Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu quản lý chặt dạy thêm, học thêm

Báo Đại Đoàn KếtBáo Đại Đoàn Kết21/03/2025

Làm việc với ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu quản lý chặt việc dạy thêm, học thêm và nâng chất lượng dạy chính khoá.


Ngày 21/3, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm tại TP Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, cho biết trước khi Thông tư 29 ban hành, TP Hồ Chí Minh đã triển khai công tác quản lý, quán triệt kỹ về dạy thêm, học thêm; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thu - chi học phí… đồng thời đề nghị xử lý các trường hợp vi phạm. Từ nhiều năm nay, TP Hồ Chí Minh đã ngưng tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường; chủ động công tác dạy học trong trường.

Sau khi có Thông tư 29, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nhiều nội dung thực hiện, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định trong nhà trường; chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực với học sinh; không buông lỏng việc bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh mà xác định đây là trách nhiệm của các trường…

img2343-17425525682711655312791.jpeg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu TP Hồ Chí Minh quản lý chặt việc dạy thêm, học thêm. (ảnh Đ.Tr).

Ngành giáo dục TP Hồ Chí minh còn yêu cầu nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục, tăng cường quản lý việc dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là các em cuối cấp. Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn; từng địa phương cũng chủ động thành lập đoàn kiểm tra…

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Thông tư 29 tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường đúng quy định. Song, khó khăn là chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng TP Hồ Chí Minh có nhiều thuận lợi khi triển khai thực hiện Thông tư 29 vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. TP Hồ Chí Minh dạy học thực chất; các kỳ thi học sinh giỏi đều tổ chức khách quan, bình đẳng; thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khoá...

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, Thông tư 29 được ban hành là để quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khoá; để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vì việc dạy thêm, học thêm tràn lan. Do đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát chặt chẽ, nếu vi phạm sẽ xử lý.

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, việc quản lý dạy thêm, học thêm không phải là chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa VIII đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan. Thời gian qua, đã có nhiều văn bản về vấn đề này. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm vẫn tràn lan, lại có dấu hiện biến tướng, gây ra nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.

Ngoài ra, ông Thưởng cũng nêu ví dụ rằng một số học sinh bị áp lực học thêm sinh sinh ra tự kỷ, tự gây tổn thương. Nguy hiểm nhất, nếu học sinh cứ phụ thuộc vào thầy cô, cứ phải học thêm, các em sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi chỉ trong vùng an toàn nhỏ bé. Với các thầy cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn. Do đó lần này, Bộ ban hành Thông tư 29 để chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ không cấm dạy thêm học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm học thêm tràn lan, nếu vi phạm sẽ xử lý.



Nguồn: https://daidoanket.vn/thu-truong-bo-gd-dt-yeu-cau-quan-ly-chat-day-them-hoc-them-10302026.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phản ứng của CĐV Đông Nam Á khi tuyển Việt Nam đánh bại Campuchia
Vòng quay thiêng liêng của sự sống
Lăng tẩm ở Huế
Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm