Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, sau khi có nhiều ý kiến về việc một số trường dùng điểm Văn xét tuyển ngành Y.
Ngày 28/6, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết Bộ đang lắng nghe ý kiến các đơn vị đào tạo, chuyên gia trong việc đưa môn Văn vào tổ hợp tuyển sinh ngành Y khoa ở một số trường đại học tư thục.
Trong 27 trường đại học đào tạo ngành Y khoa ở Việt Nam, bốn trường dùng tổ hợp có môn Văn để xét tuyển. Cụ thể, Đại học Văn Lang, TP HCM, sử dụng tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh); Đại học Võ Trường Toản ở Hậu Giang và Tân Tạo ở Long An dùng tổ hợp B03 (Toán, Văn, Sinh); Đại học Duy Tân ở Đà Nẵng dùng tổ hợp A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Văn).
Việc sử dụng các tổ hợp chứa môn Ngữ văn để xét tuyển ngành Y khoa gây ra phản ứng trái chiều. Đại diện các trường nhận định môn Văn cần thiết, cho thấy khả năng truyền đạt, sự cảm thông, chia sẻ – những yếu tố cần có ở một bác sĩ. Trong khi đó, nhiều bác sĩ và giảng viên Y khoa lo ngại, cho rằng việc này chỉ để phục vụ chiến lược tuyển sinh.
Những ý kiến này, theo bà Thủy, là tín hiệu tích cực. Việc các trường trao đổi, giải trình với xã hội cũng toát lên tinh thần tự chủ.
Vụ trưởng Giáo dục đại học cho rằng các trường sẽ tự chịu ảnh hưởng đầu tiên với cách tuyển sinh của mình. Theo đó, trường nào có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào quá thấp sẽ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo, và về lâu về dài chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn.
“Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường. Trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm”, bà Thủy nói.
Trả lời VnExpress ngày 27/5, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, nói lãnh đạo Bộ băn khoăn trước việc các trường sử dụng tổ hợp có môn Ngữ văn để xét tuyển vì chưa rõ căn cứ và cách thức tuyển sinh đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới chất lượng đào tạo.
Bộ Y tế cho rằng các trường phải phân tích, giải thích rõ, thuyết phục về căn cứ khoa học, căn cứ thực tiễn về sự cần thiết, lý do đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y.
Ông Long cũng cho hay Bộ trưởng Y tế sẽ trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh khối ngành sức khỏe. Nếu thấy cần thiết, ông sẽ tham mưu gửi công văn sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị làm rõ việc tuyển sinh của các trường.