóa chiến lược phát triển giáo dục quốc gia và gắn các mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh tốc độ xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng mới trường lớp, đáp ứng chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân TP, góp phần đẩy nhanh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng GD-ĐT, trọng tâm là hiện đại hóa và thay đổi phương thức GD-ĐT, phát triển nguồn nhân lực, GD-ĐT đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
TP cũng ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược, trong đó đề ra các mục tiêu trọng tâm: Xây dựng TP HCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước, khu vực ASEAN và tiến đến đào tạo công dân toàn cầu, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội và hội nhập quốc tế của TP; Xây dựng xã hội học tập, khuyến khích, tạo điều kiện công bằng và thuận lợi để mọi người dân TP được học tập suốt đời; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong gi; Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học…
TP HCM được công nhận là thành viên mạng lưới TP học tập của UNESCO
Tháng 2-2024, TP HCM được tổ chức UNESCO công nhận là thành viên mạng lưới TP học tập toàn cầu. Đây là một niềm vinh dự, là kết quả của một quá trình tập trung vào việc xây dựng môi trường học tập suốt đời cho người dân TP, thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách, cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng trong việc đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người, góp phần nâng cao vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế.
Chuyển đổi số- khai thác dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Trong năm 2024, Ngành GD-ĐT TP HCM được ghi nhận nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực chuyển đổi số giáo dục thông qua việc hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế. Mô hình “Trường học số” hiện đại được triển khai dựa trên nền tảng quản lý và học tập trực tuyến tiên tiến, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận công nghệ mới nhất.
Với vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, TP đã xây dựng lộ trình cụ thể, liên tục cập nhật để đáp ứng xu hướng công nghệ toàn cầu. Một trong những bước quan trọng là xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, làm nền tảng cho việc phân tích, dự báo và ra quyết định. Việc ứng dụng AI trong giáo dục không chỉ cá nhân hóa việc học tập mà còn hỗ trợ phân luồng học sinh từ sớm, dự báo nhu cầu giáo dục tương lai và tối ưu hóa chiến lược phát triển.
Hợp tác quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục. TP đã triển khai các nhóm nhiệm vụ chiến lược, bao gồm xây dựng dữ liệu giáo dục toàn diện, triển khai các chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo cho học sinh, và nâng cao năng lực chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên. Các chương trình này được thiết kế dựa trên kinh nghiệm từ những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản và Singapore, đồng thời đảm bảo phù hợp với chương trình giáo dục trong nước…
Tổng kết mười năm thực hiện các đề án giáo dục
Thí điểm mô hình giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi: TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm mô hình nhận trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi. Đây được xem là chủ trương giàu tính nhân văn, đáp ứng được nhu cầu của cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ, đặc biệt là người dân lao động trên TP.
Qua 10 năm thực hiện, đến nay có 20 quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện mô hình với 241 cơ sở GDMN, 272 nhóm trẻ. Việc thực hiện mô hình này không chỉ là một thành công về mặt chính sách mà còn phản ánh một tầm nhìn dài hạn, một sự cam kết sâu sắc của Thành phố đối với việc xây dựng một cộng đồng văn minh, nhân ái và phát triển bền vững.
Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”: Ngành GD-ĐT TP luôn tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác tổ chức thực hiện Đề án, hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, rèn luyện kỹ năng để học sinh TP đủ điều kiện, sẵn sàng hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu. Sau 10 năm thực hiện đề án, hiệu suất đào tạo được đảm bảo, chất lượng giáo dục nói chung và kết quả học tập bộ môn tiếng Anh của học sinh ngày càng được nâng cao, đặc biệt là khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh được cải thiện rõ rệt, số lượng học sinh và các cơ sở giáo dục tham gia Đề án tăng dần qua các năm.
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng vượt bậc
Năm học 2023 – 2024, GD-ĐT TP HCM đã đạt được những thành tích nổi bật trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia
Đội tuyển Học sinh giỏi TP xếp thứ 2 trong Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia, vượt 10 bậc so với kết quả năm học 2022 – 2023; TP liên tục 8 năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đạt chuẩn phổ cập giáo dục-xóa mù chữ
TP HCM đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập thường xuyên, góp phần vào mục tiêu phổ cập giáo dục và xóa mù chữ. Hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học luôn được chú trọng đầu tư, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cần thiết để tổ chức dạy học hiệu quả. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cấp học triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học; phối hợp hiệu quả các phong trào trong nhà trường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đưa ra nhiều giải pháp tích cực để duy trì sĩ số, đảm bảo “không để học sinh bỏ học”, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục…
Trường học số
Năm 2024, ngành GD-ĐT TP HCM đã triển khai bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số như một bước đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục. Đây không chỉ là công cụ đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số, mà còn là một tiền đề chiến lược để định hướng các giải pháp sáng tạo và đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thời đại. Bộ tiêu chuẩn này góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 50 trường học số trên địa bàn thành phố, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Trường học hạnh phúc
TP HCM là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” tại 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, mô hình đã đạt được hiệu quả góp phần xây dựng hình ảnh con người TP HCM “Sống tử tế, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo”; lan tỏa mối quan hệ tốt đẹp trong mỗi nhà trường, vun đắp tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau, tạo môi trường giáo dục thân thiện, học tập tích cực trong toàn ngành giáo dục Thành phố.
Liên tiếp 10 năm giữ ngôi vị đầu bảng xếp hạng hội khỏe phù đổng toàn quốc
Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024 tổ chức tại Hải Phòng, có 63 tỉnh thành tham dự.
Đoàn thể thao học sinh TP HCM với hơn 600 thành viên đăng ký tham dự tất cả các nội dung thi đấu của 15 môn thể thao; đạt 275 huy chương vàng, 141 huy chương bạc, 123 huy chương đồng, tổng điểm chung cuộc là 6699 điểm đạt giải Nhất toàn quốc.
Đây là lần thứ 10 liên tiếp TP HCM giữ ngôi vị đầu bảng của sân chơi này.
Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Đề án tổng thể đào tạo nhân lực trình độ quốc tế (8 ngành: Công nghệ thông tin-Truyền thông, Cơ khí-Tự động hóa, Trí tuệ nhân tạo, Quản trị doanh nghiệp, Tài chính-Ngân hàng, Y tế, Du lịch, Quản lý đô thị) giai đoạn 2020-2035 và đại học chia sẻ được TP phê duyệt tháng 7-2021 nhằm đào tạo nhân lực chất lượng cao bậc đại học và sau đại học có trình độ quốc tế, góp phần phát triển lực lượng lao động có chất lượng cao, từ đó giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế cho TP HCMnói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và xu thế toàn cầu hóa lực lượng lao động.
Năm 2024, TP đã nghiệm thu và tổng kết 4 đề án. Đồng thời, ký biên bản bàn giao, triển khai với các cơ sở đào tạo và ký kết tài trợ, hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động.
Việc triển khai đào tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế, góp phần xây dựng TP HCM thành trung tâm quốc tế về giáo dục và đào tạo thu hút sinh viên khu vực và thế giới.
Nguồn: https://nld.com.vn/tp-hcm-cong-bo-10-dau-an-giao-duc-va-dao-tao-tp-hcm-nam-2024-196241231223632472.htm