Lễ kỷ niệm 70 năm Đài PTTH Hà Nội
Chuyển đổi số toàn diện trong mọi hoạt động là biện pháp chiến lược để Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội đạt được những mục tiêu mới trong những năm tới.
Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội bắt đầu công cuộc chuyển đổi số bằng việc tái cấu trúc tổ chức, thay đổi phương thức hoạt động quản trị/vận hành của tổ chức; xây dựng chiến lược chuyển đổi số và kế hoạch hành động hướng tới mục tiêu tối ưu bộ máy, tạo ra những giá trị mới thông qua việc ứng dụng các công nghệ hiện đại và mô hình quản trị thông minh.
Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội xây dựng lại và quy chuẩn hoá các quy trình làm việc đồng bộ, từ định hướng nội dung, tổ chức sản xuất, đóng gói sản phẩm, phát sóng, xuất bản trên nền tảng kỹ thuật số, kinh doanh dịch vụ hướng tới mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo nguyên tắc hoạt động của cơ quan báo chí và làm hài lòng khán/thính/độc giả, khách hàng.
Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội xây dựng kho dữ liệu tập trung có cấu trúc, bao gồm dữ liệu nội dung (sản xuất, lưu trữ, phát sóng/phát hành), dữ liệu hoạt động nội bộ, dữ liệu chân dung đối tượng và hành vi khán/thính/độc giả – khách hàng, dữ liệu đối thủ cạnh tranh… và coi đó là nguồn thông tin quan trọng cho hoạt động hàng ngày.
Để thích ứng với quá trình chuyển đổi số của tổ chức, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội đã hợp tác với các đối tác để thiết kế một loạt chương trình đào tạo/đào tạo lại kỹ năng kỹ thuật số cho tất cả các cấp quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nhân viên ở các bộ phận khác nhau.
Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội đang xây dựng hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số (HANOI ON). Hệ sinh thái này là một mạng lưới tác động đa chiều mà ở đó có sự tham gia tương tác chéo của hàng loạt các thực thể, từ các đơn vị sản xuất nội dung (bên trong và bên ngoài đài), đơn vị điều phối nội dung, đơn vị cung cấp nền tảng, đơn vị cung cấp dịch vụ tới khán giả và các thành tố trao đổi giá trị trong mạng lưới như nội dung, kênh truyền, công nghệ, tài chính, sản phẩm, dịch vụ…
Các thực thể tham gia hệ sinh thái này được sắp xếp theo một cấu trúc 3 lớp, lấy khán giả làm trung tâm, cùng tương tác trao đổi giá trị theo một chu trình đặc thù mô phỏng chuỗi dinh dưỡng của hệ sinh thái tự nhiên.
Hệ sinh thái này sẽ giúp chúng tôi tạo dựng và duy trì cộng đồng khán giả với các nhà cung cấp nội dung và dịch vụ kỹ thuật số để hình thành mạng truyền thông thế hệ mới tại Hà Nội.
Những tác động tích cực của quá trình chuyển đổi số
Thay đổi tư duy
Quá trình chuyển đổi số làm thay đổi tư duy, thói quen làm việc của nhân sự, từ các cấp quản lý tới phóng viên, biên tập viên ,kỹ thuật viên, nhân viên trong toàn Đài.
Thay đổi tư duy quản trị và hoạt động, từ cơ chế quản lý thụ động sang cơ chế thiết lập mục tiêu cụ thể, đo lường hiệu suất và hướng dẫn hành động của tổ chức, giúp tăng cường sự tập trung, minh bạch và cam kết trong tổ chức.
Chuyển đổi từ cơ chế hoạt động của các ban nội dung đơn lẻ, hoạt động biệt lập sang cơ chế hoạt động phối hợp gắn với trách nhiệm – quyền lợi theo mô hình toà soạn hội tụ, sản xuất và đóng gói sản phẩm đa phương tiện.
Chuyển đổi từ tư duy cảm tính sang giải quyết vấn đề và tương tác thông qua tư duy kỹ thuật số cùng khả năng phân tích dữ liệu, đánh giá thông tin và đưa ra quyết định thông minh dựa trên dữ liệu.
Thay đổi chiến lược
Đổi mới toàn diện nội dung, khung chương trình, phương thức tác nghiệp – sản xuất và vận hành truyền dẫn phát sóng các kênh phát thanh – truyền hình.
Phát huy thế mạnh của một Đài Phát thanh – Truyền hình, ứng dụng công nghệ số và các mô hình quản trị thông minh để tạo ra các sản phẩm – kênh phát hành báo chí đa phương tiện hiện đại có sức cạnh tranh lớn trên môi trường internet.
Triển khai các dịch vụ kỹ thuật số (quảng cáo số, dịch vụ số, sản phẩm vật lý – kỹ thuật số…) và các mô hình kinh doanh phi truyền thống trong lĩnh vực báo chí trong quá trình xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số của Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội.
Thay đổi chiến lược
Thay đổi phương pháp tác nghiệp, phương thức điều hành tổ chức nội dung, tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn chất lượng, tối ưu quy trình sản xuất theo hướng kỹ thuật số giúp Đài Phát thanh – Truyền hình nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí phát thanh – truyền hình – thông tin điện tử.
Quá trình chuyển đổi số giúp Đài Phát thanh – Truyền hình đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ trên nhiều phương tiện truyền tải, nhiều nền tảng phát hành, hướng đối tượng theo chân dung khách hàng. Từ đó tạo động lực đổi mới và tối ưu quy trình sản xuất – đóng gói sản phẩm của Đài.
Qúa trình chuyển đổi số thay đổi toàn bộ quy trình, hướng tới việc quản trị mục tiêu dựa trên việc phân tích dữ liệu và tối ưu hoạt động dựa trên các mô hình thông minh đã nâng cao được chất lượng quản trị điều hành bộ máy trong toàn bộ hệ thống.
Thay đổi phương thức kinh doanh
Toàn bộ hoạt động kinh doanh được thực hiện dựa trên việc phân tích dữ liệu nội bộ, dữ liệu chân dung khách hàng, dữ liệu thị trường, dữ liệu đối thủ cạnh tranh… dựa trên các hoạt động chuyển đổi số của tổ chức.
Chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh phi truyền thống trong lĩnh vực báo chí như MCN, digital marketing, affiliate marketing, dịch vụ phát hành sản phẩm – dịch vụ kỹ thuật số…
Chuyển đổi số giúp Đài có thể triển khai nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển các sản phẩm – dịch vụ kỹ thuật số chiến lược mới nhằm đổi mới hệ sinh thái báo chí số và các mô hình kinh doanh của Đài.
Chuyển đổi số không chỉ là giải pháp công nghệ mà còn là hành trình thay đổi toàn diện tư duy, chiến lược và mô hình vận hành tại Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội. Với nền tảng vững chắc từ chiến lược chuyển đổi số, Đài đang định hình một tương lai bền vững, dẫn đầu trong việc đổi mới và phát triển báo chí kỹ thuật số, góp phần xây dựng một nền truyền thông hiện đại và hội nhập quốc tế./.
Nguồn: https://mic.gov.vn/chuyen-doi-so-bao-chi-cu-hich-chien-luoc-cho-dai-phat-thanh-truyen-hinh-ha-noi-197241224213618539.htm