Theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ GTVT, từ ngày 3.6.2023 các ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 – 20 năm) đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22.3.2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3.6.2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.
Vì sao app đăng kiểm vẫn tắc đến tháng 8?
Việc hơn 1,9 triệu phương tiện thuộc diện tự động giãn chu kỳ kiểm định để tập trung kiểm định cho các xe quá hạn đăng kiểm và xe kinh doanh vận tải khiến nhiều doanh nghiệp vận tải thở phào nhẹ nhõm. Thế nhưng trao đổi với Thanh Niên hôm qua, lãnh đạo nhiều công ty kinh doanh dịch vụ vận tải vẫn than mệt mỏi với tình trạng ách tắc đăng kiểm.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty vận tải Kim Phát, cho biết: Hiện tại doanh nghiệp có 10 phương tiện đầu kéo đến hạn đăng kiểm nhưng theo lịch đăng ký trên app (ứng dụng) thì vẫn phải chờ đến tháng 8. Đến thời điểm này, việc miễn đăng kiểm cho ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải vẫn chưa phát huy tác dụng như kỳ vọng. Nguyên nhân là do các phương tiện thuộc diện tự động gia hạn vẫn chưa gia hạn được nên nạn ách tắc vẫn còn nguyên.
Đại diện nhiều doanh nghiệp khi được hỏi chán nản lắc đầu “hết ý kiến” vì “dịch vụ kém, chưa phát huy tác dụng nhưng giờ lại đề xuất tăng giá là điều rất vô lý”. Dù vậy với các đơn vị này, quan trọng nhất là phải giải quyết ách tắc khâu đăng kiểm để có thể đưa phương tiện vào vận hành nhằm duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Bởi trong thời gian qua, thị trường kinh doanh vận tải rất khó khăn khi nhiều công ty kinh doanh vận tải đang đối mặt với tình trạng phá sản thua lỗ.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, phân tích: Việc tự động gia hạn cho các phương tiện dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải nhằm giảm áp lực ùn tắc cho dịch vụ đăng kiểm. Tuy nhiên trên thực tế, Thông tư 08 của Bộ GTVT mới có hiệu lực từ ngày 3.6 nên việc giảm ùn tắc đăng kiểm ngay là điều rất khó, có lẽ phải chờ thêm một thời gian nữa.
“Tuy nhiên, qua việc này chúng ta có thể thấy rõ một điều là thái độ, tác phong làm việc của Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT vẫn còn “thiếu quyết đoán”. Tất cả số liệu về phương tiện cần đăng kiểm, nhân lực của ngành và ý kiến góp ý, phản biện trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã nói rất nhiều. Lẽ ra Thông tư 08 này nên ra đời cách đây ít nhất 6 tháng, ngay vào thời điểm ban hành Thông tư 02. Việc này nhằm giải quyết các vấn đề thiết thực cho người dân và gián tiếp phục vụ tốt hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là việc trong tầm tay của Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT nhưng họ đã thực thi quá chậm trễ, không đáp ứng được kỳ vọng của xã hội”, ông Tính nói.
Tăng giá có tăng chất lượng dịch vụ?
Đáng nói, Cục Đăng kiểm VN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 – 220.000 đồng/xe tùy loại xe. Trước đó, Cục Đăng kiểm VN đã nhận được 101 phương án giá từ 122 trung tâm đăng kiểm xe gửi về. Qua rà soát, Cục loại bỏ 25 phương án giá kê khai chi phí quá cao so với năm trước liền kề nhưng không có thuyết minh chi tiết hoặc tỷ lệ lợi nhuận dự kiến để ở mức cao (20%). Cục đã lựa chọn 76 phương án đại diện cho 96 trung tâm đăng kiểm xe làm cơ sở lập phương án đề xuất Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường.
Cũng theo Cục Đăng kiểm, phương án giá bình quân dựa trên cơ sở xác định sản lượng, tổng chi phí của hoạt động kiểm định của hệ thống các đơn vị đăng kiểm trong vòng một năm. Đồng thời, xác định mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% trên cơ sở giá thành cộng lợi nhuận dự kiến để xác định giá dịch vụ kiểm định đối với ô tô dưới 10 chỗ để quy đổi mức giá kiểm định giữa các nhóm xe. Ngoài ra, đề nghị bổ sung mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng. Trường hợp in lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định đối với tình huống chủ xe bị mất tem, giấy chứng nhận kiểm định hoặc xin lưu hành trở lại (sau khi xin dừng nghỉ lưu hành) thì thu bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện.
Bình luận về mức giá đề xuất giá đăng kiểm mới, ông Tính nói thẳng: Ở góc độ hiệp hội doanh nghiệp thì việc tăng giá dịch vụ đăng kiểm lúc này là không hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay. Bất cứ loại chi phí nào phát sinh cũng làm gia tăng khó khăn và đẩy doanh nghiệp vào tình trạng nguy khốn. Tăng giá thì lại tính chung vào chi phí sản xuất và hình thành giá thành đầu ra của sản phẩm, tác động lan tỏa đến xã hội. Chính vì vậy các bộ ngành liên quan cần phải cân nhắc thận trọng trước khi quyết định.
“Tuy nhiên, vấn đề của ngành đăng kiểm hiện nay là chất lượng dịch vụ không cao, ngay cả lương nhân viên làm dịch vụ này cũng thấp (chưa tới 10 triệu đồng/người/tháng thì không thể sống được ở TP.HCM) nên thời gian qua ngành này nảy sinh nhiều tiêu cực. Do đó, giá cả cao hay thấp còn tùy vào chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp. Nếu nhà nước xác định đăng kiểm là ngành dịch vụ thì nên để cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tự quyết định giá tùy theo chất lượng dịch vụ của họ”, ông Tính nói.