Xe container bị cấm vào nhiều tuyến đường nội thành trong gần một năm để phục vụ thi công dự án đường nối cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Phương án trên được Sở Giao thông Vận tải TP HCM đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho thi công hạng mục hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn, thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, quận Tân Bình. Ôtô container bị cấm vào 8 tuyến đường cả ngày và đêm, từ 18/6 đến 13/4, thay vì chỉ 6-22h mỗi ngày như quy định.
Cụ thể, xe bị cấm chạy trên cả hai chiều trục đường Bạch Đằng – Phan Đăng Lưu – Hoàng Văn Thụ, kéo dài giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) đến ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình). Kết nối với trục này, đường Phan Thúc Duyện (Tân Bình) cũng cấm container theo hướng từ đường Phan Đình Giót đến Trần Quốc Hoàn.
Trên trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi (đoạn từ nút giao Võ Thị Sáu đến đường Hoàng Văn Thụ), toàn bộ xe container cũng bị cấm chạy trên cả hai hướng.
Ngoài các tuyến trên, Sở Giao thông Vận tải cấm xe container trên đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), theo hướng từ ngã tư Hàng Xanh đến Đinh Tiên Hoàng. Với tuyến Võ Thị Sáu, việc cấm xe áp dụng trên đoạn từ đường Đinh Tiên Hoàng đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Có hai lộ trình thay thế cho xe chạy, gồm: Lộ trình 1 (hướng từ Đông sang Tây và ngược lạ): Xa lộ Hà Nội – đường Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống – Võ Chí Công – cầu Phú Mỹ – nút giao Khu A – đường Nguyễn Văn Linh – quốc lộ 1 và ngược lại.
Lộ trình 2 (hướng từ Bắc sang Nam): Quốc lộ 22 – quốc lộ 1 – xa lộ Hà Nội – đường Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống – Võ Chí Công – cầu Phú Mỹ – nút giao Khu A – đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và ngược lại.
Ngoài phương án trên, từ ngày 18/6 đến 31/5/2024, giao thông trên đường Phan Thúc Duyện (đoạn từ Trần Quốc Hoàn đến hẻm số 4 Phan Thúc Duyện) được điều chỉnh thành đường một chiều. Xe có thể theo lộ trình thay thế: đường Phan Thúc Duyện – Thăng Long – Hậu Giang – Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, dài hơn 4 km, mở rộng 25-48 m, 6 làn xe, khởi công tháng 12 năm ngoái với tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng. Công trình dự tính hoàn thành vào tháng 8/2024, giúp kết nối đồng bộ nhà ga T3 và giảm ùn tắc cho cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Gia Minh