(CLO) Công ty khởi nghiệp Perplexity AI thông báo hôm thứ Năm (5/12) rằng họ đã bổ sung hơn một chục đối tác truyền thông mới, bao gồm Los Angeles Times và The Independent, vào chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà xuất bản.
Các đối tác mới thuộc nhiều khu vực khác nhau như Nhật Bản, Tây Ban Nha và Mỹ Latinh, trong đó có các công ty truyền thông nổi bật như Prisa Media và Newspicks. Những đối tác này sẽ tham gia cùng các đối tác hiện có của Perplexity như TIME, Der Spiegel, và Fortune.
“Với các đối tác mới này, Perplexity có thể cung cấp những thông tin phù hợp và phong phú hơn với người dùng từ nhiều nền văn hóa và khu vực khác nhau. Sự tham gia của họ đảm bảo các phản hồi của chúng tôi mang tính toàn diện và sâu sắc”, công ty cho biết trong một tuyên bố.
Chương trình đối tác được Perplexity ra mắt vào tháng 7 nhằm chia sẻ doanh thu quảng cáo từ các tương tác có sử dụng nội dung của các nhà xuất bản. Ngoài ra, các nhà xuất bản còn được cung cấp quyền truy cập vào API (giao diện lập trình ứng dụng) của Perplexity, giúp phần mềm tương tác với nhau, đồng thời cung cấp công cụ phân tích dữ liệu để theo dõi xu hướng và hiệu quả nội dung.
Perplexity được hậu thuẫn bởi những ông lớn trong ngành công nghệ như Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, và Nvidia – công ty dẫn đầu về chip AI. Đây là một trong những startup đang cố gắng phá vỡ sự thống trị của Google trong thị trường tìm kiếm trực tuyến, với việc thử nghiệm quảng cáo trên nền tảng tìm kiếm tích hợp AI của mình.
Tuy nhiên, Perplexity đang đối mặt với các thách thức pháp lý từ những nhà xuất bản lớn. Dow Jones và New York Post, thuộc sở hữu của News Corp, đã kiện công ty này vào tháng 10, cáo buộc Perplexity “sao chép trái phép số lượng lớn nội dung bản quyền”.
Ngoài ra, New York Times cũng đã gửi thông báo yêu cầu Perplexity “ngừng và chấm dứt” việc sử dụng nội dung của tờ báo cho mục đích AI tạo sinh.
Việc mở rộng chương trình đối tác cho thấy tham vọng của Perplexity trong việc tạo ra một mô hình hợp tác bền vững với các nhà xuất bản. Tuy nhiên, những tranh chấp pháp lý hiện tại có thể ảnh hưởng đến danh tiếng và chiến lược mở rộng của công ty trong tương lai.
Hồng Hạnh (theo Reuters, CNA)
Nguồn: https://www.congluan.vn/perplexity-ai-hop-tac-voi-hon-mot-chuc-doi-tac-truyen-thong-moi-post324357.html