Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhChiến lược giúp start up Việt vươn ra thị trường toàn cầu

Chiến lược giúp start up Việt vươn ra thị trường toàn cầu

Chưa một start up Việt Nam nào thực sự trở thành doanh nghiệp có tầm vóc toàn cầu. Vậy đâu là trở ngại và chiến lược nào giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường ở nước ngoài hiệu quả?
Chiến lược giúp start up Việt vươn ra thị trường toàn cầu

Khai phá một vùng đất mới luôn là một thử thách!

Nhiều start up Việt mang tham vọng vươn ra thị trường thế giới. Thế nhưng, chưa một doanh nghiệp Việt Nam nào thực sự trở thành doanh nghiệp có tầm vóc toàn cầu.

Vậy đâu là trở ngại và chiến lược nào giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường ở nước ngoài hiệu quả?

Để giải đáp câu hỏi này, tác giả đã có buổi trò chuyện cùng Đô Bùi – CEO của Thinkzone – một quỹ mạo hiểm nội địa có tiếng tại Việt Nam, với Thu Nguyễn – cố vấn của Thinkzone tại thị trường châu Âu, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực ngân hàng tại Thụy Sỹ, và Hiệp Đoàn – người sáng lập Aepsy – một nền tảng giúp khách hàng tìm kiếm chuyên viên tâm lý trực tuyến một cách dễ dàng tại Thụy Sỹ.

Hiểu mình đang bán hàng cho ai

Mỗi thị trường đều có đặc thù về văn hóa, hành vi người tiêu dùng và môi trường hoạt động kinh doanh từ huy động vốn đến môi trường pháp lý. Bước đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam khi vào thị trường mới là hiểu rõ đặc thù của từng thị trường.

Ví dụ, khi nói đến người tiêu dùng Mỹ, đây là thị trường có xu hướng tiêu thụ lớn, ưu tiên tính tiện lợi và các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu người dùng trước mắt. Founders ở Mỹ chấp nhận rủi ro cao, ưu tiên mở rộng thị phần hơn đạt lợi nhuận, với quan điểm “người dẫn đầu thị trường sẽ có tất cả”.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Mỹ cũng sẵn sàng rót vốn lớn vào start up có tiềm năng. Tuy nhiên, những năm gần đây, các nhà đầu tư Mỹ cũng trở nên kén chọn hơn do nguồn vốn khan hiếm, Đô Bùi cho biết. Do đó, những start up có ưu thế cạnh tranh và mô hình kinh doanh bền vững sẽ có nhiều ưu thế gọi vốn hơn.

Trong khi đó, thị trường châu Âu lại hoàn toàn khác. Thu Nguyễn và Hiệp Đoàn nhận thấy rằng, khách hàng châu Âu thận trọng hơn khi lựa chọn sản phẩm, tập trung vào chất lượng và quan tâm đến yếu tố bền vững cho môi trường. Chi phí thu hút khách hàng cao hơn, nhưng người tiêu dùng lại trung thành với các sản phẩm hơn.

Founders và nhà đầu tư châu Âu tập trung vào đạt lợi nhuận hơn là mở rộng quy mô nhanh chóng. Sự đa dạng về các quỹ đầu tư mạo hiểm và các lựa chọn thoái vốn ở Châu Âu cũng ít hơn so với Mỹ.

Những ví dụ này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các công ty Việt Nam cần biết khách hàng của mình là ai để có những điều chỉnh cụ thể về sản phẩm và có phương thức gọi vốn phù hợp.

Làm thế nào để hiểu thị trường mới?

Rất khó để những người mới đến biết hết các luật lệ. Một phương thức hiệu quả là tìm kiếm các đối tác địa phương đáng tin cậy và kết nối với các mạng lưới tại nước sở tại để nhanh chóng hiểu đặc thù của thị trường.

Các đối tác này có thể thông qua các nhóm hay tổ chức ngành ở từng nước. Tiếp cận các quỹ mạo hiểm trong thị trường mục tiêu cũng có thể giúp founders Việt tận dụng nguồn lực của họ. Hợp tác với những nhân sự Việt Nam ở nước ngoài cũng là một lựa chọn hay – những nhân sự này có thể có mạng lưới, hiểu rõ quy tắc địa phương và giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Chiến lược giúp start up Việt vươn ra thị trường toàn cầu - 1
 

(Ảnh minh họa: Getty).

Tuy nhiên, ngay cả khi có một đối tác tốt, bạn vẫn cần trực tiếp trải nghiệm về môi trường của nước sở tại để thực sự hiểu nó. Đi từng bước thay vì đầu tư quy mô lớn ngay từ đầu giúp doanh nghiệp tránh được những sai lầm tốn kém.

Ngoài ra, quản lý một đội ngũ lao động ở nước ngoài cũng là một thử thách. Chính vì vậy có nhiều start up thành công  tại Việt Nam nhưng gặp khó khăn ở nước ngoài, và ngược lại – các start up thành công ở nước ngoài lại thất bại trong việc xây dựng thị trường tại Việt Nam, Đô Bùi nhấn mạnh.

Xây dựng một công ty toàn cầu ngay từ đầu

Một chiến lược khác mà một số start up Việt sử dụng là xây dựng một công ty toàn cầu ngay từ đầu. Nghĩa là doanh nghiệp đó sẽ tập trung vào phục vụ khách hàng toàn cầu từ khi khởi nghiệp mặc dù đội ngũ xây dựng và phát triển sản phẩm là từ Việt Nam. Điều này trở nên dễ dàng hơn với sự phát triển của công nghệ và internet hiện nay.

Bằng cách áp dụng tư duy toàn cầu từ đầu, những start up này có thể tạo ra những sản phẩm có khả năng mở rộng, thích nghi và thu hút một đối tượng khách hàng rộng hơn. Chiến lược này không chỉ thúc đẩy đổi mới sáng tạo mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chuyển đổi từ thị trường nội địa sang thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, để thành công, các start up này cần những người sáng lập có kinh nghiệm quốc tế, có tầm nhìn rõ ràng và nguồn lực để quản lý nguồn lực Việt Nam trong khi xử lý dịch vụ khách hàng và bán hàng ở nước ngoài.

Ngoài ra, hiểu biết về luật pháp và quy định quốc tế về giao dịch xuyên quốc gia là điều cần thiết.

Theo Thu Nguyễn, những người sáng lập này thường đã có kinh nghiệm vận hành các doanh nghiệp trước đó và hiểu cách điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để phục vụ các nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Xác định lợi thế cạnh tranh của mình ở đâu

Muốn thành công ở thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần xác định được lợi thế cạnh tranh của mình ở đâu. Ví dụ, đối với một người sáng lập như Hiệp Đoàn, việc thử nghiệm sản phẩm ban đầu là vô cùng quan trọng.

Với dân số lớn và trẻ cùng với luật pháp về chia sẻ thông tin lỏng hơn Châu Âu, Việt Nam là nơi lý tưởng để thử nghiệm các ý tưởng mới. Điều này cho phép founders nhanh chóng điều chỉnh sản phẩm của mình trước khi tung ra trên toàn cầu.

Hiệp Đoàn chỉ ra câu chuyện của TikTok. Doanh nghiệp này ban đầu thử nghiệm và cải thiện nền tảng với người dùng Trung Quốc trước khi trở thành một hiện tượng toàn cầu. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải phân biệt giữa những tính năng nào phù hợp cho số đông với những tính năng đặc thù cho các thị trường.

Một lợi thế cạnh tranh khác là Việt Nam có nguồn lao động rẻ. Nhưng rẻ thôi thì chưa đủ. Một founder nước ngoài mà Thu Nguyễn gặp gần đây khẳng định, nhân sự Việt Nam có cả hai yếu tố: rẻ và chất lượng.

Nhiều năm qua, kỹ năng của nhân sự Việt trong ngành công nghệ đã được nâng cao với một số lượng đáng kể tham gia vào thị trường gia công phần mềm cho các công ty lớn của Nhật Bản.

Thế hệ trẻ Việt cũng thông thạo tiếng Anh hơn. Nhiều nhân sự Việt chất lượng cao ở nước ngoài đã lựa chọn trở về nước. Họ đã góp phần mang lại nguồn sinh khí mới cho môi trường doanh nghiệp Việt, kích thích đổi mới và đem cái nhìn toàn cầu về thị trường nội địa.

Hiệp Đoàn nhận định, việc nhiều nhân sự Việt từ nước ngoài trở về Việt Nam trong những năm gần đây gợi nhắc nhớ đến câu chuyện của Trung Quốc cách đây một thập kỷ.

Một yếu tố khác là Việt Nam đang là một lựa chọn tốt, khi những năm gần đây lực lượng lao động công nghệ của Trung Quốc và Ấn Độ trở nên đắt đỏ cùng với căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc tạo ra xu hướng dòng tiền chảy ra khỏi Trung Quốc.

Nhờ đó, các start up Việt Nam có thể duy trì tính cạnh tranh về giá với các nước trong khu vực trong khi vẫn giữ được mức lợi nhuận tốt. Đây là điểm hấp dẫn cho start up Việt khi gọi vốn từ các quỹ mạo hiểm nước ngoài, Hiệp Đoàn nhấn mạnh.

Tìm phương án tối ưu nhất

Dù áp dụng chiến lược nào, doanh nghiệp cần có quá trình thử nghiệm để biết phương án nào là tối ưu nhất.

Một cách tiếp cận có thể áp dụng cho doanh nghiệp này nhưng lại không hiệu quả cho doanh nghiệp khác. Chúng phụ thuộc vào kinh nghiệm, nguồn lực và lợi thế cạnh tranh của từng doanh nghiệp.

Và nhiệm vụ quan trọng nhất của doanh nghiệp trong quá trình khai phá thị trường mới là tìm ra điểm cân bằng giữa bán cái mà thị trường cần với bán cái mà doanh nghiệp có.

Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chien-luoc-giup-start-up-viet-vuon-ra-thi-truong-toan-cau-20240627131049518.htm

Cùng chủ đề

Sức mua hàng tiêu dùng nội địa tăng chậm chủ yếu là lương thực, thực phẩm

Theo một số hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khu vực phía Nam: sức mua trên thị trường trong nước tăng chậm, mua sắm dè chừng, chủ yếu là các nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm,...

Co.opmart, Co.opXtra dành nhiều ưu đãi cho khách hàng thành viên

Chương trình “Lễ hội dinh dưỡng – năng lượng tựu trường” tiếp tục diễn ra tại 800 điểm bán thuộc Liên Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket, Co.opOnline đến hết 14/8. Tuần cuối của chương trình dành những ưu đãi đậm cho khách hàng thành viên với hơn 100 sản phẩm được bán theo cấp độ thẻ với tiêu chí hạng càng cao giảm càng...

Từ chuyện doanh nghiệp bỏ “trận địa”, làm gì để gạo Việt thoát cảnh “vô danh” trên thị trường thế giới?

Tại cuộc họp đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã kể một câu chuyện rất đáng suy ngẫm. Đó là, dù các cơ quan chức năng phải mất rất nhiều công sức để mở cửa các thị trường...

Tích hợp ESG tại doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Dung hòa đội ngũ gần 40.000 thành viên từ đa dạng vùng miền, quốc gia, Masan Group được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023”, chiến thắng hạng mục giải thưởng “Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập" do tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại châu Á, HR Asia trao tặng.Với chiến lược phát triển bền vững bài bản, Masan Group đã nhiều...

Hàn Quốc khởi động Sứ mệnh đổi mới K

Bắt đầu từ cuối tháng 8 tới, dự án Sứ mệnh đổi mới K (K-Innovation Mission) của Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc nhằm hỗ trợ 1.000 công ty trong nước thành công ty có sản phẩm xuất khẩu mạnh sẽ có bước đi đầu tiên tại Việt Nam. Hãng tin Yonhap dẫn thông báo ngày 29-7 của bộ trên cho biết, dự án nhằm khuyến khích...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Học viện Âm nhạc Quốc gia ra mắt thế hệ nghệ sĩ độc tấu hàn lâm tương lai

GS danh dự Đại học Nghệ thuật quốc gia Kazakhstan - NSND Bùi Công Duy - Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, tối 17/8, lần đầu tiên nhiều nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ (VNAMYO) của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (HVANQGVN) sẽ biểu diễn với tư cách là nghệ sĩ độc tấu cùng Dàn nhạc.Theo NSND Bùi Công Duy, từ nhiều thế hệ lãnh đạo...

NSƯT – Sao Mai Phương Nga tặng mẹ món quà ý nghĩa nhân mùa Vu Lan

NSƯT Phương Nga là một trong những nghệ sĩ giọng nữ cao của dòng thính phòng opera cùng thế hệ với các nghệ sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh…Nữ ca sĩ từng giành giải nhất Sao Mai mùa đầu tiên (năm 2001) với bài hát Bóng cây Kơ-nia của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, lời thơ Ngọc Anh.Nữ ca sĩ tâm sự: "Mẹ tôi cũng giống như nhiều người phụ nữ Việt Nam khác luôn hết lòng...

Trung tâm thương mại với ý tưởng độc đáo nâng giá trị dự án phía Đông TPHCM

Không chỉ góp phần hoàn thiện hệ tiện ích đẳng cấp của đại đô thị Vinhomes Grand Park, TTTM này là "mảnh ghép" tăng thêm sức hút cho dự án phía Đông TPHCM.Mô hình lần đầu tiên xuất hiện tại TPHCMSau khi khai trương vào ngày 27/7 vừa qua, Vincom Mega Mall Grand Park đã trở thành một trong những địa điểm được nhiều người dân TP Thủ Đức và các khu vực lân cận ghé thăm.Sức hút...

Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực triển khai 3 luật liên quan đến BĐS

(Dân trí) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung nguồn lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết, chỉ đạo tổ chức thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động...

Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực triển khai 3 luật liên quan đến BĐS

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, nhằm tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.Theo công điện, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,...

Bài đọc nhiều

A Lưới – ‘Đà Lạt thu nhỏ’ giữa lòng xứ Huế

Vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) sở hữu nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ và những nét văn hóa bản địa độc đáo A Lưới là một huyện thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, ở phía Tây có biên giới với nước bạn Lào. Huyện được kết nối với thành phố Huế bằng quốc lộ 49, cách khoảng 70km. Đây là vùng đất có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Tà Ôi, Cơ Tu, Vân Kiều,… A...

Vietnam Next-Gen Fashion: Sân chơi mới cho các tài năng thiết kế thời trang trẻ

Đạo diễn Long Kan sáng lập sàn diễn chuyên nghiệp Vietnam Next-Gen Fashion dành cho những tài năng thời trang mới. Đạo diễn Long Kan (bìa trái) cùng các nhà thiết kế tham dự hoạt động triển lãm thời trang của sinh viên - Ảnh: NVCC Sau thành công của chuỗi Fashion Voyage (Chuyến viễn du thời trang), đạo diễn Long Kan thực hiện chuỗi show thời trang mới Vietnam Next-Gen Fashion dành cho các nhà thiết kế tài năng trẻ. Bệ phóng cho người...

Cuộc sống mưu sinh trên biển vô cực Thái Bình

Thái Bình - Nét đẹp lao động bình dị giữa đất trời biển vô cực Quang Lang hùng vĩ hiện lên ấn tượng qua lăng kính nhiếp ảnh. Laodong.vn Nguồn:https://dulich.laodong.vn/media/cuoc-song-muu-sinh-tren-bien-vo-cuc-thai-binh-1377858.html

Ngất ngây giữa rừng san hô Ninh Thuận

Đến với Ninh Thuận, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá các bãi san hô cổ hóa thạch hàng triệu năm, mang trong mình giá trị lịch sử vô giá... Vietnam.vn

Cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên xác nhận tham gia buổi tranh luận ngày 10/9

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đến từ đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ tham gia cuộc tranh luận vào ngày 10/9 trên kênh truyền hình ABC News. Đây sẽ là lần đối đầu trực tiếp đầu tiên trong chiến dịch được phản ánh là rất sít sao từ những cuộc thăm dò dự luận. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP/TTXVN Trả lời họp...

Từ 15/8, UBCKNN chính thức triển khai Hệ thống công bố thông tin một cửa

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố quyết định triển khai Hệ thống công bố thông tin một đầu mối, áp dụng cho các công ty đại chúng nhằm hỗ trợ việc gửi báo cáo và công bố thông tin. Thay đổi này nhằm đơn giản hóa thủ tục và nâng cao hiệu quả công bố thông tin. Cụ thể, từ ngày 15/8, các công ty niêm yết tại HOSE sẽ ngừng báo cáo và công...

Một chủ doanh nghiệp tại TP.HCM trúng Vietlott hơn 47 tỉ đồng

Anh T.D. nhận giải Jackpot trị giá gần 48 tỉ đồng Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot cho anh T.D. - chủ nhân thuê bao Viettel - với trị giá gần 47,4 tỉ đồng, vào hôm nay 14-8.Trước đó, qua kiểm tra trên hệ...

Từ 15-8, doanh nghiệp niêm yết sàn HoSE công bố thông tin một đầu mối

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã có công văn gửi các công ty đại chúng về việc triển khai hệ thống công bố thông tin một đầu mối.Theo thông báo, từ ngày 15-8, việc công bố thông tin một đầu mối sẽ được áp dụng đối với các tổ chức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM...

Cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Kha muốn bán sạch cổ phiếu NTL

Là cổ đông sáng lập và từng có gần 20 năm đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Văn Kha mới đây thông báo sẽ thoái sạch cổ phần tại Lideco, tương đương bán nốt hơn 3,33 triệu cổ phiếu NTL. Phối cảnh dự án Lideco Bãi Muối.  Ông Nguyễn Văn Kha vừa đăng ký thoái toàn bộ hơn 3,33 triệu cổ phiếu...

Mới nhất

Yên Bái: Khắc phục khó khăn, triển khai, thực hiện hiệu quả các Chương trình MTQG

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cho rằng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái đã luôn sát sao, quyết liệt, chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện; quan tâm chăm lo đời sống Nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS và...

Đầu tư, phát triển du lịch golf

Theo các chuyên gia, dòng khách lựa chọn sản phẩm du lịch golf đang tăng trưởng nhanh và có nhiều tiềm năng phát triển. Thừa Thiên Huế đang nỗ lực kêu gọi đầu tư, triển khai nhiều giải pháp thu hút dòng...

Hà Nội còn hơn 8.000 chỉ tiêu biên chế chưa được sử dụng, lớn nhất cả nước

TPO - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đưa ra Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 trong sáng 14/8 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. Năm học 2024-2025 là năm học quan trọng thực hiện đồng bộ và khép kín chương trình GDPT 2018, Thứ trưởng Phạm...

Nữ chính “Đi Giữa Trời Rực Rỡ” vì sao lên ảnh, lên phim nhìn cao hơn thực tế?

Nếu biết chiều cao thật của Thu Hà Ceri, vai cô nàng Pu tinh nghịch trong phim “Đi Giữa Trời Rực Rỡ” thì nhiều người sẽ phải bất ngờ. ...

Mới nhất