Trong định hướng phát triển các sản phẩm OCOP, tỉnh tập trung phát triển sản phẩm theo 6 nhóm, trong đó, ưu tiên sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương. Trọng tâm là phát huy tối đa nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời gắn kết chặt chẽ với phát triển cộng đồng.
Để hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm bền vững, UBND tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để khuyến khích các tổ chức kinh tế, các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định và đẩy mạnh hoạt động quảng bá các sản phẩm thông qua các hội chợ thương mại, triển lãm; xây dựng các điểm trưng bày, bán các sản phẩm gắn với các hoạt động du lịch, văn hóa để kết nối các chương trình, tuyến du lịch mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP, trạm dừng chân và trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất.
Du khách tham quan, chọn mua sản phẩm OCOP Ninh Thuận tại sự kiện Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng năm 2024. Ảnh: Anh Thi
Chị Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc HTX Thu mua nông sản Thanh Hải, xã Thanh Hải (Ninh Hải) phấn khởi: Nhờ được quan tâm hỗ trợ của ngành chức năng, sản phẩm của HTX ngày càng vươn xa, cùng với đó lượng tiêu thụ cũng tăng từ 2-3 lần so với trước, trong đó, hai sản phẩm chủ lực hành tím Thanh Hải đạt chứng nhân 3 sao và tỏi Phan Rang đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao, càng khẳng định chất lượng và thương hiệu của nông sản Ninh Thuận trên thị trường.
Nhiều chủ thể đã tận dụng tốt sản phẩm đặc thù kết hợp phát triển du lịch địa phương, nhiều mô hình liên kết đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Cùng với sản phẩm nho NH01-152 đạt tiêu chuẩn 4 sao, HTX còn có 7 sản phẩm khác đạt chứng nhận sản phẩm đạt 3 sao gồm: Táo sấy, nho sấy không đường, nho hồng sấy, mứt rau câu hồng vân, nho đỏ, mật nho, rượu nho. Nhờ chứng nhận OCOP, sản phẩm của HTX đã được nhiều người biết đến, giúp nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tiêu thụ. HTX đang mở rộng đầu tư trồng 5 giống nho mới trong nhà màng theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao và kết hợp phát triển du lịch, ngoài việc tham quan vườn nho, du khách còn được trải nghiệm quy trình sản xuất và thưởng thức sản phẩm chế biến từ quả nho.
Công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nông sản Thái Thuận đóng gói sản phẩm.
Đồng chí Trương Khắc Trí, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Nhằm đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên gắn với sự kiện văn hóa và du lịch cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế nhằm thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm. Đặc biệt, xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, thúc đẩy hoạt động kết nối cung - cầu và đẩy mạnh liên kết với các sàn thương mại điện tử để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Cùng với công tác xúc tiến thương mại truyền thống, tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp quảng bá du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các bài viết trên website http://ninhthuantourism.vn, app Du lịch Ninh Thuận “Ninh Thuận Tourism” trên thiết bị di động thông minh và các trang mạng xã hội khác.
Trong năm qua, Ninh Thuận tăng cường hợp tác kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP với các địa phương như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ... với các sản phẩm chính như: Rượu, nho, táo, măng tây, hành tím, tỏi, rau quả và các sản phẩm được sơ chế, chế biến. Đây được xem là giải pháp giúp sản phẩm OCOP của Ninh Thuận thâm nhập sâu hơn vào thị trường thông qua các chuỗi cửa hàng bán buôn, bán lẻ, siêu thị, chợ lớn tại các tỉnh và thành phố lớn. Mặt khác, thông qua nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức tại tỉnh như: Tổ chức tuyến phố đi bộ tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm; chương trình tổ chức đón đoàn doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc khảo sát điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Central Retail Việt Nam; chương trình gặp gỡ doanh nghiệp du lịch, trưng bày, giới thiệu quảng bá du lịch, sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP như: Gốm, dệt, nước mắm, nha đam, trà măng tây, yến sào, mứt rong sụn, rượu nho, táo sấy, thịt cừu, rau hữu cơ... đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, tìm hiểu và ký kết hợp tác.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm từ cây đinh lăng Công ty Cổ phần Thảo dược LKVN. Ảnh: Văn Nỷ
Cùng với sự trợ lực của tỉnh cũng như địa phương, các các chủ thể đang nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng của sản phẩm, đưa thương hiệu nông sản địa phương vươn tầm thế giới. Các đơn vị không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách sản phẩm, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, vừa giảm chi phí sản xuất vừa bảo đảm sản phẩm xanh, hữu cơ đạt chuẩn xuất khẩu, trong đó có thể kể đến các sản phẩm nổi bật như: Măng tây, nha đam, dưa lưới, điều,... Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận, chia sẻ: Công ty có hơn 30ha trồng măng tây, mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 700kg măng tây tươi loại 1. Năm 2023, công ty đã đầu tư hệ thống kho lạnh đạt chuẩn để bảo quản sản phẩm lâu hơn, bảo đảm giữ nguyên chất dinh dưỡng, đã xuất khẩu từ 6-8 tấn/tháng sang các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore.
Hay như Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt đã xây dựng vùng nguyên liệu nha đam hơn 250ha tại Ninh Thuận nhằm chủ động nguồn nguyên liệu. Mỗi năm tiêu thụ hơn 35.000 tấn lá nha đam tươi để sản xuất 15.000 tấn thạch nha đam với quy trình sản xuất nghiêm ngặt đạt tiêu chuẩn FSSC 22000, ISO, HALAL... Xuất khẩu trên 20 quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nước châu Âu, Đông Âu, Trung Đông, Đông Nam Á... và cạnh tranh tốt tại những thị trường này.
Đồng chí Trương Khắc Trí, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết thêm: Đến nay, toàn tỉnh hiện có 152 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 30 sản phẩm đạt 4 sao; có 8 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao. Phấn đấu đến cuối năm 2025, có 5 sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị trung ương đánh giá, công nhận cấp quốc gia. Để đạt mục tiêu này, tỉnh tập trung củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; phấn đấu 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định và có ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP. Điểm nhấn trong giai đoạn tới là phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, đồng thời kết hợp chặt chẽ với phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Anh Thi
Nguồn: http://baoninhthuan.com.vn/news/151702p1c25/chuong-trinh-ocop-khoac-ao-moicho-nong-san-ninh-thuan.htm
Bình luận (0)