Arab SaudiTàu lượn siêu tốc Falcon Flight dự kiến đạt tốc độ tối đa 251 km/h, chạy trên đường tàu dài 4,2 km và lao xuống dốc cao 195 m.
Falcon Flight, tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới, sẽ xuất hiện trong công viên giải trí Six Flags Qiddiya, dự kiến mở cửa vào năm 2024, ở thủ đô Riyadh của Arab Saudi, Interesting Engineering hôm 20/11 đưa tin.
Công ty Đầu tư Qiddiya (QIC), hợp tác với Intamin Amusement Rides, bắt đầu thiết kế Falcon Flight từ đầu năm 2022. Tại triển lãm Hiệp hội Công viên giải trí và Điểm tham quan Quốc tế (IAAPA) năm 2023 ở Orlando, Mỹ, Intamin Amusement Rides công bố thêm thông tin chi tiết về tàu lượn siêu tốc, đồng thời hé lộ một toa tàu mô hình.
Falcon Flight là tàu lượn siêu tốc đầu tiên thuộc loại Exa (tàu lên tới độ cao vượt 183 m), dự kiến phá vỡ nhiều kỷ lục về tàu lượn siêu tốc trên thế giới. Đỉnh cao nhất của đường tàu đạt 195 m, đưa Falcon Flight trở thành chuyến tàu cao nhất, vượt qua chuyến tàu đang giữ kỷ lục Kingda Ka tại công viên Six Flags Great Adventure, Mỹ, với độ cao 139 m.
Falcon Flight cũng sẽ là chuyến tàu lượn siêu tốc dài nhất thế giới, đạt 4,2 km, vượt qua đường tàu Steel Dragon 2000 trong công viên Nagashima Spa Land, Nhật Bản, với chiều dài 2,4 km. Ngoài ra, tốc độ tối đa của tàu lượn siêu tốc Exa này sẽ là 251 km/h, đánh bại tàu Formula Rossa trong công viên Ferrari World ở Abu Dhabi với tốc độ tối đa 240 km/h để giành danh hiệu nhanh nhất thế giới.
Theo thông tin công bố tại IAAPA, dù Falcon Flight có tốc độ cao và độ dốc lớn, hành khách sẽ không cần bất cứ thiết bị bảo hộ nào vì mỗi hàng của đoàn tàu 14 hành khách này đều có kính chắn gió bảo vệ. Toa thứ nhất của tàu được thiết kế giống đầu chim cắt với sức chứa hai hành khách. Những toa tiếp theo chở được 4 hành khách.
Falcon Flight sẽ trải qua vài lần phóng bằng công nghệ gia tốc động cơ từ tính (LSM) trên quãng đường dài 4,2 km, trong đó lần phóng đầu tiên dùng để đẩy đoàn tàu rời khỏi ga. Tiếp theo, tàu sẽ đi qua những khúc cua uốn lượn và đến chân vách đá. Tại đây, lần phóng LSM thứ hai sẽ tăng tốc đoàn tàu lên 160 km/h, đưa du khách lên đỉnh vách đá. Đoàn tàu sẽ di chuyển vài vòng trên đỉnh, sau đó sẵn sàng cho cú lao dốc lớn nhất lịch sử bằng tàu lượn siêu tốc.
Đoàn tàu mới tích hợp bánh xe siêu lớn với vành được thiết kế đặc biệt, mang lại khả năng làm mát vượt trội. Thiết kế này giúp giải quyết những vấn đề do tốc độ lớn và nhiệt độ cao ở sa mạc Arab Saudi gây ra. Khung gầm của tàu được chế tạo hoàn chỉnh bằng máy và không có mối hàn. Ngoài ra, đoàn tàu sẽ trông rất ấn tượng trong bóng tối với 35 module đèn có thể điều chỉnh riêng lẻ.
Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)