Trang chủDu lịchKhám pháCần đầu tư xứng tầm để du lịch Việt Nam cạnh tranh...

Cần đầu tư xứng tầm để du lịch Việt Nam cạnh tranh với các nước ASEAN



Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh cho rằng, hợp tác, liên kết với các nước ASEAN để tạo ra những giải pháp, dịch vụ du lịch mang tính khu vực là một cách để thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh cho rằng, du lịch Việt Nam cần thay đổi cách quảng bá cũng như tận dụng cơ hội để phát triển. (Ảnh: NVCC)

Ngành du lịch đối mặt với nhiều thách thức

Trong 10 tháng năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt (hơn 9,998 triệu lượt), tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm; khách nội địa đạt 98,7 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 582,6 nghìn tỷ đồng.

Theo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, du lịch là một điểm sáng trong phục hồi nền kinh tế, kết quả phục hồi du lịch có tác động lan tỏa tới nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng của nền kinh tế là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng.

Tuy nhiên, tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững diễn ra ngày 15/11 vừa qua, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, đang có dấu hiệu chững lại. Ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc, nhiều vấn đề kéo dài nhiều năm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, hiện thị trường trọng điểm truyền thống mở cửa từng bước, chưa lấy lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch. Đồng thời, công tác kết nối, khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng còn chậm, gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, truyền thông chính sách, cập nhật, quảng bá thông tin về những quy định mới của du lịch Việt Nam còn hạn chế, thiếu kịp thời tại các thị trường nguồn quốc tế do thiếu hệ thống văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia. Công tác quản lý điểm đến tại một số địa phương có biểu hiện thiếu quyết liệt, chưa kịp thời xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, xu hướng lựa chọn các điểm đến gần thay vì lựa chọn điểm đến có khoảng cách xa của một số thị trường trọng điểm của Việt Nam. Việc chậm kết nối, chậm khôi phục tần suất các đường bay quốc tế như trước dịch Covid-19; các yếu tố tác động khác như lạm phát, tỉ giá tăng, xung đội chính trị, hầu bao cho du lịch của du khách sụt giảm đã ảnh hưởng lớn đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời gian qua.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, trong 10 tháng, ngành du lịch đã cố gắng nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy khách du lịch quốc tế tăng nhanh, thị trường nội địa cũng tăng nhanh nhưng tốc độ đã suy giảm. Đặc biệt, ông Vũ Thế Bình cho rằng, các tỉnh, thành phố tập trung quá nhiều cho việc tổ chức các hoạt động bề nổi ở trong nước như lễ hội, các sự kiện chính trị, văn hóa, kinh tế gắn với du lịch nhưng không đạt được mục tiêu.

Trong khi đó, ông Bình nhấn mạnh, khách du lịch chỉ quan tâm bản sắc văn hóa truyền thống. Nếu như những kinh phí đó chuyển sang cho hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế sẽ phát huy nhiều hơn.

Ngoài ra, còn một thách thức nữa, đó là nhân lực của thị trường du lịch thiếu trầm trọng. Hiện nay, ngành du lịch mới chỉ thu hút được khoảng 60% lao động. Trong khi đó, nhiều lao động có nghiệp vụ cao đã chuyển sang ngành khác, không ít doanh nghiệp du lịch phải sử dụng cả lao động chưa qua đào tạo để phục vụ khách. Đặc biệt, việc đầu tư nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới còn quá ít.

Chuyên gia Lê Quốc Vinh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch Việt Nam cạnh tranh với các nước ASEAN
Du lịch Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. (Nguồn: TTXVN)

Chiến dịch truyền thông phải có trọng tâm

Đưa ra giải pháp, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Le Invest Corporation cho hay, chúng ta không nên quảng bá du lịch qua hình ảnh đất nước, con người một cách chung chung nữa. Thay vào đó, phải tập trung vào giá trị nổi bật trong một chiến lược xây dựng thương hiệu lâu dài. Đồng thời, lựa chọn những đặc trưng riêng biệt cho từng chiến dịch ngắn hạn, đánh vào từng phân khúc khách hàng tiềm năng.

“Chiến dịch truyền thông phải có trọng tâm, với một thông điệp đơn giản, quảng bá cho một giá trị đơn nhất và khác biệt, để tạo hiệu ứng thu hút lớn”, ông Vinh nói.

Ông Lê Quốc Vinh cũng cho rằng, với các vùng du lịch, mỗi nơi sẽ có một thế mạnh riêng. Do vậy, cần tìm hiểu xem thế mạnh đó giải quyết vấn đề của ai, ở đâu, như thế nào và thiết kế những sản phẩm du lịch cụ thể, phục vụ cho mục đích đó. Tất nhiên, các sản phẩm mới đó phải là một phần trong hệ sinh thái du lịch hiện hữu, làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch đã là thế mạnh.

Đề cập vấn đề cạnh tranh về du lịch của các nước trong khu vực ASEAN, chuyên gia Lê Quốc Vinh khẳng định, ASEAN vừa là đối tác, vừa là đối thủ cạnh tranh trong ngành du lịch.

“Hợp tác, liên kết với các nước ASEAN để tạo ra những giải pháp, dịch vụ du lịch mang tính khu vực là một cách để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. Lượng du khách đến Siam Reap (Campuchia) tăng khá cao, sẽ là một giải pháp khả thi nếu kéo được một phần du khách sang Đồng bằng sông Cửu Long trong một cơ hội kéo dài kỳ nghỉ”, ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, ông Vinh cũng nhận định, Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Do vậy, chúng ta phải tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn. Đồng thời, hoạt động quảng bá du lịch phải linh hoạt hơn, hướng vào từng phân khúc nhỏ, thay vì tiếp cận chung chung, đại trà như lâu nay chúng ta vẫn làm.

“Tôi nhận thấy, phần lớn các nước ASEAN có một hệ thống xúc tiến du lịch bài bản, hiện đại và liên tục đổi mới, đặc biệt là Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia… Họ linh hoạt đưa ra quyết định nhanh chóng và triển khai trực tiếp đến các thị trường mục tiêu. Vậy nên, ngành du lịch Việt Nam cần phải nhanh chóng đổi mới, tận dụng cơ hội để bứt phá”, chuyên gia Lê Quốc Vinh nói.





Nguồn

Cùng chủ đề

Báo Pháp làm phim giới thiệu du lịch Việt Nam đầy màu sắc ấn tượng

Trang báo Le Figaro của Pháp vừa ra mắt bộ phim tài liệu "Toàn cảnh Việt Nam: Bữa tiệc của các giác quan", giới thiệu về đất nước và con người nơi đây. Với hình ảnh và âm thanh sống động, phản ánh nhiều khía cạnh của cuộc sống thường nhật, bộ phim dài hơn 52 phút của đạo diễn Eric Bacos đưa người xem vào hành trình khám phá Việt Nam. Ảnh chụp màn hình Bacos dẫn dắt người xem đi...

9 tháng Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách, cán đích sớm cả năm

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết, từ đầu năm đến nay, địa phương đón khoảng 9 triệu lượt khách (năm 2023 là khoảng 7,2 triệu lượt). Trong đó, có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, chủ yếu là Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Kazakhstan, Malaysia,... còn lại là khách nội địa. Doanh thu du lịch đạt hơn 40.000 tỷ đồng. Với kết quả trên, bà Thanh cho rằng, ngành...

Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vừa qua, IShowSpeed - một YouTuber và streamer nổi tiếng với 29,8 triệu lượt theo dõi trên YouTube đã đến Việt Nam để tham gia một sự kiện diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vào ngày 14/9, trong chuyến tham quan của mình, anh chàng này đã bị “hét giá” 1 triệu đồng/một giờ khi thuê xe điện cân bằng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ – một...

Những lô hàng đầu tiên đã được Trung tâm điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo chuyển đến Lào Cai và Yên Bái

Nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do bão Yagi (cơn bão số 3) gây ra, Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) đã gửi lô hàng cứu trợ cho hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.

Streamer IshowSpeed bị ‘chặt chém’, TP.HCM cần thiết lập dịch vụ du lịch quy củ hơn

Chỉ sau vài giờ phản ánh, cơ quan chức năng đã tìm thấy nghi can và xử lý xong những người liên quan đoạn clip gây xôn xao mạng xã hội của một streamer nước ngoài đến Việt Nam tối 14-9. Dù du khách đã được xin lỗi và đền bù thiệt hại, nhưng với nhiều người, nếu dừng lại mức xử...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giới trẻ mang tri thức và tâm huyết phụng sự cộng đồng

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, giới trẻ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển cộng đồng.

Kính viễn vọng không gian James Webb và phát hiện mới về các thiên hà thuở sơ khai

Một nghiên cứu mới cho thấy, các lỗ đen có thể là nguyên nhân khiến cho những hiểu biết trước đây về các thiên hà sơ khai thuở vũ trụ mới hình thành là thiếu chính xác.

Nổ đường ống dẫn khí khiến hơn 1.000 hộ dân phải sơ tán, hỏa hoạn kéo dài nhiều giờ, đây là nguyên nhân

Ngày 16/9, một vụ nổ đường ống dẫn khí đã xảy ra tại thành phố Deer Park, bang Texas, Mỹ, gây cháy lớn kéo dài trong nhiều giờ.

Nga có bước tiến mới với đồng Ruble kỹ thuật số, yêu cầu bảo đảm một vấn đề

Ngày 16/9, Ngân hàng Trung ương Nga gửi đề nghị đến Bộ Tài chính nước này, yêu cầu từ nay đến ngày 1/7/2025, tất cả các tổ chức tín dụng lớn trong nước phải bảo đảm cho khách hàng khả năng giao dịch với đồng tiền Ruble kỹ thuật số.

Từ câu chuyện sao kê mùa lũ lụt…

Rất cần xử lý nghiêm các hành vi gian dối "phông bạt từ thiện" trong mùa lũ lụt để duy trì niềm tin của cộng đồng xã hội và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Bài đọc nhiều

A Choén – Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

16/09/2024 10:21 (PLVN) - Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định...

Mẫu nhí Như Đình hóa thân cá Koi cực đẹp trên đường phố Trung Quốc

Vừa qua, mẫu teen Như Đình và gia đình đã có chuyến du lịch, kết hợp chụp ảnh tại Trùng Khánh, Trung Quốc với sự hỗ trợ của Công ty TNHH Công nghệ và Du lịch Thuận Phong (Thuận Phong Travel). Biết Như Đình là người mẫu, phía Thuận Phong Travel đã gợi ý về việc chụp một bộ hình ấn tượng tại địa điểm đoàn ghé thăm ở Trùng Khánh. Khi nghe về ý tưởng, Như Đình...

YouTuber người Mỹ ‘đại náo’ chợ Bến Thành, ăn bánh mì đắt đỏ bậc nhất TPHCM

Đặt chân tới TPHCM ngày 14/9, IShowSpeed (SN 2005, tên thật là Darren Watkins Jr.) – nam rapper kiêm streamer, YouTuber nổi tiếng người Mỹ đã lập tức phát trực tiếp hành trình tham quan thành phố vào chiều cùng ngày trên trang cá nhân có gần 27 triệu lượt theo dõi. Điểm đến đầu tiên mà IShowSpeed ghé thăm là chợ Bến Thành (phường Bến Thành, Quận 1). Chỉ vài phút sau khi nam YouTuber 19 tuổi xuất...

Bàu Trắng U&Me – điểm dừng chân lý tưởng khi đến Bình Thuận

Biến “sa mạc” thành lợi thế Bình Thuận có địa hình chủ yếu đồi núi thấp, đồng bằng ven biển hẹp, trong đó cồn cát ven biển và đồi núi thấp chiếm phần lớn diện tích tự nhiên. Khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo mang tới cho vùng đất này nhiều nắng, gió và không có mùa đông, Bình Thuận trở thành vùng khô hạn nhất cả nước. Nổi bật lên giữa vùng “sa mạc”...

Nước tràn đồng, nông dân An Giang thong thả bơi xuồng bắt cá tôm

Nước tràn đồng, nông dân phấn khởiTheo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng...

Cùng chuyên mục

EnzoFX “Nạp tấm lòng, góp yêu thương” quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc | Doanh nhân | Tài Chính

Đây là một chiến dịch đầy ý nghĩa nhằm quyên góp hỗ trợ cho các nỗ lực cứu trợ và tái thiết sau thiên tai. Với tinh thần trách nhiệm xã hội, Enzo không chỉ cam kết minh bạch trong từng đồng tiền quyên góp mà còn lan tỏa tình yêu thương và lòng nhân ái đến mọi người. Chương trình "Enzo FX Mỗi khoản nạp...

Mẫu teen Như Đình hóa thân cá Koi cực đẹp trên đường phố Trung Quốc

Vừa qua, mẫu teen Như Đình và gia đình đã có chuyến du lịch, kết hợp chụp ảnh tại Trùng Khánh, Trung Quốc với sự hỗ trợ của Công ty TNHH Công nghệ và Du lịch Thuận Phong (Thuận Phong Travel). Biết Như Đình là người mẫu, phía Thuận Phong Travel đã gợi ý về việc chụp một bộ hình ấn tượng tại địa điểm đoàn ghé thăm ở Trùng Khánh. Khi nghe về ý tưởng, Như Đình...

“Hành trình yêu thương” cùng JasFX góp phần cứu trợ miền Bắc | Doanh nhân | Tài Chính

Trong tuần qua, các tỉnh, thành miền Bắc đã phải đối mặt với một thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng, khi cơn bão số 3 (bão Yagi), cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong 30 năm qua, đã tàn phá nghiêm trọng nhiều khu vực.Theo thông tin Jasfx nhận được, bão Yagi đã gây ra thiệt hại lớn về cả người và tài sản: 353...

Bàu Trắng U&Me – điểm dừng chân lý tưởng khi đến Bình Thuận

Biến “sa mạc” thành lợi thế Bình Thuận có địa hình chủ yếu đồi núi thấp, đồng bằng ven biển hẹp, trong đó cồn cát ven biển và đồi núi thấp chiếm phần lớn diện tích tự nhiên. Khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo mang tới cho vùng đất này nhiều nắng, gió và không có mùa đông, Bình Thuận trở thành vùng khô hạn nhất cả nước. Nổi bật lên giữa vùng “sa mạc”...

Nước tràn đồng, nông dân An Giang thong thả bơi xuồng bắt cá tôm

Nước tràn đồng, nông dân phấn khởiTheo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng...

Mới nhất

Làng Nủ hoang tàn sau lũ dữ

Trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng buổi sáng định mệnh ngày 10/9/2024 đã cuốn đi toàn bộ thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Những gì còn lại giờ chỉ là sự hoang tàn, lạnh lẽo. Gần một tuần trôi qua, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục dò từng mét trên bãi...

Xây dựng công trình mang tên Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Minh Đạo

(TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/xay-dung-cong-trinh-mang-ten-anh-hung-luc-luong-vu-trang-nhan-dan-hoang-minh-dao-post977315.vnp

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đón hơn 4,9 triệu lượt khách

Trong đó, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Bắc Luân I) là 4.792.064 lượt người, tăng 87,6% so với cùng kỳ năm 2023; Cửa khẩu Bắc Luân II là 190.177 lượt người. Trong số 4.792.064 lượt người XNC qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Bắc Luân I) có 2.397.218 lượt người nhập cảnh, tăng 88% so với...

Microsoft chi 60 tỷ USD mua cổ phiếu quỹ, tăng cổ tức 10%

Song song với đó, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ cũng tuyên bố chia cổ tức hằng quý với mức 0,83 USD mỗi cổ phiếu, tăng 8 cent (tương đương 10%) so với quý trước. Cuộc họp cổ đông thường niên của Microsoft dự kiến diễn ra vào ngày 10/12 tới, nơi các nhà đầu tư sẽ...

Dồi dào đơn hàng, doanh nghiệp dệt may lại lo thiếu lao động

Phát triển thị trường ngách cho ngành dệt may: Cuộc chơi của các “ông lớn” Doanh nghiệp dệt may tìm cơ hội tại thị trường Mỹ Ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho hay,...

Mới nhất