Giám đốc điều hành Boeing Stan Deal xin lỗi về sự cố bung tấm bịt cửa trên máy bay 737 MAX 9 của Alaska Airlines và cam kết khắc phục.
“Trọng tâm lâu dài của chúng tôi là cải thiện chất lượng để có thể lấy lại niềm tin của khách hàng, cơ quan quản lý và công chúng sử dụng dịch vụ hàng không”, Stan Deal, giám đốc điều hành mảng máy bay thương mại của Boeing, viết trong thông điệp gửi các nhân viên ngày 26/1. “Thẳng thắn mà nói, chúng tôi đã khiến họ thất vọng. Chúng tôi vô cùng xin lỗi”.
Lời xin lỗi được Deal đưa ra ba tuần sau sự cố tấm bịt cửa trên chiếc Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines bị bung, tạo lỗ hổng lớn hút đồ đạc ra ngoài ở độ cao gần 5.000 mét hôm 5/1. Toàn bộ 177 hành khách và thành viên tổ bay trên phi cơ an toàn nhờ kỹ năng xử lý của phi công.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) lập tức yêu cầu toàn bộ 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 ở nước này tạm ngừng bay để kiểm tra và tập trung giám sát chặt chẽ nhà sản xuất Boeing.
Ben Minicucci, giám đốc điều hành Alaska Airlines, hôm 23/1 cho biết quá trình kiểm tra đã phát hiện loạt máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc. “Không chỉ cảm thấy thất vọng, tôi thực sự tức giận”, Minicucci nói, đồng thời kêu gọi Boeing “cải thiện quy trình chất lượng nội bộ” của nhà sản xuất máy bay hàng đầu Mỹ.
Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ (NTSB) đang điều tra sự việc và dự kiến báo cáo kết quả vào tuần tới.
Alaska Airlines, hãng sử dụng nhiều 737 MAX 9, bắt đầu đưa các máy bay này hoạt động trở lại hôm 26/1. United Airlines, hãng có phi đội MAX 9 lớn nhất thế giới với 79 chiếc, cũng có động thái tương tự một ngày sau đó.
Các nhà phân tích cho rằng quyết định ngừng bay MAX 9 có thể khiến các hãng hàng không thiệt hại hàng triệu USD.
Theo ông Deal, những tuần sau sự cố trên máy bay của Alaska Airlines, Boeing đã tiến hành một số bước “để tăng cường kiểm soát và đảm bảo chất lượng”, như bổ sung các cấp độ kiểm tra chất lượng mới cho mẫu máy bay bị ảnh hưởng, bổ nhiệm cựu đô đốc hải quân Kirkland Donald giám sát cuộc đánh giá độc lập về các hoạt động an toàn và chất lượng của Boeing.
Tuần này, 10.000 nhân viên Boeing làm việc trong quá trình sản xuất 737 MAX đã tạm dừng công việc một ngày để thảo luận cách cải thiện biện pháp an toàn. “Đây là lần tạm dừng công việc để đánh giá chất lượng ở quy mô chúng tôi chưa từng thực hiện”, theo ông Deal.
Ông cho biết thêm cùng với Alaska Airlines và United Airlines, các hãng Aeromexico và Turkish Airlines sẽ đưa những chiếc 737 MAX 9 trở lại hoạt động “những ngày tới”.
Huyền Lê (Theo AFP)