Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ đã quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, trong đó có trạm dừng nghỉ.
Chiều 25-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Yên tâm việc thu hút nhà đầu tư
Nêu ý kiến tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết đây là dự án được nhân dân chờ đợi.
Nếu dự án thành hiện thực sẽ có hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế xã hội kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM.
Ông Thắng thông tin dự án có tổng mức đầu tư lớn hơn 25.000 tỉ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 12.770 tỉ đồng, còn lại là nhà đầu tư trúng thầu sẽ đầu tư 12.770 tỉ đồng.
Ông cho biết đây là số tiền rất lớn nên rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm về tính khả thi.
Trước những băn khoăn này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định có thể yên tâm về việc thu hút đầu tư vì nhiều yếu tố.
“Đây là dự án có thời gian thu phí không quá dài (khoảng 18 năm) đã đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỉ suất đầu tư. Dự án này tương đồng với ba dự án PPP trên trục Bắc – Nam phía Đông đã hoàn thành và sắp tới sẽ thu phí”, ông Thắng giải thích.
Cũng theo ông Thắng, trước đây khi không có phần vốn nhà nước tham gia, các dự án BOT có thời gian thu phí dài khoảng 25 – 30 năm.
Còn với dự án này, thời gian thu phí khoảng 18 năm được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Bộ trưởng cho biết với cơ chế Nhà nước tham gia nên về cơ bản không có rủi ro. Khi Quốc hội chính thức phê duyệt Luật Đường bộ cho phép thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đồng nghĩa với dự án này cả nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí.
“Chúng ta hoàn toàn có thể ưu tiên cho nhà đầu tư thu trước, Nhà nước thu sau nên rủi ro tài chính với doanh nghiệp là gần như không có”, ông Thắng khẳng định.
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông có 36 trạm dừng nghỉ
Trả lời ý kiến về trạm dừng nghỉ được đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Cần Thơ) đề xuất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói trước đây khi triển khai xây dựng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, chưa có kinh nghiệm nhiều trong xây dựng cao tốc, đồng thời chưa quyết định xã hội hóa hay Nhà nước đầu tư trạm dừng nghỉ.
Đến nay ngay khi nhìn thấy vấn đề, bộ đã làm rất nhanh, xây dựng khung pháp lý đi theo hướng xã hội hóa.
Bộ đã quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, trong đó có trạm dừng nghỉ và đã có thông tư quy định đầy đủ trạm gồm những gì, đặc biệt dành diện tích xây dựng trạm sạc điện ở trạm dừng nghỉ tương đương với thế giới.
“Nước ngoài như ở châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có gì, chúng ta có đầy đủ. Riêng về trạm sạc điện tôi đã chỉ đạo rất kỹ vấn đề này”, ông Thắng nhấn mạnh.
Ông thông tin thêm dự kiến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ.
Từ nay đến cuối năm 2025, toàn bộ trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc mới đi vào khánh thành và các cao tốc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đầy đủ, đồng bộ.
Với các tuyến cao tốc mới, bộ đã có kinh nghiệm và khi đã có quy chuẩn, pháp lý đầy đủ, việc xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ rất đơn giản.
Ông cho biết thêm trước mắt, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư.
Thành Chung – Tuoitre.vn
Nguồn:https://tuoitre.vn/bo-truong-bo-gtvt-nguyen-van-thang-tram-dung-nghi-cao-toc-o-chau-au-my-co-gi-viet-nam-se-co-du-20240525182159833.htm