Boeing ngày 8.10 tuyên bố rút lại lời đề nghị trả lương cho các lao động, đồng thời cho biết tập đoàn không có kế hoạch đàm phán với Hiệp hội Thợ máy quốc tế (IAM) nữa trong bối cảnh các cuộc đình công kéo dài gần 1 tháng.
Theo Reuters, Boeing và IAM dự kiến tổ chức vòng đàm phán mới nhất với các nhà trung gian trong hai ngày 7 – 8.10, song các cuộc bàn thảo bị hủy. Điều này đồng nghĩa với việc giải quyết đình công rơi vào bế tắc. Bà Stephanie Pope, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Boeing cáo buộc phía công đoàn đã không xem xét nghiêm túc các đề xuất của tập đoàn, đồng thời nhấn mạnh các yêu cầu từ phía IAM là không thể thương lượng.
“Các cuộc đàm phán tiếp theo không còn ý nghĩa vào thời điểm này và lời đề nghị của chúng tôi đã bị rút lại”, bà Stephanie nêu rõ. Bà cũng lưu ý rằng Boeing đã thực hiện các bước để bảo toàn tiền mặt.
Bà Pope khẳng định: “Nhóm của chúng tôi đã thương lượng một cách thiện chí và đưa ra những đề xuất mới và cải tiến để cố gắng đạt được sự thỏa hiệp, bao gồm cả việc tăng lương thực lĩnh và lương hưu”.
Về phần mình, phía IAM cáo buộc Boeing cố tình giữ nguyên lời đề nghị được đề xuất vào tháng trước. “Họ từ chối đề xuất tăng lương, tích lũy ngày nghỉ phép/nghỉ ốm, thăng tiến, tiền thưởng hoặc góp vào quỹ hưu trí tại 401k Match/SCRC. Họ cũng sẽ không khôi phục lại chế độ lương hưu được hưởng theo quy định”, IAM cho biết.
Hồi tháng 9, Boeing và IAM đã công bố thỏa thuận sơ bộ, trong đó có cam kết tăng 25% lương và triển khai chương trình sản xuất máy bay thương mại ở khu vực Seattle (bang Washington, Mỹ) trong suốt 4 năm của hợp đồng. Lúc bấy giờ, Chủ tịch công đoàn IAM Quận 751 Jon Holden gọi đây là “thỏa thuận tốt nhất từng có”. Tuy nhiên, sau đó, công nhân IAM đã bỏ phiếu phản đối thỏa thuận sơ bộ và ủng hộ đình công.
Cũng trong tháng 9, Boeing đã công bố đề xuất mà họ mô tả là lời đề nghị “tốt nhất và cuối cùng” dành cho người lao động khi tăng 30% lương trong vòng 4 năm. Tuy nhiên, con số này thấp hơn mức 40% mà phía IAM yêu cầu. IAM cho biết một cuộc khảo sát các công nhân cho thấy điều đó là chưa đủ.
Việc ngừng hoạt động sẽ khiến Boeing thiệt hại hơn 1 tỉ USD mỗi tháng, S&P Global Ratings ngày 8.10 nhận định khi đưa ra triển vọng tiêu cực cho xếp hạng tín dụng của tập đoàn hàng không hàng đầu Mỹ.
Nguồn: https://thanhnien.vn/boeing-rut-lai-de-nghi-tang-luong-30-cho-cong-nhan-dinh-cong-185241009165629009.htm