Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đầu tư sửa chữa hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh này.
Trước đó, cử tri Đồng Nai kiến nghị đầu tư 4 nút giao với QL51 để giảm ùn tắc giao thông là: Nút giao Cổng 11 giữa đường Võ Nguyên Giáp – Bùi Văn Hòa – QL51; Km 23+900 (nút giao quốc lộ 51 với đường 25B); tại Km 22+300 (nút giao QL51 với cao tốc Long Thành – Dầu Giây); tại Km 0+000, Ql51 – Nút giao ngã tư Vũng Tàu.
Về đầu tư nút giao khác mức giữa QL51 với đường Võ Nguyên Giáp (Cổng 11) và giữa QL51 với QL1 (nút giao ngã tư Vũng Tàu), Bộ GTVT cho biết, việc nghiên cứu đầu tư cải tạo 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 trên tuyến QL51 là cần thiết.
Bộ đã và đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện nội dung nghiên cứu (bao gồm phương án đầu tư theo hình thức BOT), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao tỉnh Đồng Nai chuẩn bị và thực hiện đầu tư cải tạo 2 nút giao theo quy định pháp luật.
Đối với đầu tư hệ thống giao thông khác mức tại Km 23+900 giữa QL51 với đường 25B, Bộ GTVT và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đang tập trung chỉ đạo triển khai thi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để hoàn thành vào năm 2026.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giảm lưu lượng lưu thông và giải quyết tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông trên QL51.
Để đảm bảo ATGT tại nút giao này, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN thực hiện Dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông với kinh phí hơn 4 tỷ đồng.
Cục Đường bộ VN đã ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm giao thông, trong đó đã cơ bản hoàn thành sửa chữa. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ VN và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi tình trạng giao thông tại nút giao nêu trên để đề xuất giải pháp xử lý phù hợp.
Liên quan đến nút giao tại Km 22+300 giữa QL51 với cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, nút giao này được đầu tư trong giai đoạn 1 của Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Hiện trạng đang là nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh. Theo đó đường cao tốc vượt qua QL51, kết nối với QL51 bằng 4 đường nhánh lên xuống có bố trí trạm thu phí kín, phía dưới cầu thiết kế bố trí vòng xuyến tự điều chỉnh.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn TP.HCM – Long Thành từ 4 làn xe lên 10 làn xe, VEC đã tiếp thu ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai và đã nghiên cứu phương án nút giao với QL51 trong cụm nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết hợp với mở rộng nhánh trong nút giao với QL51.
“Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và TP.HCM tập trung tối đa mọi nguồn lực để sớm hoàn thành các dự án giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025 và 2026 như: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM kết hợp với đường tỉnh 25C nhằm giảm áp lực phương tiện lưu thông trên QL51, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông trên quốc lộ này”, Bộ GTVT cho biết.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-phan-hoi-kien-nghi-dau-tu-4-nut-giao-voi-ql51-192241114141933116.htm