Trang chủEnterpriseTHGroupCần có chính sách phát triển kinh tế rừng

Cần có chính sách phát triển kinh tế rừng

Muốn phát triển đất nước, đầu tiên phải xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với lợi thế của đất nước, trong đó có kinh tế rừng bởi đây là ngành tập trung nguồn lực lao động lớn cùng sự nghèo đói, trải dài ở các vùng biên.

Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại cuộc gặp.

Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, chia sẻ ý kiến trên tại cuộc gặp mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm với đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam diễn ra chiều 11/10, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).

Bày tỏ niềm hạnh phúc khi được tham dự cuộc gặp mặt, bà Thái Hương cho rằng, Nhân dân nói chung và tầng lớp doanh nhân nói riêng của nước ta có nội lực rất lớn, có tâm, có tầm, đủ bản lĩnh, đủ tâm, đủ tài để lãnh hội, gánh vác trọng trách cùng đất nước; đồng thời bày tỏ cần hun đúc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của mỗi cá nhân thành khát vọng.

Hiện, thế giới đang có những thành tựu to lớn về khoa học công nghệ, khoa học quản trị, trí tuệ nhân tạo (AI)… Để tận dụng những thành tựu này, “chúng ta cần có một số quyết sách, những cơ chế chính sách phù hợp cho từng thời kỳ, cho từng ngành nghề, để dẫn dắt, khích lệ, tạo ra những cánh chim đầu đàn trong từng lĩnh vực; để biến khát vọng thành hiện thực, để tạo ra sức mạnh to lớn cho dân tộc”.

Theo bà Thái Hương, đầu tiên, cần phải xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với lợi thế của đất nước, đó là nông nghiệp. Trong đó, cần nhấn mạnh đến kinh tế rừng – là ngành tập trung nguồn lực lao động lớn và sự nghèo đói, trải dài ở các vùng biên của đất nước.

Thứ hai, cần có chính sách để lôi kéo tầng lớp doanh nhân và những doanh nghiệp đủ tâm – trí – lực vào lĩnh vực này, để xây dựng chuỗi giá trị khép kín; đưa người nông dân vào một mắt xích trong chuỗi giá trị, dẫn dắt người nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững, tiến tới làm giàu, thay đổi ngay trên mảnh đất của chính mình; đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia, đạt chuẩn quốc tế cho từng sản phẩm.

“Nguyên tắc chung là ở khi phát triển kinh tế ở lĩnh vực nào cũng cần tuân thủ mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững. Cần đưa khoa học công nghệ, khoa học quản trị đan xen vào nhau để tạo ra năng suất lao động cao, chi phí giá thành hợp lý, chất lượng chuẩn quốc tế, thay đổi phương thức sản xuất từ manh mún, lạc hậu, nhỏ lẻ thành phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại”, bà Thái Hương đề xuất.

Cùng với đó, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH cho rằng, bên cạnh chính sách mang tính khích lệ, dẫn dắt còn phải tạo công bằng cho các thành phần kinh tế trong nước và ngoài nước, quốc doanh và tư nhân…

“Quan trọng nhất, cần tạo ra một môi trường đủ an toàn, bao gồm cả việc tạo hành lang pháp lý và các luật định phù hợp, thống nhất, không bị chồng chéo, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển”, bà nói.

Nhắc lại lời Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh đất nước (2.9.1945 – 2.9.2024) “Việt Nam sẽ tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ, ngoài kinh tế, chúng ta cần chú ý tới sự “vươn mình” về chiều cao, tức tầm vóc của người Việt.

Hiện, chiều cao của người Việt rất thấp trong bảng xếp hạng của thế giới (đứng thứ 15 từ dưới lên). Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân, song vẫn tồn tại nhiều vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt ở lứa tuổi tiền học đường và học đường. Do vậy, việc xây dựng Luật Dinh dưỡng học đường để đưa ra những tiêu chuẩn cho bữa ăn học đường, từ đó bảo vệ trẻ em, cải thiện tầm vóc và sức khỏe thế hệ tương lai là rất cần thiết.

“Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người đạt được trong độ tuổi dưới 12 tuổi, đây chính là giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa tầm vóc, thể lực và trí lực của mỗi người. Chính vì vậy, vấn đề chăm lo dinh dưỡng cho trẻ em ở giai đoạn này, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, là rất cấp thiết, trong đó có việc hoàn thiện về cơ chế, chính sách”, bà Thái Hương nêu ý kiến.

 

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/can-co-chinh-sach-phat-trien-kinh-te-rung-post393010.html

Cùng chủ đề

Tập đoàn TH có số lượng kỷ lục sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024

Trong 190 doanh nghiệp có các sản phẩm chất lượng đạt Thương hiệu quốc gia trong kỳ xét chọn 2024, Tập đoàn TH được xét chọn với 14 dòng sản phẩm từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng. Tối 4/11/2024, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, Tập đoàn TH có đến 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm được vinh danh. Đây đều là các sản phẩm từ thiên nhiên, vì...

Khát vọng vươn mình của tầm vóc Việt

“Đầu tư phát triển thể lực và trí lực là đầu tư phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia”, đó là niềm “đau đáu” của không ít những doanh nghiệp có tâm trong lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng và giáo dục. Trong đó, suốt chặng đường bền bỉ 15 năm qua, trước thực trạng Việt Nam đứng top cuối thế giới về tầm vóc, thể lực, Tập đoàn TH luôn thể hiện sự kiên định với khát...

Tập đoàn TH 5 năm cùng PRO Việt Nam hành động vì một ‘Việt Nam xanh’

Là một trong 9 thành viên tiên phong sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Tập đoàn TH chia sẻ mục tiêu nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác; đồng hành cùng Chính phủ cải thiện quá trình tái chế bao bì bền vững hơn trong tương lai, qua đó góp phần vì một 'Việt Nam xanh'. Tại lễ kỷ niệm 5 năm ngày Thành lập PRO Việt...

TH true MILK đạt top doanh nghiệp Thương hiệu mạnh Tăng trưởng xanh 2024

Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK) được vinh danh Top Doanh nghiệp Thương hiệu mạnh Tăng trưởng xanh 2024. Lễ công bố và vinh danh lần thứ 21 Thương hiệu mạnh Việt Nam tổ chức chiều 16/10 tại Hà Nội. Với chủ đề "Tiên phong Đầu tư xanh", Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2024 đã khảo sát, bình xét, công bố và vinh danh các thương hiệu doanh nghiệp...

Khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt

Đại diện cho cộng đồng doanh nhân tại sự kiện, Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, đã có bài phát biểu sâu sắc, chia sẻ về khát vọng và tầm nhìn chiến lược cho tương lai của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước – nhìn từ thực tiễn Vietnam Airlines

Đó là nội dung của cuộc hội thảo tới đây (ngày 10/11), do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - từ thực tiễn Tổng...

Agribank cùng ngành ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn triển khai Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất...

Qua khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình nông dân tại tỉnh Đồng Tháp tham gia "Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng đồng bằng sông Cửu Long", Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cùng ngành ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn triển khai "Đề...

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam, qua đó khẳng định vị thế, uy tín của Ngân hàng trên thị trường cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu SeABank. Cùng với đó, SeABank cũng vừa được bình chọn là “Tổ chức...

Văn phòng Đại diện Agribank khu vực miền Nam đón nhận Bằng khen của Bộ Công an

Vừa qua, Văn phòng Đại diện Agribank khu vực miền Nam vinh dự đón nhận khen thưởng của Bộ Công an, Công an TP. Hồ Chí Minh cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023, kết hợp với tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng cho các đơn vị Agribank trên địa...

Agribank – Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ tôn vinh những thương hiệu tiêu biểu Việt Nam lần thứ 9 vừa được tổ chức, Agribank vinh dự là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Agribank được vinh danh, khẳng định uy tín và vị thế hàng đầu của Agribank - Ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu, hoạt động ổn định và hiệu quả, đóng góp quan trọng phát triển kinh tế xã hội đất...

Bài đọc nhiều

Tập đoàn TH có số lượng kỷ lục sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024

Trong 190 doanh nghiệp có các sản phẩm chất lượng đạt Thương hiệu quốc gia trong kỳ xét chọn 2024, Tập đoàn TH được xét chọn với 14 dòng sản phẩm từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng. Tối 4/11/2024, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, Tập đoàn TH có đến 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm được vinh danh. Đây đều là các sản phẩm từ thiên nhiên, vì...

Tầm nhìn đi trước hàng thập kỷ và những điều tạo nên vị thế TH true MILK tại Việt Nam

Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn nhớ lại, thời điểm TH quyết định phát triển trang trại bò sữa - với mục đích chủ động làm ra những sản phẩm sữa tươi sạch, sữa thật, với quy trình khép kín, nhiều chuyên gia, bao gồm cả ông, cũng cảm thấy kế hoạch đó bất khả thi. Sau hơn 15 năm, ông Đặng Kim Sơn kinh ngạc nhận...

Khát vọng vươn mình của tầm vóc Việt

“Đầu tư phát triển thể lực và trí lực là đầu tư phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia”, đó là niềm “đau đáu” của không ít những doanh nghiệp có tâm trong lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng và giáo dục. Trong đó, suốt chặng đường bền bỉ 15 năm qua, trước thực trạng Việt Nam đứng top cuối thế giới về tầm vóc, thể lực, Tập đoàn TH luôn thể hiện sự kiên định với khát...

Tập đoàn TH hỗ trợ kịp thời, thiết thực tới đồng bào vùng lũ

Tính đến 13/9, tổng giá trị hỗ trợ của Tập đoàn TH và các đơn vị dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương dành cho người dân các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại do bão Yagi đã lên tới 6 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hàng trăm nghìn sản phẩm sữa tươi, đồ uống, nước tinh khiết. Ngày 10/9, khi các thông tin về cơn bão số 3 - siêu bão Yagi và hoàn...

TH true MILK: rộng mở cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã kết nối với nhiều nhà mua quốc tế tại chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2024, mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng toàn cầu qua các kênh phân phối Walmart, Woolworths, AEON. Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế (Vietnam International Sourcing Expo 2024) diễn ra từ ngày 6 - 8/6 tại TP.HCM đã thu hút hơn 300 kênh phối đến...

Cùng chuyên mục

Tập đoàn TH có số lượng kỷ lục sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024

Trong 190 doanh nghiệp có các sản phẩm chất lượng đạt Thương hiệu quốc gia trong kỳ xét chọn 2024, Tập đoàn TH được xét chọn với 14 dòng sản phẩm từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng. Tối 4/11/2024, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, Tập đoàn TH có đến 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm được vinh danh. Đây đều là các sản phẩm từ thiên nhiên, vì...

Khát vọng vươn mình của tầm vóc Việt

“Đầu tư phát triển thể lực và trí lực là đầu tư phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia”, đó là niềm “đau đáu” của không ít những doanh nghiệp có tâm trong lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng và giáo dục. Trong đó, suốt chặng đường bền bỉ 15 năm qua, trước thực trạng Việt Nam đứng top cuối thế giới về tầm vóc, thể lực, Tập đoàn TH luôn thể hiện sự kiên định với khát...

Tập đoàn TH 5 năm cùng PRO Việt Nam hành động vì một ‘Việt Nam xanh’

Là một trong 9 thành viên tiên phong sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Tập đoàn TH chia sẻ mục tiêu nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác; đồng hành cùng Chính phủ cải thiện quá trình tái chế bao bì bền vững hơn trong tương lai, qua đó góp phần vì một 'Việt Nam xanh'. Tại lễ kỷ niệm 5 năm ngày Thành lập PRO Việt...

TH true MILK đạt top doanh nghiệp Thương hiệu mạnh Tăng trưởng xanh 2024

Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK) được vinh danh Top Doanh nghiệp Thương hiệu mạnh Tăng trưởng xanh 2024. Lễ công bố và vinh danh lần thứ 21 Thương hiệu mạnh Việt Nam tổ chức chiều 16/10 tại Hà Nội. Với chủ đề "Tiên phong Đầu tư xanh", Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2024 đã khảo sát, bình xét, công bố và vinh danh các thương hiệu doanh nghiệp...

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm Cháo tươi TH true FOOD

Cháo tươi TH true FOOD với độ sánh mịn, hương vị tươi ngon tự nhiên giúp các bà mẹ hiện đại có thêm lựa chọn bữa ăn tiện lợi, đảm bảo dinh dưỡng cho con trẻ và cả gia đình. Đáp ứng nhu cầu về bữa ăn tiện lợi, ngon như mẹ nấu Theo báo cáo từ Statista, tổng giá trị ngành hàng thực phẩm cho bé năm 2024 ước tính 8,437 tỷ VND và tăng trưởng 10-14% giai đoạn tiếp theo. Riêng ngành cháo dinh dưỡng giá trị ước tính đạt...

Mới nhất

‘Cần giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục giải bài toán thừa, thiếu cục bộ’

Nhiều ý kiến từ địa phương cho rằng cần giao thẩm quyền, sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục, thay vì thực tế như hiện nay. Chia sẻ thực trạng quản lý nhà nước về nhà giáo tại địa phương, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An...

Ông chủ Facebook thở phào nhẹ nhõm trước 25 đơn kiện

Một thẩm phán liên bang cho biết, CEO Meta Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 đơn kiện cáo buộc doanh nghiệp này khiến trẻ em nghiện mạng xã hội, quyết định giúp ông chủ Facebook có thể thở phào nhẹ nhõm. ...

Lương nhà giáo được xếp cao nhất, giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu trước tuổi

Sáng 9/11, trình bày Tờ trình dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, so với quy định hiện hành tại các luật liên quan, dự Luật Nhà giáo có một số điểm mới.Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của nhà giáo có quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề...

Chó robot tham gia bảo vệ ông Trump

Chó robot thuộc biên chế Sở Mật vụ Mỹ đã được triển khai tuần tra quanh khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald...

‘Anh trai’ Anh Tú mong cả thế giới nhẹ nhàng với LyLy, ngầm công khai hẹn hò

Dù không lên tiếng xác nhận yêu đương nhưng Anh Tú luôn dành những lời rất dịu dàng cho LyLy. Mới đây, trên trang cá nhân, Anh Tú đăng ảnh thân mật bên LyLy kèm status: "Mong cả thế giới dịu dàng với em". Bên dưới các bình luận, Anh Tú còn bồi thêm: "Nhưng bé thì suốt ngày quát anh!...

Mới nhất