Bức xúc vì con bị thiệt thòi
Đầu năm học 2023-2024, nhiều phụ huynh có con em học tiểu học tại TP.Đà Nẵng đã tỏ ra bức xúc vì nhà trường tổ chức dạy học tiếng Anh với người nước ngoài theo hình thức xã hội hóa ngay trong giờ chính khóa.
Theo phản ánh của phụ huynh, khi nhà trường tổ chức dạy tiếng Anh vào buổi sáng (buổi học chính khóa), nếu học sinh nào không đăng ký học thì phải rời khỏi lớp, tự chơi ở sân trường, chờ đến hết tiết học.
“Đã gọi môn học tự nguyện nhưng nhà trường lại cố ý tổ chức dạy học trong buổi học chính. Các cháu đi học đúng giờ buổi sáng vẫn không được vào lớp, lý do là phụ huynh không đăng ký học môn tự nguyện. Bạn bè được ngồi học, còn con tôi phải ra ngoài… Điều này làm ảnh hưởng đến tâm lý của các cháu”, chị M.H (phụ huynh của học sinh tại một trường tiểu học tại Q.Hải Châu) bức xúc nói.
Các phụ huynh khác tại Q.Hải Châu cũng cho rằng, nhiều gia đình không có điều kiện nên không đăng ký cho con học tiếng Anh xã hội hóa tại trường. Do đó, nhiều học sinh phải đứng bên ngoài nhìn các bạn học tiếng Anh bên trong lớp.
“Tôi rất bức xúc khi nhà trường đẩy môn ngoại khóa lên học buổi sáng thứ sáu hằng tuần. Các bạn không đăng ký học, nếu không ra ngoài sân thì ngồi trong phòng nhưng có sự phân biệt rất lớn. Không đăng ký học thì không được phát sách vở… Với suy nghĩ của học sinh tiểu học, con tôi đã rất tủi thân, đòi phải được phát sách vở như các bạn. Con chúng tôi không học môn ‘tự nguyện’ thì có gì sai mà bị đối xử như vậy?”, phụ huynh H. bức xúc.
Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra, xử phạt nếu có sai phạm
Ngày 28.9, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, Sở GD-ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn liên quan đến việc tổ chức dạy học môn tiếng Anh với giáo viên nước ngoài theo hình thức xã hội hóa trong trường tiểu học.
Cụ thể, việc tổ chức dạy học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài cũng như dạy kỹ năng sống là những môn học tự nguyện, do học sinh và phụ huynh đăng ký nên chỉ được tổ chức ngoài giờ học chính khóa, không được “chèn” trong thời khóa biểu buổi học chính.
Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng khẳng định việc triển khai, tổ chức dạy học tiếng Anh cho học sinh dựa trên tinh thần tự nguyện, nghiêm cấm việc gợi ý, ép buộc. Việc tổ chức phải đảm bảo quyền lợi học tập, an toàn và phù hợp tâm sinh lý học sinh.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng cho biết Sở đang kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu năm học tại các phòng GD-ĐT và đi thực tế tại một số trường tiểu học để kịp thời phát hiện, nhắc nhở những vi phạm trong công tác dạy học môn tiếng Anh xã hội hóa (nếu có).
“Chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị UBND, phòng GD-ĐT các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nếu các trường không tiến hành điều chỉnh, khắc phục những vi phạm thì Sở GD-ĐT sẽ tổ chức thanh tra, xử phạt và kiến nghị UBND các quận, huyện phối hợp xử lý sai phạm theo quy định”, lãnh đạo Sở GD-ĐT thông tin.