Ngày 18-4, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho hay dù kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 được chốt muộn trong bối cảnh giá vé máy bay ở mức cao, công ty vẫn nỗ lực triển khai các sản phẩm tour có mức giá hợp lý để kích cầu.
Tour giá tốt né giờ cao điểm
Nhiều công ty du lịch đã đặt dịch vụ từ trước, vé máy bay cũng đặt cọc từ 3 – 6 tháng hoặc trước cả năm nên biến động giá vé trong ngắn hạn không tác động quá nhiều tới giá tour.
“Khung giờ bay sáng sớm hoặc chiều tối tại Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, Vietjet… đều có mức giá rất tốt trên hệ thống. Các hãng hàng không có chính sách giá linh hoạt, giá tốt nếu mua xa ngày lễ, mua theo nhóm… nên khách hàng lựa chọn né khung giờ cao điểm thì mức giá có thể chênh lệch đến 50%” – bà Phương Hoàng nói.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) bày tỏ tiếc nuối bởi nếu công bố kế hoạch nghỉ 5 ngày sớm hơn thì DN sẽ chủ động hơn, đặc biệt là quảng bá trong Ngày hội Du lịch TP HCM.
“Dù các DN luôn có sản phẩm tour 3, 4, 5 ngày để phục vụ nhu cầu du lịch trong và ngoài nước và cả sản phẩm dài ngày nhưng nếu có kế hoạch từ trước, DN có thể tiếp thị với khách hàng sớm hơn, từ đó nâng số lượng đăng ký sản phẩm lên” – bà Ánh Hoa nói.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing Công ty Du lịch TSTtourist, do thời điểm công bố số ngày nghỉ lễ và ngày khởi hành tour đã gần kề nên công ty chỉ còn đủ thời gian phục vụ du khách với những đường tour trong nước, tour đi bằng đường bộ và các tour Đông Nam Á. Đổi lại, nhu cầu của khách sẽ tăng cao ở dịch vụ lẻ hoặc du lịch tự túc, những điểm gần TP HCM như Long Hải, Phước Hải, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết sẽ đón lượng khách lớn.
Tour đi tàu hỏa, ô tô lên ngôi
Để đáp ứng nhu cầu của khách dự báo tăng sau khi kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 tăng lên 5 ngày, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho biết công ty đã tăng cường thêm các tuyến nước ngoài có thời gian phù hợp và chi phí vừa phải như Thái Lan, Singapore – Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)… Khả năng cung ứng của thị trường du lịch đang khá lớn nên không lo DN bị động hoặc thiếu sản phẩm phục vụ lễ 30-4 và 1-5.
“Nghỉ lễ dài, nhu cầu của du khách sẽ phân bổ đều ra các tuyến du lịch trong và ngoài nước nên sẽ không bị quá tải dịch vụ các tuyến điểm, đặc biệt là điểm đến trong nước” – bà Bảo Thu nói.
Nhiều công ty du lịch khác cho hay khách đã chuyển từ tour đi bằng đường hàng không sang tour đường bộ khá nhiều. Bà Đoàn Thị Thanh Trà – Giám đốc truyền thông và tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist – cho biết lần đầu tiên công ty giới thiệu chùm city tour tại 18 tỉnh, thành có chi nhánh như: Cần Thơ, Bến Tre, Buôn Ma Thuột, Huế, Đà Nẵng… Du khách có thể khám phá thành phố nơi mình đang sống một cách gần gũi, thiết thực. Các tour này cũng phù hợp cho cả khách ở xa muốn trải nghiệm nhiều hơn về một điểm đến cụ thể.
Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, nhấn mạnh các điểm đến nội đô hay cách TP HCM trong vòng bán kính 200 km được nhiều người khảo sát, tận dụng phương tiện cá nhân sẵn có. Công ty cũng tăng cường tour đi bằng ô tô, tàu hỏa hoặc kết hợp đi bằng máy bay, về bằng tàu hỏa… vừa giảm chi phí tour cho khách vừa thêm sự trải nghiệm.
Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Vietravel cũng đang đẩy mạnh tour tàu hỏa và được khách đón nhận khá tích cực. Với nhiều du khách, đây là hành trình trải nghiệm mới mẻ như tour kết hợp với các điểm đến di sản, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực miền Trung…
Có lợi thế về phương tiện ô tô, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Saco Travel, thông tin vừa tăng cường thêm khoảng 100 ô tô cho dịp lễ 30-4 và hiện đã kín chỗ. Một số đường tour tới Tây Nguyên như Pleiku (Gia Lai) trước đây đi bằng máy bay, nay giá vé tăng cao nên khách chuyển sang hoàn toàn đi – về bằng ô tô.
Trong bối cảnh này, không chỉ DN lữ hành mà các điểm đến lân cận TP HCM, Hà Nội cũng cần chủ động để đáp ứng nhu cầu khách đi gần tăng cao vào “giờ chót”.
“Hạ nhiệt” giá vé bằng chuyến bay đêm
Vietnam Airlines cho biết hãng mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay sau 21 giờ hằng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… Động thái này giúp thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ máy bay, giá vé máy bay tăng cao gần đây. Hãng cũng mở bán nhiều vé hạng phổ thông tiết kiệm (từ 1.724.000 đồng/chặng hoặc 1.929.000 đồng/chặng, đã bao gồm thuế, lệ phí) cho hành trình giữa Hà Nội và TP HCM hay vé phổ thông tiết kiệm trên các đường bay giữa Hà Nội, TP HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…
Vietjet cho hay trong tuần nghỉ lễ Giỗ Tổ, 30-4 và 1-5, hãng tăng thêm 86.000 ghế, tương đương trên 450 chuyến bay, trên các đường bay du lịch, tăng tần suất các đường bay đến và đi từ TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang…