“Và nó trở thành thế nào phụ thuộc vào cách chúng ta định vị bản thân”, nữ chuyên gia này tuyên bố tại sự kiện Media’s Next Chapter mới đây.
Hiện, phần lớn các độc giả đang rời xa các trang web và ứng dụng tin tức. Phân tích người dùng tại FT Strategies cho thấy độc giả ngày càng sử dụng các kênh thay thế và trải nghiệm do AI cung cấp để truy cập nội dung tin tức, gồm cả các dịch vụ như Spotify.
Ngược lại, đối với các tổ chức truyền thông, AI cũng mang lại cơ hội trong các lĩnh vực khác nhau như hoạt động biên tập, kinh doanh hoặc tối ưu hóa. Nhưng theo một cuộc khảo sát gần đây mà FT Strategies thực hiện cùng với Google News Initiative, gần một nửa trong số 1.000 tổ chức tin tức không có chiến lược AI rõ ràng, so với chỉ 4% có chiến lược này.
Việc áp dụng AI trong tòa soạn của bạn sẽ không tự diễn ra. Dưới đây là bốn bước để xây dựng chiến lược AI:
Nắm bắt cơ hội
Trước tiên, bạn cần tìm hiểu về AI và cách nó có thể hữu ích nhất trong tòa soạn của bạn. Ví dụ: AI sáng tạo có thể tạo nội dung mới, trong khi AI dự đoán sử dụng dữ liệu lịch sử để dự báo kết quả trong tương lai, chẳng hạn như xu hướng đọc giả đăng ký. Ngoài ra còn có rất nhiều tiềm năng để tự động hóa các quy trình của tòa soạn, có thể thực hiện đơn giản hơn và mang lại lợi tức đầu tư cao hơn.
Thử nghiệm và học hỏi
Không có cách tiếp cận nào phù hợp cho tất cả. Bạn sẽ cần phải thử nghiệm để tìm ra cách tốt nhất và các công cụ AI phù hợp nhất cho tòa soạn của mình. Chạy thử nghiệm không phải là điều mà báo chí đặc biệt giỏi thực hiện, nhưng chúng ta cần thử nghiệm nếu muốn tạo ra điều gì đó mới mẻ.
Thiết lập quy tắc AI
Điều rất quan trọng là thiết lập các quy trình quản trị và tạo ra các quy tắc xung quanh việc sử dụng AI trong tòa soạn. Ví dụ: Làm rõ việc AI nên và không nên sử dụng vào mục đích gì. Bạn cũng cần quyết định ưu tiên thử nghiệm nào, xác định mối liên hệ giữa AI và chiến lược tổng thể của mình, đảm bảo tài nguyên được phân bổ vào đúng lĩnh vực, nhân sự và các bên liên quan.
Gây dựng nguồn lực
Cuối cùng, phát triển con người, quy trình, công nghệ và dữ liệu của bạn. Khi bạn tạo ra một cơ cấu, trao quyền và nâng cao kỹ năng cho mọi người, điều này sẽ tạo thêm niềm tin vào những gì bạn đang làm.
Hãy nhớ rằng AI có thể trợ giúp trong các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ: nó có thể giúp tạo tiêu đề, tự động hóa SEO, đề xuất hoặc cá nhân hóa nội dung để tăng mức độ tương tác của độc giả và ghi lại nội dung các sự kiện.
Quản lý AI cũng có nghĩa là xem xét cách tiếp cận các câu hỏi về đạo đức, chẳng hạn như thành kiến và khuôn mẫu, cạnh tranh công bằng, quyền riêng tư và an toàn dữ liệu, tính minh bạch và sở hữu trí tuệ. Nếu chiến lược AI của bạn phù hợp với mục đích, bạn phải làm rõ quan điểm trong tất cả các lĩnh vực này cho cả nhân viên và độc giả của bạn.
McLeod kết luận: “AI không thể tạo ra bất cứ điều gì mới, nó chỉ có thể tái tạo những gì đã tồn tại”. Bà nói thêm rằng công việc của chúng ta với tư cách nhà báo là tạo ra những câu chuyện mới. Vì vậy, lần tới khi bạn lo lắng về việc bị robot thay thế, điều quan trọng cần lưu ý là AI không thể tự suy nghĩ và cần bạn hướng dẫn nó.
Hoàng Hải (theo FT, Journalism)