Trưa 30/11, một lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho biết, gần đây nhiều ngân hàng đã liên tiếp phát đi cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo ngày một tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Đáng chú ý là các hình thức lừa đảo mới liên quan tới thẻ tín dụng nhắm vào nhu cầu tiêu dùng, mua sắm tăng cao của người dân dịp cuối năm.
Cụ thể, đối tượng thường đăng các bài quảng cáo trên mạng xã hội. Khi khách hàng có nhu cầu liên hệ, các đối tượng sẽ gửi thông tin ưu đãi liên quan đến hoạt động thẻ kèm link hoặc QR Code dẫn đến website giả mạo ngân hàng.
Khi đó, các đối tượng lừa đảo hối thúc khách hàng nhập các thông tin cá nhân như ảnh chụp 2 mặt chứng minh nhân dân, căn cước công dân, 2 mặt thẻ tín dụng, mã bảo mật CVV phía sau thẻ… vào website giả mạo trên, qua đó chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng.
Một chiêu thức lừa đảo khác là kẻ gian giả mạo thông báo có chữ ký cấp lãnh đạo ngân hàng cho biết về việc khách hàng được nâng hạn mức thẻ tín dụng nhưng đang có lịch sử trả chậm hoặc nợ xấu gây ảnh hưởng đến điểm tín dụng.
Từ đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng chuyển “cọc tín dụng” vào một tài khoản được chỉ định để hỗ trợ xóa lịch sử nợ xấu và tăng điểm tín dụng. Nếu khách hàng làm theo, kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc và biến mất cùng số tiền khách hàng đã chuyển cọc.
Các ngân hàng tiếp tục khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, số bảo mật CVV, mã xác thực một lần OTP… cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Tuyệt đối không quét QR Code hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp hình ảnh khuôn mặt, chứng minh nhân dân, căn cước công dân trên đường link không chính thống.