Mức tiêu thụ kỷ lục giúp Casper Việt Nam lần đầu nắm giữ 21,6% thị phần trong tháng 5, vượt lên trên các ông lớn Nhật Bản.
Đây là mức tăng trưởng lớn nhất của hãng điều hòa Thái Lan trong một năm trở lại đây. Theo báo cáo của GfK, vào tháng 4, đơn vị ghi nhận thị phần 15,8% – đứng thứ hai toàn ngành. Cùng kỳ năm ngoái, công ty ghi doanh số chiếm 16,1% thị trường. So với tháng một, hãng tăng 8,4% thị phần. Dòng máy đưa Casper lên vị trí số một là TC-09IS35 với doanh số 28.227 chiếc bán ra, đóng góp 3,8% doanh thu cho toàn ngành trong tháng 5.
Cũng theo báo cáo, từ 2019 đến tháng 4 năm nay, vị trí dẫn đầu luôn thuộc về Panasonic. Hai vị trí top 2 và top 3 thường xuyên thay đổi, cạnh tranh gắt gao giữa hai nhãn: Casper và Daikin. Tháng năm là lần đầu tiên thương hiệu Nhật Bản rời vị trí top 1, cụ thể Panasonic giữ 19,7% thị phần và Daikin là 14,4% .
Điều hòa Casper có sức mua lớn nhất tập trung ở miền Bắc, Đông Bắc Bộ (các thị trường trọng điểm của hãng) và Đồng Bằng sông Cửu Long, TP HCM. Các dòng sản phẩm bán tốt nhất ở tầm giá 8 triệu đồng và 12 triệu đồng; công suất 9.000-15.000 BTU. Xét toàn thị trường, hãng nổi trội ở phân khúc phổ thông (dưới 10 triệu đồng).
Đại diện công ty cho biết, mức giá hợp lý đi cùng chất lượng là yếu tố giúp doanh số tăng cao. “Nếu tính toán chi phí duy trì cho cả vòng đời, người dùng chỉ từ 4.000 đồng mỗi đêm”, ông Mai Thế Trung, Giám đốc phát triển sản phẩm phân tích. Ngoài ra, thời tiết nóng cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng toàn ngành.
Có đến 82,8% người dùng khi mua Casper chọn dòng Inverter. Tâm lý này dễ hiểu vì công nghệ giúp tối ưu hiệu suất, tiết kiệm điện. Thay vì bảo hành máy nén Inverter vài năm, tập đoàn cam kết đến 12 năm. “Đây là mức cao nhất ngành”, vị đại diện nói.
Mỗi sản phẩm của hãng đều hướng tới tinh giản nhằm tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo công năng. Ví dụ thay vì dán 5-6 cái tem, sản phẩm của Casper chỉ dán một chiếc. Đơn vị còn cho phép đăng ký và tra cứu bảo hành trực tuyến, hỗ nhà phân phối, đại lý và cả người dùng. Mọi hoạt động trong sản xuất và vận hành đều tối ưu chi phí để tập trung nguồn lực lớn nhất vào chất lượng sản phẩm.
Thời gian tới, công ty tiếp tục nghiên cứu nhằm giúp hệ sinh thái gia dụng thông minh, tiện ích hơn với mức giá phù hợp túi tiền. Sau điều hòa, hãng tập trung các ngành hàng khác như TV, máy giặt, tủ lạnh… Năm 2021, mảng TV đem về cho hãng 2.200 tỷ đồng doanh thu. Kỳ vọng đặt ra, nếu tăng trưởng tốt, sau 2-3 năm có thể đạt vị trí tương tự ngành hàng điều hòa.
Thảo Nguyên