Trong thời gian qua, ngành Điện lực liên tục khuyến cáo người dân phải nâng cao cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo giả danh nhân viên điện lực. Tuy nhiên, gần đây, trên địa bàn tỉnh, tình trạng lừa đảo, mạo danh nhân viên ngành Điện lực có chiều hướng gia tăng, với những thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Nhân viên Điện lực Thanh Ba hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVNNPC CSKH
Từ cuối năm 2024 đến nay, Công ty Điện lực Phú Thọ liên tục nhận được thông tin phản ánh từ khách hàng về việc các đối tượng mạo danh nhân viên Điện lực gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc gửi các đường link, App có giao diện giống với các trang web của ngành Điện, của các tổ chức ngân hàng và yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc truy cập vào đường link, App để thanh toán. Hiện đã ghi nhận nhiều trường hợp bị mất tiền từ 4 triệu đến gần 10 triệu đồng từ chiêu thức lừa đảo như thế.
Chia sẻ với chúng tôi, anh D.T.M, xã Thượng Long, huyện Yên Lập cho biết: Vừa qua, vợ tôi có nhận được cuộc điện thoại yêu cầu nộp tiền điện nếu không sẽ cắt điện ngay. Do chủ quan, vợ tôi đã thực hiện thao tác chuyển tiền với số tiền hơn 4 triệu đồng từ số tài khoản của mình. Sau đó đối tượng tiếp tục yêu cầu thực hiện việc thanh toán. Do chưa thực hiện được nên vợ tôi chuyển sang tài khoản của tôi. Khi đó phát hiện có sự bất thường, tôi bảo vợ dừng giao dịch và báo cáo sự việc cho Điện lực Cẩm Khê. Điện lực Cẩm Khê xác minh không có nhân viên nào gọi điện yêu cầu nộp tiền”.
Khách hàng sử dụng điện có thể tra cứu thông tin tiền điện, thông tin nợ tiền điện trên ứng dụng EVNNPC CSKH
Cũng như trường hợp của anh D.T.M, khách hàng C.L.S ở Đoan Hùng bị số máy lạ 0931325147 gọi điện nhắc nợ tiền điện và yêu cầu kết bạn qua Zalo, sau đó hướng dẫn khách hàng bấm vào đường link tải app Epoint. Khách hàng đã làm theo hướng dẫn và bị mất số tiền 19,8 triệu đồng trong tài khoản.
Tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo ngày càng nhiều, Công ty Điện lực Phú Thọ đã và đang tích cực tuyên truyền trên các kênh truyền thông đại chúng, website, mạng xã hội, làm việc trực tiếp với các xã, phường, thị trấn và khu dân cư để cảnh báo đến khách hàng.
Khách hàng có thể cài đặt và thực hiện thanh toán qua ứng dụng EVNNPC CSKH để đảm bảo an toàn
Công ty Điện lực cũng khuyến cáo quý khách hàng cần hết sức cảnh giác, không cung cấp chứng từ, thông tin cá nhân, kết bạn Zalo, truy cập Link Website lạ; quét mã QR hoặc đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các App lạ; không chuyển tiền điện đến tài khoản cá nhân; không cài đặt ứng dụng lạ vào điện thoại...Hiện nay, mọi giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống của ngành điện, khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.
Để bảo đảm an toàn, Công ty Điện lực Phú Thọ khuyến nghị khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán chính thức như ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking, Mobile banking), ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (Viettel Money, VNPAY, MoMo...). Đồng thời, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch và liên hệ ngay với công ty điện lực nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.
Ông Trần Ngọc Hà-Phó Giám đốc Điện lực Phú Thọ cho biết: “Trước tình hình trên, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị điện lực thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo cho người dân việc các đối tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo. Công ty Điện lực Phú Thọ khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác không thực hiện thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân hoặc App và đường link gửi từ các cuộc gọi lạ. Cần kiểm tra thông tin chính thống về hóa đơn tiền điện và các dịch vụ điện qua tổng đài CSKH 19006769, hoặc các phòng giao dịch của điện lực trên địa bàn”.
Thu Hà
Nguồn: https://baophutho.vn/gia-tang-chieu-tro-lua-dao-gia-danh-nhan-vien-dien-luc-229688.htm
Bình luận (0)