Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiChống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không...

Chống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không còn vô can


Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ - Ảnh: T.T.

Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ – Ảnh: T.T.

Những điểm mới này trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi mà Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của bộ, được kỳ vọng sẽ khiến hoạt động quảng cáo lành mạnh hơn, loại bỏ quảng cáo sai sự thật.

Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ. Nhưng để có những quy định chặt chẽ hơn trong luật sửa đổi là điều cần bàn.

Sửa luật để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn

Theo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, nhiều người lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của mạng xã hội, lợi dụng người có ảnh hưởng (KOL) để đưa các nội dung quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Thời gian qua, không ít các KOL giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Luật Quảng cáo hiện chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Do đó, chưa có chế tài hoặc ràng buộc với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo sai sự thật.

Luật cũng chưa yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải tìm hiểu, sử dụng sản phẩm và có trách nhiệm về các nội dung cung cấp.

Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đã tìm cách lấp những khoảng trống này. Theo đó, các KOL tham gia quảng cáo phải đảm bảo ba yêu cầu.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Ông Nguyễn Hồng Sơn – chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Trong đó đáng chú ý là khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Dự thảo cũng bổ sung thêm điều 15a quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo, liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cũng như yêu cầu phải thẩm định sản phẩm quảng cáo.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về dự thảo sửa đổi này, ông Nguyễn Hồng Sơn – chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, thành viên ban soạn thảo dự thảo – nói tiêu chí xây dựng luật là đảm bảo ngăn chặn quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng.

Luật Quảng cáo hiện hành còn lỗ hổng dẫn đến thực tế vừa qua một số KOL quảng cáo không đúng sự thật nhưng cơ quan chức năng không xử phạt được vì chưa có quy định.

Ông Sơn cũng lưu ý bên cạnh luật thì vẫn cần tới dư luận xã hội để đấu tranh loại bỏ những hành vi quảng cáo sai trái.

Về những quy định của dự thảo có vẻ “khắt khe” với những người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, các KOL tham gia quảng cáo, ông Sơn nói những quy định mới ban đầu có thể gây tranh cãi nhưng những sửa đổi không nằm ngoài mục đích dẫn dắt hoạt động quảng cáo phát triển đúng đắn, không quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng.

Cần chặt chẽ và các bộ tiêu chuẩn nghề

Ở góc độ chuyên gia chính sách công, bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông – IPS, lại có một số lưu ý.

Bà Phương nói cơ quan quản lý mong muốn giải quyết tình trạng nội dung quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm trên thực tế qua quy trách nhiệm cho người chuyển tải quảng cáo.

Tuy nhiên, cần phân biệt hai loại: nội dung quảng cáo sản phẩm do đơn vị sản xuất, kinh doanh chuẩn bị để KOL chuyển tải và nội dung do KOL tự sản xuất dựa trên trải nghiệm cá nhân.

Đối với loại thứ nhất, KOL không có khả năng kiểm soát sản phẩm và nội dung quảng cáo so với chất lượng thực tế.

KOL chỉ có khả năng yêu cầu đơn vị sản xuất, kinh doanh cung cấp bằng chứng (nếu có) về chất lượng sản phẩm. Trong trường hợp này KOL không phải chịu trách nhiệm cho hành vi mà mình không có khả năng bảo đảm thực hiện.

Bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông - IPS

Bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông – IPS

Bên cạnh đó, theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023, KOL quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được coi là “bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng”.

Theo đó, bên thứ ba không phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ trong trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.

Đối với loại nội dung thứ hai, KOL không có khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm nhưng có khả năng kiểm soát nội dung quảng cáo so với chất lượng thực tế dựa trên trải nghiệm cá nhân.

Trong trường hợp này, KOL có khả năng phải chịu trách nhiệm với nội dung quảng cáo mà mình đăng tải, thể hiện.

Nếu KOL đăng nội dung quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng, người này có thể phải chịu trách nhiệm dân sự, hành chính hoặc hình sự theo quy định pháp luật.

Bà Phương nói các quy định mới trong dự thảo cần làm rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng nói riêng, tránh đánh đồng hai trường hợp.

Bà Lan Phương cũng chia sẻ kinh nghiệm một số nước để đảm bảo quảng cáo của KOL trên mạng xã hội giữ được tính minh bạch, trung thực, chống lại các quảng cáo lừa đảo khách hàng, ngoài Luật Quảng cáo thì còn có những bộ tiêu chuẩn của ngành.

Như Hướng dẫn tiêu chuẩn quảng cáo cho KOL của Hiệp hội Quảng cáo Úc, Công bố 101 tiêu chuẩn dành cho KOL trên mạng xã hội của Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (FTC), Hướng dẫn KOL thực hiện quảng cáo một cách rõ ràng do ba cơ quan Anh quốc là Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA), Cơ quan Thị trường và cạnh tranh (CMA), Ủy ban Thực thi quảng cáo (CAP) ban hành.

Ngoài ra, ở cấp độ quốc tế, Phòng Thương mại quốc tế (ICC) đưa ra Quy tắc truyền thông tiếp thị và quảng cáo…

Luật Quảng cáo phải thật chi tiết

Thường các đơn vị ký hợp đồng với nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm theo nhiều hình thức khác nhau. Ngoài quảng cáo trên các phương tiện truyền thông thì nghệ sĩ còn viết bài đăng trên mạng, đưa đường link sản phẩm vào, quay clip…

Diễn viên Quang Sự

Diễn viên Quang Sự

Tôi vừa từ chối hợp tác với một số cửa hàng để quảng cáo vì họ không đưa ra được giấy tờ pháp lý cho sản phẩm này.

Tiền thì ai chẳng thích nhưng quan điểm của tôi khi được mời quảng cáo cho sản phẩm nào thì trước tiên phải tìm hiểu sản phẩm đó là gì, thuộc công ty nào, đã có đủ giấy phép, xuất xứ nguồn gốc, được cấp phép lưu hành ra thị trường chưa rồi mới dám nhận.

Theo tôi Luật Quảng cáo cần phân loại rõ ràng về lĩnh vực sản phẩm nữa thì khách quan hơn. Nếu quảng cáo một bộ quần áo, chai nước hoa, ta không khó để cảm nhận ngay được.

Còn món ăn, nước uống, sản phẩm sức khỏe cần có một quá trình dài mới có thể biết tốt xấu thế nào. Và tùy từng cơ địa của mỗi người cũng cho kết quả khác nhau. Vì vậy, luật cần chi tiết hơn và phân biệt rõ sản phẩm về sức khỏe, đồ ăn thức uống với những sản phẩm khác.

Mặt khác, nếu phải trải nghiệm sản phẩm thì mất một thời gian dài mới có kết quả. Lâu như vậy nhưng các nhãn hàng cần quảng cáo gấp. Vậy quy định có cần thiết khi những đơn vị liên quan đã kiểm duyệt và cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết?

Diễn viên Quang Sự

Nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm

Khi nghệ sĩ quảng bá rộng rãi một nhãn hàng nào đó để công chúng biết đến chính là nhờ danh tiếng của người nghệ sĩ.

Chống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không còn vô can- Ảnh 6.

Đã là người của công chúng, khi nhận quảng cáo thì sản phẩm đó phải tốt, có ích lợi cho người dùng, người hâm mộ.

Tôi luôn yêu cầu nhà sản xuất, đơn vị quảng cáo phải đưa giấy phép của cơ quan chức năng, tư cách pháp nhân của sản phẩm.

Kiểm tra kỹ và đủ thông tin tôi mới nhận lời, tôi rất kỹ trong vấn đề này.

Tất cả các sản phẩm nhận lời quảng cáo, tôi đều đã dùng và cảm nhận hiệu quả.

Nói ra sợ đụng chạm, nếu không có bệnh thì tôi không bao giờ nhận lời quảng cáo loại thuốc bổ, thuốc hỗ trợ điều trị bệnh đó.

Tôi ủng hộ quy định người quảng cáo, nhất là nghệ sĩ, phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng của hàng hóa, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đặc biệt là người hâm mộ.

Tuy nhiên, những quy định này phải hợp tình hợp lý trong văn bản pháp luật. Cần chế tài đủ sức răn đe để không tiếp tục xảy ra tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

Nghệ sĩ Kim Xuân



Nguồn

Cùng chủ đề

Chính phủ yêu cầu có chế tài nhằm ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật

Điều này được thể hiện trong nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 24-6-2024, phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6-2024.Về cơ bản, Chính phủ thống nhất các nội dung của dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.Song lưu ý thêm dự thảo cần quy định rõ các điều kiện, yêu cầu đặc...

Cần xếp hạng đạo đức trong quảng cáo, đưa thực phẩm chức năng quảng cáo ‘nổ’ vào ‘danh sách đen’

Ông Lâm cũng cho rằng việc quảng cáo thực phẩm chức năng hiện nay không chỉ nằm ở đơn vị phát hành quảng cáo, những nền tảng xuyên biên giới như TikTok, Facebook mà còn cả trí tuệ nhân tạo, các thuật toán. Đây là những khó khăn đặt ra trong việc quản lý, xử lý và cảnh báo người tiêu dùng.Theo...

Tin tức giải trí 12-5: Mai Tiến Dũng tái xuất, David Beckham kể chuyện chăm sóc da

Diễn viên Triệu Lộ Tư vừa đăng tải hình ảnh chụp cùng thú cưng. Ngay khi vừa đăng dòng trạng thái, cô đã khiến cộng đồng mạng xứ Trung tan chảy vì khoảnh khắc đáng yêu của mình và chú chó cưng.Trên các diễn đàn, Triệu Lộ Tư cũng được khen ngày càng nhuận sắc. Có vài người hâm mộ chia sẻ...

Trạm cứu hộ trái tim tập 22: Bị cắm sừng, Nghĩa tức điên, tìm Hà chất vấn

Trong Trạm cứu hộ trái tim tập 22, mâu thuẫn với An Nhiên (Lương Thu Trang) nên Nghĩa (Quang Sự) bỏ về nhà. Lo sợ người tình tìm về vợ cũ, An Nhiên bảo con trai gọi cho bà Xinh (NSND Mỹ Uyên) để thăm dò tung tích của Nghĩa. An Nhiên bị Nghĩa cảnh cáo vì lợi dụng con trai trong tập 22 "Trạm cứu hộ trái tim".An Nhiên rất hài lòng với biểu hiện của con...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công bố loại thuốc ‘uống vào bằng chạy bộ 10 cây số’

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch vừa công bố một loại thuốc có thể thay thế việc chạy bộ 10km ở tốc độ cao. Theo báo Guardian, nhóm nghiên cứu từ Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã giới thiệu loại thuốc tên LaKe, có...

10 tỉ phú thế giới có thêm 64 tỉ USD sau chiến thắng của ông Trump

Tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng kỷ lục sau khi ông Trump tái đắc cử tổng thống. Báo Guardian ngày 7-11 cho biết tài sản của 10 người giàu nhất thế giới, trong đó phần lớn là tỉ phú...

Những bài tập giảm kiệt sức, căng thẳng trong công việc

Nhiều người đã từng trải qua tình trạng căng thẳng trong công việc, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy những bài tập thể dục vừa sức có thể giúp giảm thiểu điều này. Tại sao tập thể dục vừa phải có thể giúp...

Cơ hội phát triển đô thị vệ tinh

Sau khi TP.HCM công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD (bố trí nhiều nhà ở gắn với các dịch vụ và tiện ích ở gần điểm giao thông công cộng) dọc tuyến metro, các chuyên gia và địa phương cho rằng đây là cơ hội để hình thành các khu đô thị vệ tinh. ...

Thiếu kỹ năng, dễ tự chuốc họa

Bị trộm cướp, móc túi do bất cẩn đến một số vụ phát hiện camera quay lén trong nhà vệ sinh, khu vực công cộng gần đây, nhiều bạn trẻ có vẻ giật mình khi nghiệm lại dường như đang thiếu kỹ năng bảo vệ chính mình. ...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

OpenAI có thể lỗ 44 tỷ USD đến năm 2028

Nếu như những năm đầu thành lập, cả Google và Facebook đều thể hiện sức mạnh tài chính đáng nể thì OpenAI – công ty gần 10 năm tuổi – cho thấy bức tranh trái ngược. Theo hồ sơ tài chính mà The Information thu thập được, nhà phát triển ChatGPT ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhanh, có thể đạt 100 tỷ USD năm 2029 song có thể lỗ tổng cộng 44 tỷ USD từ năm 2023 đến...

Gawon MEOVV từng là người mẫu, như bản sao Park Min Young

Theo truyền thông Hàn Quốc, nhóm MEOVV bao gồm 5 thành viên, chính thức ra mắt vào tháng 9 năm nay.The Black Label đã thông báo về việc tổ chức sự kiện trải nghiệm cửa hàng pop-up độc đáo dành cho những người hâm mộ của nhóm. Sự kiện sẽ diễn ra tại The Hyundai Seoul từ ngày 29.8 đến 4.9, mang đến cho du khách cơ hội mua một số sản phẩm của MEOVV và chụp ảnh...

Cùng chuyên mục

Lễ hội “Rồng say” độc đáo của người dân Ma Cao

(NADS) - Người dân uống rượu rồi nhảy múa cùng đầu rồng gỗ trong Lễ hội Rồng say để tưởng nhớ tới công ơn cứu độ chúng sinh của một vị Thiền sư. Là một lễ hội dân gian truyền thống độc đáo được tổ chức bởi...

Elon Musk đã thay đổi gì trên mạng xã hội X để giúp Donald Trump đắc cử?

Elon Musk được cho là đã thay đổi thuật toán đề xuất trên nền tảng X (trước là Twitter) để thúc đẩy các nội dung ủng hộ ông Donald Trump. Trump 2.0: Tái thiết và thay đổi cuộc chơi công nghiệp công nghệ Mỹ Thung lũng Silicon đang chuẩn bị cho một mối quan hệ hoàn toàn khác với Washington khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng, cùng lời hứa hủy bỏ nhiều chính sách của người tiền nhiệm, chưa kể,...

Khoa học lý giải điều bất ngờ

Có nắng thì sẽ có mưa, nhưng đây là nơi duy nhất trên thế giới phá vỡ định luật ấy. Nhiều người sống ở đây thậm chí chưa từng hứng mưa một lần trong đời. ...

Mới nhất

Sơ kết giai đoạn 1 Đề án 1371 về phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại...

(Bqp.vn) - Sáng 7/11, tại Học viện Biên phòng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Đề án 1371 trong thanh niên Quân đội và tổng kết, trao giải Cuộc thi video clip “Thanh niên Quân đội xung kích thực hiện công tác phổ biến, giáo dục...

Lễ hội “Rồng say” độc đáo của người dân Ma Cao

(NADS) - Người dân uống rượu rồi nhảy múa cùng đầu rồng gỗ trong Lễ hội Rồng say để tưởng nhớ tới công ơn cứu độ chúng sinh của một vị Thiền sư. ...

Nhận diện 8 dấu hiệu trầm cảm ở học sinh dễ gặp nhất

Trầm cảm ở học sinh là trạng thái tâm lý ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của trẻ. Nếu không chú ý nhận diện dấu hiệu trầm cảm...

Tọa đàm “Quy trình nghiên cứu, phát triển và quản lý thuốc bảo vệ thực vật”

Chiều nay (8/11), tại Hà Nội, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Cục Bảo vệ Thực vật, Hiệp hội CropLife Việt Nam và VIPA tổ chức chuỗi tọa đàm "Hiểu đúng về...

10 tỉ phú thế giới có thêm 64 tỉ USD sau chiến thắng của ông Trump

Tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng kỷ lục sau khi ông Trump tái đắc cử tổng thống. Báo Guardian...

Mới nhất