Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCó nên đưa cao đẳng trở lại trường đại học?

Có nên đưa cao đẳng trở lại trường đại học?


Kiến nghị này nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia giáo dục và lãnh đạo các trường ĐH, CĐ.

KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI LUẬT GIÁO DỤC ĐH

Công văn do tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, thay mặt Ban chấp hành hiệp hội ký ngày 15.5, đã nêu những bất cập của luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 khi luật này bãi bỏ 4 trình độ của bậc ĐH gồm CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ.

Công văn nêu: “Bậc ĐH bao gồm 4 trình độ: CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ được thể hiện nhất quán tại Nghị định số 90 năm 1993 của Chính phủ, luật Giáo dục số 11 năm 1998, luật Giáo dục số 38 năm 2005 và luật Giáo dục ĐH số 8 năm 2012. Rất đáng tiếc, năm 2014 Dự thảo luật Giáo dục nghề nghiệp được thông qua với số phiếu không cao (55,13% số đại biểu tán thành). Tại các điều 76, 77 luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 đã bãi bỏ tất cả những quy định liên quan đến trình độ CĐ thuộc bậc ĐH ở các luật trước đó. Chính điều này đang để lại nhiều hệ lụy”.

Những hệ lụy mà đại diện hiệp hội này nêu gồm: thứ nhất là hạ chuẩn các trình độ CĐ chuyên nghiệp, làm khuyết trình độ đào tạo thuộc bậc ĐH; thứ hai là hạn chế vấn đề liên thông; thứ ba là triệt tiêu thế mạnh của các cơ sở giáo dục ĐH định hướng ứng dụng, đặc biệt là các trường ĐH địa phương.

Có nên đưa cao đẳng trở lại trường đại học? - Ảnh 1.

Việc thống nhất CĐ chuyên nghiệp, CĐ nghề thành một hệ CĐ duy nhất và tách khỏi giáo dục ĐH, được các trường ĐH ủng hộ

Từ đó, hiệp hội này kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo xây dựng dự án sửa đổi luật Giáo dục ĐH trình Quốc hội đưa vào chương trình sửa luật sớm nhất có thể. Trong khi chờ sửa đổi luật Giáo dục ĐH, hiệp hội kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép khôi phục lại nhiệm vụ đào tạo trình độ CĐ chuyên nghiệp ở các cơ sở giáo dục ĐH. Đồng thời xem xét, cho phép các cơ sở CĐ chuyên nghiệp (những đơn vị trước đây vận hành theo chỉ đạo, quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT) được tự đăng ký, lựa chọn hướng đi tiếp, hoặc là theo mô hình dạy nghề, hoặc là trở lại mô hình CĐ chuyên nghiệp.

MỚI THỐNG NHẤT THÀNH MỘT HỆHƠN 6 NĂM

Cần nói rõ thêm, tại luật Giáo dục 2005, giáo dục ĐH gồm các trình độ CĐ, ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ, giáo dục nghề nghiệp có trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Luật Giáo dục ĐH 2012 cũng nêu trình độ CĐ thuộc giáo dục ĐH và cơ sở giáo dục ĐH trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm cả trường CĐ. Tuy nhiên, song song với đó, luật Dạy nghề 2006 lại quy định về trường trung cấp và CĐ nghề.

Như vậy, trong suốt nhiều năm, giáo dục VN tồn tại 2 hệ thống trường CĐ và trung cấp với một bên là CĐ trung cấp chuyên nghiệp thuộc Bộ GD-ĐT quản lý và một bên là CĐ trung cấp nghề do Bộ LĐ-TB-XH quản lý.

Để thống nhất, năm 2014 luật Giáo dục nghề nghiệp được Quốc hội ban hành, quy định cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp và trường CĐ, thống nhất chỉ còn trường CĐ, trung cấp chứ không còn trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp và trường CĐ, trung cấp nghề như trước đây. Giáo dục ĐH chỉ còn đào tạo trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ.

Tại Nghị quyết 76 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.2016, Chính phủ thống nhất giao Bộ LĐ-TB-XH là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp còn Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý nhà nước về các trường sư phạm.

Sau đó, tháng 10.2016, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt khung trình độ quốc gia bao gồm 8 bậc. Quyết định này nêu rõ Bộ GD-ĐT chủ trì quản lý, thực hiện khung trình độ quốc gia VN đối với các trình độ thuộc giáo dục ĐH (ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ) còn Bộ LĐ-TB-XH chủ trì quản lý, thực hiện khung trình độ quốc gia VN đối với các trình độ thuộc giáo dục nghề nghiệp (CĐ, trung cấp, sơ cấp).

TRÁI LUẬT HIỆN HÀNH

Theo hiệu trưởng một trường CĐ nằm trong ban chấp hành của Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, đề xuất trường ĐH được đào tạo CĐ là trái với các luật hiện hành, trong khi các luật này có luật còn chưa đủ 5 năm. 

Có nên đưa cao đẳng trở lại trường đại học? - Ảnh 2.

Hiện chỉ còn một hệ CĐ thuộc giáo dục nghề nghiệp và chuyển về Bộ LĐ-TB-XH quản lý

“Việc thống nhất CĐ về một đầu mối quản lý nhà nước là điều hết sức cần thiết để tập trung nguồn lực, tránh phân tách dàn trải. Đến nay mọi thứ cũng dần đi vào ổn định. Kiến nghị này lại quay lại với việc có 2 chương trình CĐ, mỗi chương trình một bộ quản lý và cấp bằng, thì lại quay lại việc rối rắm, thiếu thống nhất như trước 2017. Kiến nghị này cũng đi ngược với Chỉ thị 21 của Ban Bí thư Ban Chấp hành T.Ư mới đây, khi chỉ thị này nhấn mạnh về việc ưu tiên ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp, đồng thời yêu cầu Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện chỉ thị”, người này phân tích.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, cho rằng việc giữ ổn định về mặt hệ thống và về quản lý nhà nước là rất quan trọng để giúp người học an tâm. “Kể từ khi trường ĐH không còn đào tạo CĐ và thống nhất chỉ còn một hệ CĐ thuộc giáo dục nghề nghiệp và chuyển về Bộ LĐ-TB-XH quản lý, thì cả 2 bộ GD-ĐT và LĐ-TB-XH đều đang làm rất tốt các chức năng nhiệm vụ quản lý của mình và mọi thứ đều đang thuận lợi. Đối với người học cũng như người sử dụng lao động, việc bộ nào quản lý không quan trọng, mà quan trọng là chất lượng đào tạo ra sao, có đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động hay không, có việc làm và thu nhập tốt hay không”.

Theo ông Tuấn, chủ trương của nhà nước đã rõ ràng, bây giờ không nên loay hoay việc ai quản lý và CĐ nên thuộc giáo dục ĐH hay giáo dục nghề nghiệp nữa, mà cần tập trung vào việc giải quyết vướng mắc về liên thông từ trung cấp, CĐ lên ĐH. “Tất cả đều đang tốt, chỉ có phối hợp giữa 2 bộ là chưa tốt. Bộ GD-ĐT và LĐ-TB-XH cần ngồi lại để thống nhất giải quyết vướng mắc này”, ông Tuấn nêu quan điểm. 

Chuyển Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về Bộ GD-ĐT

Theo tôi, trường ĐH chỉ nên tập trung đào tạo bậc ĐH và sau ĐH để tập trung nguồn lực. Tuy nhiên, nếu như giáo dục nghề nghiệp cùng thuộc Bộ GD-ĐT quản lý thì phân luồng sẽ dễ hơn, tuyển sinh cũng dễ mà quản lý nhà nước cũng thống nhất. Bằng cấp của người học cũng sẽ do Bộ GD-ĐT cấp.

Tôi cho rằng nếu được, chuyển Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp của Bộ LĐ-TB-XH về Bộ GD-ĐT để thực hiện quản lý các trường CĐ trở xuống. Cũng không nên còn trường trung cấp mà chỉ nên còn bậc trung cấp trong trường CĐ. Các trường trung cấp nên được sáp nhập vào trường CĐ. Trường ĐH thì vẫn chỉ tập trung vào các trình độ ĐH và sau ĐH.

Tiến sĩ NGUYỄN TRUNG NHÂN (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM)

Nên giữ ổn định như hiện tại

Tôi nghĩ nên để ổn định như hiện tại, đừng khôi phục nhiệm vụ đào tạo CĐ cho ĐH nữa, vì hiện nay chương trình CĐ đào tạo theo hướng kỹ năng là chủ yếu, trong khi ĐH thì nhiều kiến thức hàn lâm hơn. Các trường CĐ nào không tuyển sinh được hoặc đào tạo kém chất lượng thì nên giải thể, chỉ giữ lại các trường tuyển sinh và đào tạo đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Việc cho các trường CĐ lựa chọn mô hình CĐ nghề hay chuyên nghiệp chính là quay lại sự bất cập cũ và lại càng rối cho người học.

Thạc sĩ PHẠM THÁI SƠN (Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM)

Nên có một bộ duy nhất chịu trách nhiệm về đào tạo nhân lực cho quốc gia

Ở Mỹ, bậc CĐ nặng về thực hành nhưng chương trình đào tạo có thể liên thông lên ĐH do họ có các môn giáo dục đại cương. Thế giới họ cũng đào tạo CĐ rất rộng để người học có nhiều cơ hội học tiếp lên cao hơn, nếu đào tạo hẹp một kỹ năng, chuyên môn nào đó thì rất khó.

Tôi cũng cho rằng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nên được chuyển về Bộ GD-ĐT để quản lý hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Việc thống nhất hệ thống giáo dục quốc dân về một đầu mối quản lý, sẽ có lợi là thống nhất được các chương trình quy hoạch, liên thông sẽ dễ dàng hơn, nguồn lực không bị chia sẻ.

Tiến sĩ HOÀNG NGỌC VINH (nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT)



Source link

Cùng chủ đề

Trường Đại học Đông Á mở ngành đào tạo Bác sĩ Y khoa và Cử nhân Kỹ thuật phục hồi chức năng

Trường Đại học Đông Á vừa tổ chức Lễ công bố mở ngành đào tạo bác sĩ Y khoa và cử nhân Kỹ thuật phục hồi chức năng trình độ đại học. Theo đó, Trường Đại học Đông Á đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo cho phép tuyển sinh và đào tạo ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng trình độ đại học với quyết định số 2005/QĐ-BGDĐT ngày 29/7/2024. Tại quyết định số 2198/QĐ-BGDĐT ngày 21/8/2024,...

Học phí các trường đại học khối kinh tế năm 2025

Trường đại học Ngoại thương Học phí dự kiến của Trường đối với sinh viên chính quy năm học 2024-2025 như sau: Năm 2024, Trường đại học Ngoại thương có 2 chương trình mới: Chương trình tiên tiến i-Hons Hợp tác với Đại học Queensland về Phân tích kinh doanh quốc tế và Dữ liệu kinh doanh, dự kiến học phí khoảng 120 triệu/năm. Nhà trường hỗ trợ cấp...

Khảo sát đánh giá chất lượng 4 chương trình đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Đợt khảo sát chính thức diễn ra từ ngày 15 đến 19/8 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài thực hiện các hoạt động: Nghiên cứu hồ sơ minh chứng; trao đổi với các đơn vị; tham dự các tiết học; quan sát các hoạt động chính khóa và ngoại khóa của nhà trường; phỏng vấn các bên liên quan trong và ngoài trường; kiểm tra, khảo sát cơ...

Khi ‘trở thành’ cũng là lúc ‘trưởng thành’

24 năm đào tạo đại học và sau đại học tại Việt Nam, những...

Bằng đại học tại chức và chính quy có giống nhau?

Đại học tại chức là chương trình đào tạo dành cho người vừa làm vừa học, nhằm mục đích bổ sung kiến thức, bồi dưỡng, cải thiện và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.Để biết bằng đại học tại chức có giá trị như bằng đại học chính quy không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.Bằng đại học tại chức và chính quy có giá trị ngang nhau?Theo Luật Giáo dục...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

BIDV nhận giải thưởng ‘Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam’

Ngày 12/9, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng 'Vietnam's Best Digital Bank' (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được Tạp chí Euromoney bình chọn và trao trong khuôn khổ chương trình 'Awards for Excellence 2024' với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là năm thứ 2 liên tiếp BIDV nhận giải ở hạng...

Việt Nam lần đầu tiên có đường bay thẳng tới Ý, giá siêu hấp dẫn

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ 1/7/2025. Với đường bay mới này, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng đến Ý. Theo thông tin mới công bố, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội - Milan bằng máy bay thân rộng Boeing 787 với 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần,...

Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé tết 2025, giá chỉ từ 890.000 đồng

Phục vụ người dân và du khách lên kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé bay trong giai đoạn từ 15.1.2025 - 12.2.2025 (tức 16 tháng chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng giêng năm Ất Tỵ). Theo đó, giá vé bay trên các chặng bay như TP.HCM đi Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Nha Trang, Đà Lạt… chỉ từ 890.000 đồng và 1,790 triệu đồng đối với các chặng bay...

Khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Cairo, Ai Cập

Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch lịch sử nổi tiếng tại thành phố Cairo này,...

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ từ Tết Trung thu

“Tết Trung thu năm nay, nhà trường và gia đình nên giáo dục trẻ hướng đến và biết sẻ chia với các bạn nhỏ vùng lũ”.

Ngành Kinh tế đông ứng viên được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư nhất năm 2024

Ứng viên ngành Kinh tế được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024Theo danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024,...

Thí điểm dùng tiếng Anh dạy học, TP.HCM chuẩn bị ra sao?

Lợi thế từ đội ngũ giáo viênTheo TS Nguyễn Thanh Bình, trưởng khoa tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), lợi thế lớn...

Khanh nhà ngôi trường 100 tỷ

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được; lãnh đạo Bộ Giáo dục và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đến dự. Sau gần một năm xây dựng, Trường trung học phổ thông Võ Văn Tần đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngay đầu năm học 2024-2025. Đồng chí...

Cùng chuyên mục

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ 90% tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ

TPO - Được ủy quyền thay mặt câu lạc bộ ủng hộ số tiền 11.232.000 đồng nhưng H.T chỉ chuyển 1.123.200 đồng, thấp hơn mức công bố 10.108.800 đồng. Vụ việc được phát hiện sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê. Sự việc trên xảy ra ở Câu lạc bộ dự nguồn (CLB) thuộc Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM. Ngay sau đó, Đoàn thanh niên – Hội...

Từ câu chuyện sao kê mùa lũ lụt…

Rất cần xử lý nghiêm các hành vi gian dối "phông bạt từ thiện" trong mùa lũ lụt để duy trì niềm tin của cộng đồng xã hội và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Đề nghị miễn, giảm học phí cho sinh viên bị ảnh hưởng bão Yagi

Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau bão Yagi, ngày 17/9.Bộ GD&ĐT nhận định, thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề về tài sản, tính mạng bởi cơn bão số 3...

Hoạt động dạy và học trở lại bình thường sau bão Yagi

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Thái Nguyên, năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 686 cơ sở giáo dục, gồm 245 trường mầm non, 203 trường tiểu học, 191 trường THCS, 36 trường...

Mới nhất

Cổ phiếu xuống sát đáy, điều gì đang xảy ra với Novaland?

Trong phiên 17/9, cổ phiếu NVL của Novaland, do ông Bùi Thành Nhơn làm chủ tịch, tiếp tục giảm khá mạnh, có lúc mất 550 đồng xuống 10.650 đồng/cp, trước khi đóng cửa buổi sáng ở mức 10.850 đồng/cp. Đây là mức giá rất thấp so với trên 18.000 đồng/cp hồi đầu tháng 4 và gần 90.000 đồng/cp (giá...

Chủ tịch Quốc hội: Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng luật

VOV.VN - Sáng 17/9, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Hội nghị Đảng đoàn Quốc hội với Ban cán sự Đảng Chính phủ về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ,...

Hàng nghìn hồ sơ thuế đất tồn đọng, Cục Thuế TPHCM kiến nghị họp khẩn

Cục Thuế TPHCM vừa có văn bản khẩn kiến nghị UBND TPHCM tổ chức cuộc họp để thống nhất việc áp dụng bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất… Văn bản này xuất phát từ việc hàng nghìn hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1/8 đến...

Kon Tum: Khởi tố phó giám đốc trung tâm đăng kiểm về tội “Nhận hối lộ”

Một phó giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Kon Tum bị cơ quan điều tra khởi tố về tội "Nhận hối lộ". Ngày 17-9, nguồn tin cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Xuân Đảm (Phó Giám đốc Trung...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường Cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3. Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt các tỉnh phía Bắc...

Mới nhất