Theo tờ Mainichi ngày 3.1, hệ thống phát hiện sớm động đất của Công ty đường sắt Đông Nhật Bản sẽ được lắp đặt vào tháng 3 năm sau trên toàn bộ 135 đoàn tàu cao tốc shinkansen. Hệ thống sẽ giúp rút ngắn thời gian phản ứng từ khi phát hiện động đất và kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp, từ mức trung bình hiện nay là 3,9 giây xuống còn 1,3 giây.
Phanh khẩn cấp sẽ được kích hoạt khi xảy ra động đất có cường độ 5,5 độ Richter trở lên.
Trong hệ thống này, một đoàn tàu viên đạn chạy ở vận tốc 320 km/giờ sẽ lập tức dừng lại sau khoảng 230 m từ khi phanh, quãng đường ngắn hơn so với công nghệ hiện có.
Hệ thống mới được Công ty đường sắt Đông Nhật Bản hợp tác nghiên cứu cùng Viện Nghiên cứu kỹ thuật đường sắt.
Các đoàn tàu viên đạn shinkansen hiện nay bị dừng lại khẩn cấp khoảng 20 lần mỗi năm liên quan những sự cố động đất. Với hệ thống mới, số lần dừng lại có thể tăng thêm 4 lần do cải tiến trong hệ thống cảm biến.
Chủ tịch Công ty Yuji Fukasawa gọi việc triển khai hệ thống mới là quyết định nhằm ưu tiên sự an toàn. Theo Mainichi, hệ thống an toàn liên quan động đất của tàu shinkansen được cải thiện liên tục từ khi đi vào hoạt động vào năm 1982.
Nhật Bản khẩn cấp tìm kiếm người sống sót sau động đất
Thông báo mới được đưa ra sau trận động đất mạnh 7,6 độ Richter vào ngày đầu năm 2024 với tâm chấn ở miền trung Nhật Bản. Nhà chức trách thông báo ít nhất 64 người thiệt mạng trong trận động đất này.