Theo khuyến cáo từ các ngân hàng, gần đây, xuất hiện các đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

Đối tượng liên hệ với khách hàng thông qua gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội như Zalo, Viber, Facebook… yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân và có thể yêu cầu cả cuộc gọi video nhằm thu thập thêm khuôn mặt, giọng nói, cử chỉ của khách hàng.

Đối tượng gửi và yêu cầu khách hàng truy cập đường link lạ để tải, cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên thiết bị di động. 

Thực tế, đây là hình thức lừa đảo để khách hàng tải về file có chứa mã độc, phần mềm gián điệp nhằm khai thác thêm thông tin khách hàng.

Sau đó, đối tượng đăng nhập, chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Sinh trắc học TPBank.jpg
Khách hàng chỉ cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng của ngân hàng hoặc tại các quầy giao dịch. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo khuyến cáo, các ngân hàng chỉ tiến hành thu thập sinh trắc học trên ứng dụng Mobile Banking của khách hàng hoặc trực tiếp tại các chi nhánh/điểm giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.

Khách hàng không truy cập vào link lạ, mở tệp đính kèm trong thư điện tử của người gửi không xác định.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, bảo mật tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP) cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Khách hàng cần cảnh giác khi chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, giao dịch ngân hàng lên mạng xã hội.

Cảnh giác với các mã QR được dán/chia sẻ ở nơi công cộng/mạng xã hội/email.

Không mua bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, giấy tờ tùy thân.

Theo yêu cầu tại Thông tư 17 của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/1/2025, khách hàng bắt buộc xác thực sinh trắc học đối với mọi giao dịch chuyển tiền. Do đó, kể cả giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng cũng phải xác thực sinh trắc học.

Trường hợp khách hàng không có điện thoại thông minh, điện thoại không có NFC hoặc không tự cài sinh trắc học tại nhà được thì có thể đến phòng giao dịch/chi nhánh của ngân hàng để được hỗ trợ.

Khách hàng lưu ý khi đi nhớ mang theo thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước.

Ngoài ra, Thông tư 17 cũng quy định, từ 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán/chủ thẻ ngân hàng sẽ bị tạm dừng giao dịch rút tiền hoặc thanh toán nếu thông tin giấy tờ tùy thân trong hồ sơ đăng ký với ngân hàng hết hiệu lực.

Theo Luật Căn cước 2023 (Luật số 26/2023/QH15), đến hết ngày 31/12/2024, chứng minh nhân dân (loại 9 số và 12 số) không còn giá trị sử dụng trong các thủ tục, giao dịch.